vĐồng tin tức tài chính 365

New Zealand thiếu lao động trầm trọng

2022-08-04 12:30

Cơ quan thống kê New Zealand hôm qua công bố số liệu cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trong quý II/2022 đạt 3,3%. Với một quốc gia chỉ có hơn 5 triệu dân số thì tỷ lệ thất nghiệp này cho thấy số lượng người không có việc làm (bao gồm cả những người có lý do sức khỏe hay ở nhà chăm sóc con) là rất ít.

new zealand thieu lao dong tram trong hinh anh 1
New Zealand đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng. Ảnh minh họa: The conversation.

Vì vậy tỷ lệ thất nghiệp phản ánh thực tế tình trạng thiếu lao động trầm trọng tại New Zealand hiện nay. Không chỉ trong các ngành đòi hỏi lao động trình độ cao như các công việc quản lý hay công nghệ thông tin, mà tình trạng thiếu lao động diễn ra ở rất nhiều lĩnh vực từ nông nghiệp, y tá, bán hàng, tới các công việc tại các khu trượt tuyết, khách sạn...

Theo số liệu thống kê, tại các cơ sở chăm sóc người cao tuổi hiện mới chỉ có 78% số lượng y tá cần thiết, ngành chế biến thịt cũng đang thiếu khoảng 2000 lao động. Trang web của công ty tư vấn Beca cũng cho biết công ty này đang cần tuyển dụng 300 lao động tại New Zealand....Đây chỉ là một vài trong số các lĩnh vực đang thiếu lao động tại New Zealand.

Thực trạng này đang khiến các công ty tại New Zealand đau đầu. Bên cạnh việc phải bỏ ra nhiều tiền để quảng cáo việc làm và tuyển dụng, đào tạo lao động mới thì nhiều công ty cũng phải mời chào mức lương hấp dẫn để thu hút người lao động. Các cách tuyển dụng cũ không còn phát huy hiệu quả khiến nhiều công ty phải tập hợp lại và cùng tổ chức Ngày hội việc làm để trực tiếp gặp mặt tìm kiếm các ứng cử viên phù hợp.

Việc đóng cửa biên giới quốc tế thời gian dài và mở cửa biên giới chậm trễ khiến cho không chỉ New Zealand mà nhiều quốc gia phát triển đều ở trong tình trạng thiếu lao động trầm trọng.

Tuy vậy tín hiệu tích cực bắt đầu xuất hiện khi nước này mở cửa hoàn toàn biên giới từ ngày 1/8 vừa qua. Kể từ thời điểm này, New Zealand sẽ bắt đầu xét thị thực nhập cảnh cho tất cả mọi đối tượng chứ không hạn chế như trước kia. Doanh nghiệp New Zealand hy vọng, sau thời điểm này, người lao động nước ngoài sẽ dần quay trở lại để bổ sung vào lực lượng lao động đang thiếu hụt nghiêm trọng ở nước này./.

Xem thêm: vov.940169tsop-gnort-mart-gnod-oal-ueiht-dnalaez-wen/ioig-eht/nv.vov

Comments:0 | Tags:THẾ GIỚI

“New Zealand thiếu lao động trầm trọng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools