Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2022 với doanh thu thuần 1.233 tỷ đồng, cao nhất kể từ cuối năm 2018.
Kết quả kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai cho thấy những dấu hiệu khởi sắc khi các mảng kinh doanh đều tăng trưởng. Cụ thể, doanh thu trái cây là 643 tỷ đồng (gấp 3 lần cùng kỳ), doanh thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ 331 tỷ đồng (gấp hơn 2 lần cùng kỳ), doanh thu bán heo 260 tỷ đồng (tăng 37% so với cùng kỳ).
Nhờ doanh thu tăng cao, Hoàng Anh Gia Lai báo lãi gộp 271 tỷ đồng, gấp 5 lần cùng kỳ, qua đó lợi nhuận sau thuế đạt 273 tỷ đồng, gấp gần 4 lần cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng năm 2022, doanh thu Hoàng Anh Gia Lai đạt 2.035 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 531 tỷ đồng, tương ứng cao gấp 2,5 lần và 64 lần so với nửa đầu năm 2021.
Trong văn bản báo cáo tình hình khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát, Hoàng Anh Gia Lai tin tưởng rằng kết quả kinh doanh của công ty sẽ khả quan trong thời gian tới bởi 2 nguyên nhân.
Thứ nhất, giá bán chuối của công ty chuẩn bị vào chu kỳ giá cao nhất trong năm, bắt đầu từ tháng 9 hàng năm.
Thứ hai, giá bán heo tiếp tục tăng. Hiện nay, giá bán heo đã và đang tăng 20% so với mức giá lập kế hoạch của công ty, kèm theo đó là sản lượng heo xuất bán trong thời gian tới dự kiến tăng gấp đôi so với sản lượng đã tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2022. Với dự báo này, công ty dự kiến sẽ sớm đạt được kế hoạch lợi nhuận đề ra cho cả năm, là 1.120 tỷ đồng và thậm chí vượt kế hoạch 20-30%.
Tại thời điểm 30/6/2022, Hoàng Anh Gia Lai vay ngắn hạn gần 3.200 tỷ đồng và vay dài hạn hơn 5.700 tỷ đồng. Tổng cộng, vay nợ Hoàng Anh Gia Lai tăng 735 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm. Chi phí lãi vay trong 6 tháng khoảng 330 tỷ đồng.
Hà My
Theo Nhịp Sống Kinh Tế