vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu phóng viên Hoài Nam được giảm 18 tháng tù

2022-08-05 14:09

Ngày 4/8, ông Nam, 49 tuổi, được TAND Cấp cao tại TP HCM giảm nhẹ hình phạt từ 3 năm 6 tháng xuống còn 2 năm tù về tội Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Theo HĐXX, bị cáo Nam đã thừa nhận hành vi như bản án sơ thẩm nêu; quá trình hoạt động báo chí có nhiều thành tích, nhân thân tốt, có thời gian làm trong quân đội, gia đình có công với cách mạng... nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Phóng viên Nguyễn Hoài Nam. Ảnhh: Thảo Mi

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam tại phiên xử sơ thẩm hồi tháng 4. Ảnh: Thảo Mi

Bản án xác định, năm 2018, trong quá trình tác nghiệp, ông Nam đã viết nhiều bài về sai phạm tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và được đăng trên báo. Phóng viên này cũng cung cấp tài liệu để Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Các chứng cứ do ông Nam cung cấp đã được Bộ Công an và cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, đánh giá trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các cá nhân sai phạm và bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, ông Nam đã đăng nhiều bài viết trên Facebook có nội dung phản đối quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an. Ông này cho rằng đã mất nhiều tháng điều tra, phát hiện các sai phạm tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, có căn cứ 15 người phạm tội chứ không phải 3 người như C01 xác định. Từ đó, ông Nam nói C01 "bao che, bỏ lọt tội phạm".

Các đơn tố cáo của ông Nam sau đó đã được Bộ Công an, VKSND Tối cao xem xét và trả lời là "chưa phát hiện dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp" như nội dung tố cáo, song ông Nam vẫn tiếp tục đăng bài.

Giám định các tài liệu cơ quan điều tra thu thập, Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM kết luận: bài viết trên Facebook cá nhân ông Nam có nhiều bình luận "xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự của trung tướng Trần Văn Vệ (nguyên chánh Văn phòng, phó thủ trưởng thường trực C01) và ông Trần Văn Quân (điều tra viên C01) cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật".

Hồi tháng 4, tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Nam nói mình không phạm tội. Do bản thân bức xúc các cơ quan chức năng không giải quyết đúng quy định của pháp luật nên mới đưa thông tin lên phương tiện thông tin đại chúng... nên đề nghị HĐXX xem xét trả hồ sơ điều tra bổ sung. Tuy nhiên, TAND TP HCM xác định có đủ căn cứ kết tội bị cáo, tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù. Cựu phóng viên kháng cáo kêu oan.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, ông Nam thay đổi nội dung kháng cáo từ kêu oan sang xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho rằng trong quá trình đấu tranh phòng chống tham nhũng, bản thân đã có những lời nói chưa chuẩn mực, xin nhận lỗi; đồng thời đề nghị HĐXX xem xét những đóng góp, cống hiến của mình, để giảm nhẹ hình phạt.

Thảo Mi

Xem thêm: lmth.2585944-ut-gnaht-81-maig-coud-man-iaoh-neiv-gnohp-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu phóng viên Hoài Nam được giảm 18 tháng tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools