vĐồng tin tức tài chính 365

Bách Hóa Xanh tăng hơn 40% doanh thu trong nửa đầu năm 2021

2021-07-30 12:29

Bách Hóa Xanh tăng hơn 40% doanh thu trong nửa đầu năm 2021

V.Dũng

(KTSG Online) - Đi theo sự tăng trưởng mạnh mẽ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh, chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh đang là động lực tăng trưởng chính giúp cho doanh thu của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) tăng 12% sau nửa năm.

Cộng hưởng nhu cầu mua sắm trong đại dịch, chuỗi Bách Hóa Xanh đang có mức tăng trưởng doanh thu hơn 40%. Ảnh minh họa: DNCC

Mới đây MWG vừa báo cáo doanh thu quí 2 tăng trưởng 20% lên 21.658 tỉ đồng, lũy kế nửa đầu năm đạt 62.487 tỉ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Cùng với việc gia tăng hàng ngàn cửa hàng, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng có sự tăng lên khoảng 20-25% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên biên lợi nhuận cao hơn cùng kỳ do mức nền so sánh thấp (chịu ảnh hưởng của đợt giãn cách đầu tiên tháng 4-2020). Theo đó lợi nhuận sau thuế tăng 26% lên 2.552 tỉ đồng.

Được biết, hoạt động kinh doanh của MWG chia làm 2 cấu phần chính là chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh cùng với chuỗi bán lẻ công nghệ (gồm Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh). Trong đó, Bách Hóa Xanh đang trở thành động lực tăng trưởng chính khi ghi nhận 13.360 tỉ đồng doanh thu, tăng 42% trong nửa đầu năm.

Tính riêng tháng 6, chuỗi thực phẩm ghi nhận mức doanh thu cao kỷ lục vượt mốc 2.700 tỉ đồng, tăng 7% so tháng 5 và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng tháng 6 đạt hơn 1,4 tỉ đồng.

Theo nhận định từ công ty mẹ, Bách Hóa Xanh đã tiếp tục cải thiện biên EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) nhưng vẫn đang ghi nhận lỗ ở cấp độ công ty. Lãnh đạo tập đoàn này từng kỳ vọng chuỗi bán lẻ này sẽ có lãi EBITDA ở cấp độ công ty vào cuối năm nay và thực sự có lãi vào năm 2022.

Kênh Bách Hóa Xanh online ghi nhận số lượng đơn hàng gấp 5 lần và doanh thu gấp 4,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Sau một năm đầu tư nguồn lực để phát triển, kênh online đang phục vụ từ 8.000 đến 10.000 đơn hàng mỗi ngày tại 23 tỉnh thành.

Trong tháng 7, Bách Hóa Xanh phục vụ khối lượng lớn với khoảng 800.000 đến 1 triệu lượt khách hàng trung bình mỗi ngày, gây ra thách thức cho việc vận hành. Hậu quả là chuỗi bán lẻ này nhận cơn bão chỉ trích của khách hàng về việc giá bán sản phẩm tăng cao bất thường và liên tục xuất hóa đơn sai cho khách hàng.

Sau những thông tin này Bộ Công Thương đã phải vào cuộc để kiểm tra và chấn chỉnh hoạt động của toàn hệ thống Bách Hóa Xanh.

Về vấn đề này, lãnh đạo doanh nghiệp cũng lý giải, vì cầu tiêu dùng, nguồn cung hàng hóa đồng loạt thay đổi một cách đột ngột nhưng nhân lực có giới hạn để kiểm soát. Do đó, những thiếu sót trong quá trình phục vụ khách hàng là điều không thể tránh khỏi và Bách Hóa Xanh đang cố gắng rà soát để xử lý.

Nguồn: MWG

Bên cạnh thực phẩm, chuỗi bán lẻ công nghệ gồm Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cũng ghi nhận kết quả khả quan dù dịch bệnh khiến 1.000 cửa hàng phải tạm đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong tháng 6. Doanh thu nhóm chuỗi này trong tháng đạt hơn 7.880 tỉ đồng, tăng 21% so với tháng 6-2020.

Xét riêng từng mặt hàng lũy kế từ đầu năm, doanh thu sản phẩm điện thoại tăng trưởng 16%. Doanh thu laptop, điện lạnh và gia dụng duy trì mức tăng trưởng một chữ số so với cùng kỳ. Ngược lại các sản phẩm điện tử (chủ yếu là tivi) sụt giảm 3%.

Mô hình Điện Máy Xanh supermini có tổng cộng 566 cửa hàng nhờ được mở mới 29 địa điểm trong tháng vừa qua. Chuỗi cửa hàng diện tích nhỏ này đóng góp gần 3.000 tỉ đồng doanh thu lũy kế và chiếm 9% doanh thu của hệ thống Điện Máy Xanh.

Tập đoàn nhận định dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến giãn cách xã hội rộng tại 19 tỉnh thành phía Nam và Hà Nội có tác động lớn đến kết quả kinh doanh. Thời điểm cuối tháng 7 có gần 2.000 cửa hàng TGDĐ và Điện Máy Xanh phải tạm đóng cửa để phòng dịch hoặc hạn chế bán hàng, trong khi đây là chuỗi trụ cột đem lại lợi nhuận chính.

Xem thêm: lmth.1202-man-uad-aun-gnort-uht-hnaod-04-noh-gnat-hnax-aoh-hcab/569813/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bách Hóa Xanh tăng hơn 40% doanh thu trong nửa đầu năm 2021”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools