vĐồng tin tức tài chính 365

Xác định cụ thể 6 khu vực quanh Đài Loan mà TQ tập trận

2022-08-04 09:18

Theo tin từ Tân Hoa xã, ngày 3-8, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ quân đội Trung Quốc đã tổ chức nhiều cuộc tập trận hỗn hợp ở các vùng biển phía bắc, tây nam và đông nam và không phận ngoài khơi Đài Loan. Quân đội Trung Quốc đã công bố lịch trình tập trận 4 ngày (kéo dài đến chiều 8-7) không lâu sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan tối 2-8.

TQ tập trận ở 6 khu vực bao quanh Đài Loan

Các cuộc tập trận có sự tham gia của binh sĩ thuộc các quân chủng Hải quân, Không quân, Lực lượng Tên lửa, Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược và Lực lượng Hỗ trợ Hậu cần thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ.

Nội dung các cuộc tập trận mang chủ đề “Chiến dịch thống nhất” tập trung vào các bài huấn luyện chính bao gồm phong tỏa chung, tấn công mục tiêu trên biển, tấn công mục tiêu mặt đất và hoạt động kiểm soát vùng trời, và khả năng chiến đấu chung của binh sĩ.

Xác định cụ thể 6 khu vực quanh Đài Loan mà TQ tập trận ảnh 1

Một máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Không quân Trung Quốc tham gia tập trận gần Đài Loan vào ngày 3-8. Ảnh: CHINA MILITATY ONLINE

Theo truyền thông Trung Quốc, nhiều loại vũ khí khí tài tiên tiến được huy động tham gia đợt tập trận này, như máy bay chiến đấu tàng hình J-20 và tên lửa siêu thanh Đông Phong-17, máy bay ném bom H-6K, máy bay chiến đấu J-11, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Type 052D, tàu hộ tống Type 056A và tên lửa đạn đạo tầm ngắn Đông Phong-11 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Đợt tập trận lớn sẽ diễn ra tại 6 khu vực khác nhau bao quanh đảo Đài Loan từ mọi hướng.

Xác định cụ thể 6 khu vực quanh Đài Loan mà TQ tập trận ảnh 2

Bản đồ phác thảo cho thấy sáu khu vực mà quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành các hoạt động huấn luyện và tập trận quân sự quan trọng, bao gồm cả các cuộc tập trận bắn đạn thật xung quanh đảo Đài Loan trong 4 ngày (đến chiều 7- 8). Ảnh: TÂN HOA XÃ

Theo bản đồ các khu vực tập trận từ Tân Hoa xã thì 6 khu vực này gồm: một điểm ở eo biển Đài Loan, một điểm ở Biển Đông ở phía nam cảng Cao Hùng, hai điểm ở biển Hoa Đông gần quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát, một điểm ở Biển Philippines và một điểm ở Eo biển Luzon ngăn cách Đài Loan với Philippines.

Xác định cụ thể 6 khu vực quanh Đài Loan mà TQ tập trận ảnh 3

Bản đồ phác thảo cho thấy sáu khu vực mà quân đội Trung Quốc tập trận trong 4 ngày (đến chiều 7- 8). Ảnh: GUARDIAN làm rõ lại từ TÂN HOA XÃ

Đợt tập trận này sẽ là lần tập trận gần Đài Loan nhất mà Trung Quốc từng thực hiện - thậm chí còn gần hơn cuộc tập trận tháng 3-1996. Thời điểm đó, Trung Quốc bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn Đông Phong-15 xuống vùng biển cách Cao Hùng khoảng 40 km, khiến giao thông hàng hải phải tạm ngưng hoạt động và thị trường chứng khoán Đài Bắc rơi vào tình trạng khó khăn. Trong cuộc khủng hoảng 1995-1996 cũng xuất hiện tình huống một tên lửa Đông Phong-15 được cho là đã bay thẳng qua Đài Bắc trước khi rơi xuống Biển Philippines.

Đài Loan phát hiện máy bay không người lái thăm dò Kim Môn, Mã Tổ

Theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan sáng 4-8, một số máy bay không xác định, có thể là máy bay không người lái, đã bay vào khu vực quần đảo Kim Môn và phía Đài Loan đã bắn pháo sáng để xua đuổi, theo tờ Guardian.

Theo Thiếu tướng Chang Zone-sung thuộc Bộ Tư lệnh Phòng thủ Kim Môn của Đài Loan nói với hãng tin Reuters, các máy bay không người lái của TQ đã bay thành cặp và bay vào khu vực Kim Môn hai lần trong đêm 3-8, vào khoảng 9 giờ tối và 10 giờ tối.

Xác định cụ thể 6 khu vực quanh Đài Loan mà TQ tập trận ảnh 4

Tàu đổ bộ lớp LST-218 của Đài Loan trong cuộc tập trận quân sự Hán Quang được tổ chức vào tuần trước, mô phỏng tình huống TQ chiếm đảo. Ảnh: ANNABELLE CHIH/GETTY IMAGES

Theo Thiếu tướng Chang, khả năng các máy bay không người lái này có nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo về việc triển khai an ninh của Đài Loan ở các hòn đảo phía xa.

Quần đảo Kim Môn được trang bị quân sự kiên cố, nằm ngay ngoài khơi bờ biển đông nam của Trung Quốc, gần TP Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến).

Tuần trước, phía Đài Loan đã bắn pháo sáng để cảnh báo một máy bay không người lái thăm dò quần đảo Mã Tổ ngoài khơi tỉnh Phúc Kiến, theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan.

Ngày 3-8, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết đã phát hiện 27 máy bay Trung Quốc ở cực tây nam của vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) lãnh thổ này xác lập, bao gồm các máy bay chiến đấu J-11, J-16 và Su-30, máy bay cảnh báo và kiểm soát sớm trên không KJ-500, một máy bay tác chiến điện tử Y-9 và một máy bay thu thập thông tin tình báo điện tử Y-8.

Xem thêm: lmth.113296tsop-nart-pat-qt-am-naol-iad-hnauq-cuv-uhk-6-eht-uc-hnid-cax/nv.olp

“Xác định cụ thể 6 khu vực quanh Đài Loan mà TQ tập trận”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools