Người dân mua sắm online
TP.HCM tiếp tục phong tỏa trên diện rộng, siết chặt giãn cách, người dân hạn chế tối đa việc ra đường, các khu chợ tự phát tạm ngưng hoạt động để chống dịch, thì nhu cầu mua sắm thực phẩm, nhu yếu phẩm online ngày càng cao.
Nắm bắt nhu cầu này, các tiểu thương đã chủ động đẩy mạnh bán hàng online qua mạng xã hội. Từ trang cá nhân Facebook, Zalo đến các hội nhóm thuộc địa bàn quận, khu xóm, chung cư…, đâu cũng là kênh bán hàng, đặt biệt là các mặt hàng rau củ, trái cây và đồ ăn vặt.
Tuy nhiên, cái khó của người mua là mỗi ngày có quá nhiều người bán, quá nhiều thông tin đăng tải cùng lúc khiến họ bị "loạn" thông tin. Chưa kể họ phải online vào thời điểm người bán đăng tin, vì qua thời gian này bài đăng sẽ bị "trôi" đi.
Để giải quyết tình trạng đó, nhiều người còn đăng tải nhu cầu mua sắm để hy vọng tìm được món hàng. Nhưng một nỗi lo lớn hơn, chính là người bán hàng trên hội nhóm, trang mạng xã hội được tự do đăng tải thông tin mà không qua bất kỳ công đoạn kiểm duyệt, đăng ký nào. Do đó, đã không ít người gặp phải tình trạng lừa đảo khi mua sắm qua trang cá nhân mạng xã hội.
Dù giải quyết được một vài vấn đề nhưng hình thức mua sắm này vẫn còn khá vất vả và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua. Trước tình hình trên, người dân đã bắt đầu chuyển sang mua sắm trên nền tảng Zalo OA "Đi chợ mùa COVID".
Đây là nền tảng do ZaloPay xây dựng để kết nối giữa người mua với người bán. Hiện các mặt hàng chủ yếu là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm. Người mua đôi khi chỉ cần một vài phút để mua sắm.
Các tiểu thương, người buôn bán hoạt động với quy mô nhỏ sẽ đảm bảo việc giao hàng nhanh chóng. Một trong những điểm mà người dân an tâm hơn, chính là người bán sau khi nhấn "Quan tâm" tài khoản "Đi chợ mùa COVID", chọn "Mở gian hàng" và đăng ký, thì ZaloPay sẽ tiến hành kiểm duyệt thông, liên hệ với người bán để mở gian hàng.
Kênh mua sắm mới thu hút sự quan tâm của nhiều người dân TP HCM
Chị Dung (29 tuổi, ngụ quận Tân Bình) khi đã quá vất vả với việc tìm kiếm thực phẩm, nguyên liệu mỗi ngày đã chuyển hẳn sang mua sắm trên Zalo.
"Trước nay tôi chỉ dùng Zalo để chat, mùa dịch biết thêm tính năng đi chợ hay quá. Tôi chỉ việc chọn gian hàng, chọn đặt mua, người bán quy mô nhỏ nên giao rất nhanh", chị Dung chia sẻ.
Chị Ngân (33 tuổi, quận 7) cũng thích thú không kém. "Chị toàn mua online, cái chị thích ở Zalo là mua dễ. Nguồn hàng thực phẩm tươi ngon mùa này khó kiếm, nhưng các tiểu thương nhỏ bán trên này đa phần lấy hàng từ quê, từ gia đình nên lúc nào cũng đủ hàng và tươi sạch", chị Ngân chia sẻ.
Để mua sắm, người dân chỉ cần mở ứng dụng Zalo, nhấn "Quan tâm" tài khoản "Đi chợ mùa COVID", hoặc truy cập: https://bit.ly/DiChoMuaCovid, nhập địa chỉ và chọn "Đặt hàng", danh sách các cửa hàng gần nhất sẽ được hiển thị.
Người dân có thể lựa chọn gian hàng, gõ món hàng mà mình muốn mua trên thanh tìm kiếm, đây là điểm tiện lợi hơn so với khi mua hàng trên các hội nhóm. Sau khi đặt hàng, người dân đồng thời có thể chọn thanh toán bằng ZaloPay ngay trong ứng dụng chat và chat trực tiếp với người bán. Điểm khác biệt so với các phương thức mua bán truyền thống là người dân có thể theo dõi tình trạng đơn hàng của mình ngay trên Zalo OA.
Hướng dẫn đặt hàng trên Zalo OA
Trước đó, ZaloPay đã triển khai mô hình này cho các siêu thị lớn như Co.opmart, Big C/GO, Starmart… và đã thu hút một lượng lớn người dùng quan tâm. Với sự phổ biến của ứng dụng chat Zalo, thì đây sẽ là một kênh mua sắm hữu ích cho người dân trong mùa dịch.
Xem thêm: mth.22605247103701202-hnahn-oaig-ed-aum-ohn-gnah-hcahk-tuh-iom-enilno-mahp-cuht-aum-hnek/nv.ertiout