Xe xếp hàng chờ qua trạm thu phí Long Phước trong ngày đầu tiên thực hiện ETC - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tại cuộc họp do Bộ Giao thông vận tải tổ chức, ông Nguyễn Văn Nhi - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - lý giải việc VEC đề nghị chủ xe cần duy trì số dư tối thiểu bằng 50% tiền phí chặng dài nhất với xe loại 1 trên các tuyến cao tốc do doanh nghiệp này quản lý, khai thác.
Theo ông Nhi, đây là phương án tạm thời nhằm đảm bảo nguyên tắc xe phải duy trì số dư tài khoản để đi vào đường cao tốc; thứ hai là đảm bảo tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài tại các điểm ra cao tốc. Bởi vì, hiện nay tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý có rất nhiều xe chưa nạp tiền vào tài khoản hoặc số dư trong tài khoản thu phí không đủ trả phí.
Trong tình huống bình thường và tài khoản đủ tiền, một xe sử dụng ETC qua trạm thu phí mất khoảng 2-4 giây. Nhưng xe có tài khoản không đủ tiền, thời gian xử lý tại trạm thu phí đầu ra sẽ mất trên 5 phút vì nhân viên phải kiểm tra, xác minh thông tin điểm vào, hướng dẫn nạp tiền, thu tiền mặt… Nếu nhiều xe phải xử lý sẽ dẫn đến ùn tắc kéo dài, gây cản trở giao thông và không đảm bảo hiệu quả của ETC.
Hiện nay, đã có quy định phạt cả hành vi lái xe vào làn ETC mà tài khoản không đủ tiền trả phí. Nhưng theo ông Nhi, thời gian đầu triển khai ETC trên đường cao tốc là quãng thời gian để tất cả người tham gia giao thông thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng dịch vụ nên việc áp dụng các hình thức xử phạt không phải là phương án tối ưu.
Với phản ánh của một số khách hàng là họ bị mất phí khi nộp tiền vào tài khoản giao thông, đại diện hai nhà cung cấp dịch vụ ETC là VETC (thẻ Etag) và VDTC (thẻ ePass) cho biết hai đơn vị này không hề thu bất cứ loại phí nạp tiền nào của người dân, phí này là do phía ngân hàng hoặc đơn vị trung gian thanh toán quy định.
Hai nhà cung cấp dịch vụ ETC đều cho biết đã thông báo và khuyến nghị khách hàng nên sử dụng dịch vụ Internet banking để chuyển tiền miễn phí vào tài khoản thu phí. Nội dung chuyển khoản chỉ cần điền thông tin biển số xe hoặc số tài khoản giao thông.
Hiện nay, có khoảng 10 kênh để nạp tiền vào tài khoản giao thông và hai nhà cung cấp dịch vụ ETC cho biết đang tiếp tục đàm phán với các tổ chức tín dụng để xem xét liên kết dịch vụ và miễn phí khi nạp tiền vào tài khoản giao thông.
Với ý kiến nếu cho trả phí sau sẽ giải quyết được hết tất cả tình huống trên, các nhà cung cấp ETC cho rằng Nhà nước cần xây dựng hành lang pháp lý để áp dụng trong giai đoạn 2 của lộ trình ETC. Việc này cũng cần có quy định pháp lý thống nhất, đặc biệt là phải phân tích rất nhiều tình huống như: xe không chính chủ, phương thức thu hồi nợ, phát sinh nợ xấu…
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao các cơ quan đơn vị liên quan đã kịp thời lắp đặt, vận hành hệ thống ETC đúng hạn theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, thời gian này phải tập trung giải quyết những tồn tại để đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất cho người dân.
Về khuyến nghị số dư trong tài khoản, ông Thọ cho rằng chỉ là phương án tạm thời, phải tính toán kỹ lưỡng mọi tình huống thật phù hợp và phải giải thích rõ để người dân hiểu rõ và chia sẻ.
Để giải quyết căn cơ các vấn đề đang tồn tại về ETC, ông Thọ cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ ban hành một khuôn khổ pháp lý cao hơn quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về ETC nhằm quy định rõ quy trình, tiêu chuẩn và trách nhiệm của các chủ thể liên quan để đảm bảo các nguyên tắc vận hành hệ thống ETC một cách lâu dài.
TTO - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết trong ngày đầu tiên áp dụng thu phí không dừng ETC vẫn còn tồn tại hạn chế nhất định, làm phát sinh ùn tắc cục bộ tại các trạm thu phí trên một số tuyến cao tốc.