vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều giải pháp hỗ trợ thu phí không dừng

2022-08-01 09:39
Nhiều giải pháp hỗ trợ thu phí không dừng - Ảnh 1.

Nhân viên trạm thu phí Long Phước của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dán thẻ thu phí tự động không dừng chiều 31-7 - Ảnh: T.T.D.

Ông Bùi Trình, tổng giám đốc VDTC, khẳng định các thủ tục, quy trình đăng ký dịch vụ của ePass tuân thủ theo quy định pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi và bảo mật thông tin của khách.

Hỗ trợ chủ xe nhanh nhất

Tuy nhiên, có một số trường hợp phản ánh về việc chính chủ không đăng ký dịch vụ nhưng đã có thông tin đăng ký. Theo ông Trình, có nhiều lý do dẫn đến việc này: chủ xe cho mượn/thuê xe, người lái xe đăng ký dịch vụ bằng thông tin, số điện thoại của người lái mà chủ xe không nắm được thông tin; xe đã đăng ký dịch vụ bởi chủ cũ, sau đó được chuyển nhượng sang chủ mới mà chưa thay đổi biển số, không còn thẻ trên xe...

"Đối với các trường hợp này, chúng tôi sẽ hỗ trợ chuyển chủ quyền sau khi xác nhận với chủ xe cũ hoặc với người đứng tên đăng ký dịch vụ", ông Trình nói.

Về ý kiến cho rằng ePass đăng ký thì dễ, khi hủy lại khó, ông Trình cho hay: "Tài khoản giao thông cũng là tài khoản sở hữu của một cá nhân/doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với các tài khoản có tiền, VDTC cần thời gian kiểm tra giấy tờ đầy đủ, xác minh chủ tài khoản, giao dịch... để bảo vệ quyền lợi của khách cũng như tránh khiếu nại, khiếu kiện trong tương lai. 

Các thông tin về thủ tục đăng ký, hủy dịch vụ đều được công bố trên website. Vì vậy, khách hàng có thể tham khảo thông tin trước khi đến các điểm giao dịch để VDTC có thể hỗ trợ một cách nhanh chóng", ông Trình thông tin.

Ông cho biết thêm khi có yêu cầu bắt buộc dùng ETC trên toàn quốc, ePass đã bố trí 1.100 điểm giao dịch phục vụ đăng ký dịch vụ và chuyển đổi chủ quyền; bố trí nhân sự tại các trạm thu phí để hỗ trợ khách hàng nhanh nhất...

Về việc xe đăng ký sử dụng dịch vụ của 2 nhà cung cấp dịch vụ cùng một lúc dẫn đến việc qua trạm gặp lỗi, VDTC đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) về việc có 25.000 xe dán thẻ ePass, tuy nhiên vẫn bị dán chồng thẻ eTag của VETC, lũy kế đến thời điểm hiện tại là 35.000 phương tiện. Các xe này có hồ sơ đầy đủ thông tin và có giao dịch qua trạm bằng ETC, nhưng không hiểu vì một lý do nào đó mà khách hàng vẫn đăng ký được dịch vụ của nhà cung cấp khác và sử dụng được dịch vụ.

Nâng cao nhiều tiện ích

Ông Trình cho hay chỉ sau 1,5 năm khai trương dịch vụ, VDTC đã dán thẻ ePass cho 1,5 triệu khách. Đây là con số ấn tượng, góp phần nâng tỉ lệ số xe dán thẻ trên cả nước theo yêu cầu của Chính phủ.

Tỉ lệ các xe sử dụng ETC qua trạm do ePass vận hành trung bình 60%, có trạm lên đến 83%. Công ty đang không ngừng cải thiện các tính năng mới, mang tới sự tiện lợi nhất cho người dùng.

Tuy nhiên, thu phí ETC vẫn còn những tồn tại chưa được giải quyết triệt để, như xe đã dán thẻ, tài khoản đủ tiền nhưng không qua được trạm, xe đủ điều kiện đi vào làn ETC nhưng phải dừng chờ xe phía trước do lỗi tài khoản xe trước không đủ tiền, hệ thống mất kết nối, lỗi đồng bộ...

Về việc này, công ty đã nhiều lần kiến nghị xây dựng bộ chỉ tiêu áp dụng thống nhất về vận hành hệ thống giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT để có thể giám sát, đánh giá được chất lượng dịch vụ thường xuyên liên tục, tương tự như các mạng viễn thông và công nghệ thông tin hiện nay. Điều này là cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng, nâng cao trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư trực tiếp vận hành trạm.

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong việc chủ động lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp một cách thuận lợi, công ty mong muốn cơ quan nhà nước cần có quy định và cho phép đăng ký/hủy dịch vụ online.

Việc nạp tiền để sử dụng ETC rất đa dạng, gồm có 8 kênh nạp tiền: Momo, ViettelPay, Bankplus, VNPay, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, mobile banking (tất cả các ngân hàng có thể nạp tiền) và kênh tiền mặt tại trạm.

Chủ xe cũng có thể liên kết ứng dụng Viettelpay, Viettel Money với tài khoản giao thông. Do vậy, không cần đảm bảo số dư trong tài khoản giao thông và tiêu dùng bình thường vào việc khác tương tự như các ví điện tử, tài khoản ngân hàng số.

"Chúng tôi đã đặt ngưỡng cảnh báo số dư tài khoản để nhắc nhở khách hàng đảm bảo đủ tiền khi qua các trạm thu phí ETC. Sắp tới, sẽ có cảnh báo khi khách hàng lưu thông trên các tuyến thông qua giọng nói dựa trên ứng dụng location based của mạng di động", ông Trình nói.

Các trạm BOT ở TP.HCM đã sẵn sàng

DSC07353 1(Read-Only)

Trạm BOT xa lộ Hà Nội đã hoàn thiện làn thu phí tự động không dừng - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Chiều 31-7, ông Phan Công Bằng, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, đã đi kiểm tra tình hình vận hành ETC ở các trạm thu phí BOT. Hiện ba trạm thu phí gồm: BOT xa lộ Hà Nội, BOT cầu Phú Mỹ, BOT An Sương - An Lạc đã hoàn thiện các làn ETC theo yêu cầu.

Theo ghi nhận, tại trạm BOT xa lộ Hà Nội, các xe có dán thẻ sử dụng ETC đi qua trạm rất nhanh, giao thông thông thoáng. Phía đầu trạm, các nhân viên thu phí túc trực, hướng dẫn từ xa để điều tiết các xe chưa dán thẻ vào trạm. Tuy nhiên một số xe chưa dán thẻ vẫn chạy vào làn ETC, các nhân viên trạm yêu cầu lùi xe ra làn đường hỗn hợp đúng theo quy định.

Ông Phan Công Bằng cho hay theo quan sát, hiện nay vẫn còn khá nhiều xe chưa dán thẻ. Các chủ xe cần sớm dán thẻ để đi lại, nhất là khi vào các tuyến cao tốc chỉ sử dụng làn ETC. 1-8 là ngày đầu tuần nên dự báo xe cộ rất đông. Sở cùng với các đơn vị liên quan đã lên phương án điều tiết và xử lý các trường hợp ùn tắc trong ngày 1-8.

Cũng trong ngày 31-7, tại điểm dán thẻ Etag của VETC gần trạm thu phí xa lộ Hà Nội, hướng từ cầu Rạch Chiếc đi Suối Tiên (TP Thủ Đức) tấp nập xe đến dán thẻ. Nhân viên tại điểm dán thẻ cho hay buổi sáng bố trí khoảng 30 nhân viên, buổi chiều có thêm khoảng 20 người để hỗ trợ.

Tương tự, tại các điểm dán thẻ ở trạm thu phí cầu Phú Mỹ và trạm An Sương - An Lạc diễn ra khá tấp nập. Ở trạm BOT An Sương - An Lạc (quận Bình Tân), buổi sáng có khoảng 10 nhân viên thực hiện đăng ký dán thẻ nên các tài xế phải mất 15 - 20 phút chờ đợi. Các nhân viên dán thẻ cho hay khoảng 1 tuần trở lại đây xe tới rất đông, đặc biệt buổi chiều có khi đợi hơn 1 tiếng mới được dán thẻ.

ĐỨC PHÚ - LƯU DUYÊN

Khách hàng muốn đăng ký liên hệ ở đâu?

Theo VDTC, các chủ xe khi có nhu cầu đăng ký dịch vụ, chuyển đổi chủ quyền có thể liên hệ qua tổng đài 19009080. Tuy nhiên do nhu cầu dán thẻ ePass tăng cao, gần đây số lượng cuộc gọi đến tổng đài tăng từ hơn 3.000 cuộc gọi/ngày lên tới gần 20.000 cuộc gọi/ngày, công ty đã bổ sung gấp 3 số lượng nhân sự để tiếp nhận cuộc gọi, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đối với khách hàng chưa quen với các thao tác nạp tiền, công ty chủ động hướng dẫn nạp tiền trực quan qua trang web, fanpage, YouTube. Từ ngày 1-8, VDTC luôn duy trì lực lượng trực tiếp hỗ trợ tại trạm để đăng ký dịch vụ hướng dẫn nạp tiền, hỗ trợ giúp khách hàng có thể đi lại thông suốt.

Sáng đầu tiên 1-8 thu phí không dừng, giao thông tạm ổn địnhSáng đầu tiên 1-8 thu phí không dừng, giao thông tạm ổn định

TTO - Sáng 1-8, ngày đầu tiên vận hành thu phí không dừng (ETC) trên cả nước, tình hình giao thông tại các trạm thu phí ở TP.HCM diễn ra ổn định. Tuy nhiên, nhiều xe vẫn chưa dán thẻ nên vẫn thu phí theo cách thủ công (thu tiền mặt).

Xem thêm: mth.35850757010802202-gnud-gnohk-ihp-uht-ort-oh-pahp-iaig-ueihn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều giải pháp hỗ trợ thu phí không dừng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools