Lễ ký hợp đồng BOT dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo - Ảnh: UÔNG VIỆT DŨNG
Đây là dự án cuối cùng trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được ký kết để bước sang giai đoạn thu xếp tín dụng, triển khai thi công.
Trước đó, qua đấu thầu trong nước, tháng 1-2021, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư liên danh CTCP Tập đoàn Đèo cả - CTCP Xây dựng Đèo Cả - CTCP TCT Đầu tư xây dựng 194 trúng thầu dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km, điểm đầu ở phía sau nút giao Cam Ranh (điểm cuối dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm) thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối dự án tại phía trước nút giao Vĩnh Hảo (trùng điểm đầu dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết) thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư 8.925 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỉ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỉ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỉ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỉ đồng; nguồn vốn hỗ trợ khác của Nhà nước để thực hiện một số công việc thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là 940 tỉ đồng.
Đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc, giai đoạn phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Trên tuyến có hầm Núi Vung dài 2,2km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, lớn thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.
Giai đoạn hoàn chỉnh, đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ mở rộng lên 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,35m, các công trình cầu, hầm được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe.
Thời gian thi công giao đoạn phân kỳ dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 30 tháng, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 17 năm 15 ngày.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhận định trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế, đặc biệt nền kinh tế ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, sự tham gia của các doanh nghiệp, các nguồn lực xã hội vào đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có hệ thống đường bộ cao tốc rất ý nghĩa, phù hợp với định hướng, chủ trương và nhu cầu thực tiễn phát triển đất nước như Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.
TTO - Chính phủ đã ban hành nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, để kịp cung cấp đất đắp nền đường cho các dự án đường cao tốc Bắc - Nam.
Xem thêm: mth.75074603103701202-oah-hniv-mal-mac-cot-oac-gnoud-na-ud-tob-gnod-poh-yk/nv.ertiout