Thay đổi quy trình đánh giá thử nghiệm va chạm bên hông, hầu hết sedan hạng D đều "sa sút" - Ảnh: IIHS
Viện Bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS) đã thay đổi thử nghiệm va chạm bên hông theo hướng khắt khe hơn. Chỉ có 1/7 chiếc sedan hạng D vượt qua với đánh giá tốt, đó chính là Subaru Outback.
Hyundai Sonata và Volkswagen Jetta đạt xếp hạng “Chấp nhận được”. Honda Accord xếp hạng “Yếu”. Toyota Camry, Nissan Altima và Chevrolet Malibu chỉ nhận được đánh giá “Kém”.
Video thử nghiệm va chạm bên hông kiểu mới với Subaru Outback 2022 - Video: IIHS
Video thử nghiệm va chạm bên hông kiểu mới với Toyota Camry 2022 - Video: IIHS
Video thử nghiệm va chạm bên hông kiểu mới với Honda Accord 2022 - Video: IIHS
Sự khác biệt nằm ở mức độ bảo vệ người ngồi trong, đặc biệt là phần đầu. Ở những mẫu xe “kém”, nguy cơ chấn thương đầu đáng kể do đầu của hình nộm trượt xuống bên dưới túi khí và tiếp xúc với cửa sổ. Trong khi đó, khả năng bảo vệ đầu ở Outback, Sonata và Jetta được đánh giá ở mức tốt.
Bài kiểm tra mới được thiết kế để phản ánh tốt hơn thực trạng các con đường trong thực tế. Vì vậy, IIHS đã thêm rào cản có thể di chuyển, mô phỏng một chiếc xe đang đến gần. Rào cản này nặng khoảng 1.905 kg, tương đương với một chiếc SUV.
Các xe cũng được cho chạy ở tốc độ cao hơn, 60 km/h thay vì 50 km/h như trước kia.
Nếu theo quy trình kiểm tra cũ, cả 7 xe đều sẽ được xếp hạng “Tốt”.
IIHS cho rằng những chiếc xe thấp sẽ gặp bất lợi hơn trong bài kiểm tra mới. Mặc dù là sedan hạng D, Subaru Outback có chiều cao đáng kể hơn, do đó có thể có lợi thế ở đây. Điều này càng được củng cố khi với cùng bài kiểm tra, SUV hạng trung cũng hoạt động tốt hơn sedan hạng trung.
Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: “Với những phương tiện gầm thấp, vị trí va chạm trên cánh cửa sẽ càng cao, do đó càng tiệm cận phần đầu của người ngồi trong hơn. Điều đó khiến sedan và wagon gặp bất lợi trong bài kiểm tra này. Nhưng lại phản ánh đúng những gì xảy ra trong thực tế, khi bị một chiếc bán tải hay SUV thường có gầm cao đụng phải”.
Những mẫu xe gầm cao sẽ có lợi thế hơn trong việc vượt qua bài kiểm tra, đồng nghĩa với việc bảo vệ người ngồi trong tốt hơn - Ảnh: IIHS
Bài kiểm tra mới được công bố từ năm 2021 và chỉ mang tính cung cấp thông tin tham khảo cho năm 2022 này. Nhưng từ năm 2023 trở đi, thử nghiệm mới sẽ được đưa vào để đánh giá kết quả Top Safety Pick+ cuối cùng.
Trong 26 chiếc SUV được thử nghiệm thắt dây an toàn của Viện Bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS), chỉ có Subaru Ascent 2022 và Forester 2021-2022 đạt xếp hạng “Tốt”.