Dư địa để “hạ nhiệt”giá xăng, dầu trong nước vẫn có thể trông chờ vào thuế, phí, việc lựa chọn"hy sinh" ngân sách tạm thời để hỗ trợ nền kinh tế là hoàn toàn cầnthiết.
Từ đầu năm đến nay, xăng, dầu đã trải qua 19 lần điều chỉnhgiá, trong đó có 13 lần tăng và 6 lần giảm. Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội điềuchỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trongkhung thuế từ ngày 11/7 đã góp phần đưa giá xăng trong nước xuống dưới mức30.000 đồng/lít. Cùng với 2 lần giảm giá theo giá thế giới, tổng mức giảm giáxăng dầu đến nay đã hơn 6.000 đồng/lít, tương đương khoảng 20% so với thời điểmcuối tháng 6 vừa qua.
Đây được đánh giá là động thái tích cực, thể hiện nỗ lực củaChính phủ, sự đồng hành trách nhiệm, hiệu quả của Quốc hội nhằm kiểm soát lạmphát, tháo gỡ khó khăn cho đời sống và sản xuất kinh doanh. Đối với người dân,doanh nghiệp, mức giảm này chưa “thấm” vào đâu so với mức tăng nóng của giáxăng, dầu trong thời gian qua, chỉ là giải tỏa phần nào áp lực tăng giá nhiênliệu cũng như giá các mặt hàng khác.
Giá xăng Việt Nam thế nào nếu bỏ thuế, phí? (Nguồn VTC14)
Đến nay, mặc dù các giải pháp, công cụ điều tiết giá xăng,dầu đã được cơ quan điều hành sử dụng linh hoạt, tuy nhiên, giá mặt hàng nàyvẫn neo ở mức cao. Dư địa để “hạ nhiệt” giá xăng, dầu tại nước ta hiện vẫn cóthể trông chờ vào thuế, phí, việc lựa chọn "hy sinh" ngân sách tạmthời để hỗ trợ nền kinh tế là hoàn toàn cần thiết.
Từ cơ cấu giá bán lẻ xăng, dầu hiện nay, nhiều ý kiến chorằng, dư địa để giúp kìm giá xăng, dầu hiện vẫn còn, thông qua việc giảm thuếtiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế nhập khẩu bởi các loạithuế, phí vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá xăng.
Ngoài thuế bảo vệ môi trường, mỗi lít xăng hiện nay đangphải "cõng" các sắc thuế khác như thuế nhập khẩu 10%; thuế giá trịgia tăng 10%; thuế tiêu thụ đặc biệt (10% với xăng RON95, xăng sinh học E5RON92là 8%). Nếu cộng thêm chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, mứctrích lập Quỹ Bình ổn..., các loại thuế và chi phí khác đánh vào mặt hàng xăng,dầu của Việt Nam chiếm 28-35% giá bán lẻ.
Góp ý vào dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vềmức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, phía Bộ CôngThương cho rằng, xăng là mặt hàng chiếm tỷ trọng khoảng 37% - 40% trong tổng sốlượng tiêu thụ các mặt hàng xăng dầu trên cả nước nên không phải là mặt hàng cólượng tiêu dùng nhỏ (chỉ sau dầu diesel). Mặt khác, xăng lại là mặt hàng có sốlượng đối tượng bị tác động lớn nhất do hầu hết người dân đều sử dụng xăng đểđi lại (dùng cho xe máy và ô tô dùng xăng, đây là các loại phương tiện đang sửdụng phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay).
Do đó, Bộ Công Thương có ý kiến cần cân nhắc xem xét lạiquan điểm đánh thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng dầu do xăng dầu là mặt hàngthiết yếu, ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất của người dân. Mức thuế TTĐBđang áp dụng đối với các mặt hàng xăng là 7% - 10% là con số tương đối lớntrong cơ cấu giá xăng dầu (chiếm khoảng 2.000-2.500 đồng/lít trong mức giá xănghiện nay) nên việc điều chỉnh giảm thuế TTĐB sẽ có ý nghĩa lớn đối với việckiềm chế sự tăng cao của giá xăng dầu trong thời gian tới.
Áp lực tăng giá xăng dầu luôn khiến các doanh nghiệp vận tảirơi vào tình cảnh khó khăn. Giữ giá cước thì thua lỗ, tăng giá cước theo giáxăng dầu cũng không dễ. Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nộicho rằng, giá xăng giảm sẽ giúp doanh nghiệp nói chung và ngành vận tải nóiriêng giảm chi phí sản xuất, vận hành. Tuy vậy, diễn biến giá xăng dầu thế giớivẫn hết sức khó dự đoán, trong khi đó, ở trong nước, dư địa giảm giá vẫn còn.
“Chính phủ, các Bộ, ngành có thể tiếp tục đề xuất mạnh việcgiảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt để giá xăng giảm xuống nữa, giúpgiá cả thị trường, chi phí giảm, doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh”.
Giá dầu diesel tăng khoảng 45% dẫn đến giá các mặt hàng phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng theo từ 10% - 20%
Trước mong mỏi của người dân, doanh nghiệp trong việc tiếptục có chính sách ổn định giá xăng, dầu, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (BộKế hoạch và Đầu tư) Nguyễn Thị Hương cho rằng, cần xem xét xăng, dầu như mộtmặt hàng thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng để đánh các sắc thuế phù hợp. “Cầnchấp nhận một khoản thiếu hụt trong ngắn hạn nguồn thu ngân sách từ việc giảmthuế với xăng, dầu để hỗ trợ chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, ổn định kinh tếvĩ mô cũng như hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn”, bà Hương nói.
Cùng chia sẻ quan điểm này, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cụcThống kê Nguyễn Bích Lâm phân tích, hiện có 3 sắc thuế đối với xăng, dầu (thuếnhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT) đang đánh vào phần trăm (%) củagiá bán lẻ xăng, dầu trên thị trường. Do đó, nếu giảm được các sắc thuế này thìgiá xăng, dầu sẽ giảm được nhiều.
“Giảm thuế, phí đối với xăng, dầu sẽ tác động ngay đến nguồnthu ngân sách với những con số rất cụ thể. Ngược lại, nếu giá xăng, dầu vẫn ởmức cao, sẽ tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đờisống mọi người dân. Hậu quả của tác động tiêu cực này chưa định lượng ngay được,nhưng chắc chắn là không nhỏ”, ông Nguyễn Bích Lâm nói.
Giá xăng dầu giảm, doanh nghiệp vận tải kêu “chưa thấm vào đâu”
Đồng tình với việc đồng loạt giảm các loại thuế, phí xăng,dầu sẽ khiến nguồn thu ngân sách giảm đáng kể, song theo chuyên gia kinh tếTrần Hoàng Ngân, không nên nhìn một chiều rằng khi giảm thuế thì nguồn thu giảm.Cần nhìn theo hướng lâu dài hơn là khi nền kinh tế được tiếp sức thông qua việcgiảm chi phí đầu vào, các ngành sản xuất khởi sắc, tiêu dùng gia tăng thì nguồnthu từ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT với hàng hóa... hoàn toàn có thể bùđắp được hụt thu, thậm chí có lợi hơn.
“Nếu giá cả tiếp tục tăng sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sốngngười dân, bởi trong hai năm đại dịch đã lấy đi phần tích lũy. Đối với doanhnghiệp, các chi phí đầu vào cũng tăng cao như chi phí vận chuyển, logistics...Ưu tiên hàng đầu lúc này là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảođảm an sinh xã hội”, chuyên gia Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.
Đề xuất thêm phương án nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệpvượt qua khó khăn, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, có 3 biện phápcần lưu ý, tập trung thực hiện để kiềm chế tối đa mức tăng của giá xăng, dầu.
Theo đó, ngoài việc sử dụng công cụ Quỹ Bình ổn giá xăng,dầu một cách hiệu quả, linh hoạt; điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấugiá xăng, dầu thì trong trường hợp giá xăng, dầu tăng quá cao, cần đề xuất cácchính sách an sinh để hỗ trợ người dân, đặc biệt các đối tượng hộ nghèo, hộchính sách...; các giải pháp hỗ trợ cho cộng đồng DN khi hoạt động sản xuấtkinh doanh đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi biến động giá xăng, dầu...
Liên quan tới việc tiếp tục có phương án điều chỉnh thuế đốivới mặt hàng xăng, dầu, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái mới đây đã giao BộTài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giảm các loại thuế, phí liên quan đếnxăng dầu, tiêu dùng, nhất là các loại thuế làm tăng chi phí đầu vào cho sảnxuất, kinh doanh... để giảm chi phí, giảm giá thành sản phẩm phục vụ cạnh tranhxuất khẩu và kinh doanh, góp phần kiềm chế lạm phát, hỗ trợ chính sách tiềntệ... cho cả trước mắt và trung hạn; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày30/7/2022.
Bộ Tài chính cũng cho biết, sẽ tiếp tục đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm VAT đối với xăng và dầu. Mới đây nhất, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống 10%, nhằm góp phần giảm giá mặt hàng xăng, dầu, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp./.
Cơ sở nào để xăng dầu tiếp tục giảm giá? (Nguồn VTC 14)
Xem thêm: vov.032069tsop-uad-gnax-aig-teihn-ah-ed-hcas-nagn-hnis-yh-cut-peit-oc/gnourt-iht/et-hnik/nv.vov