Chủ đầu tư cắt điện cư dân với lý do chưa đóng phí dịch vụ không đúng quy định thông tư 22 Bộ Công thương - Ảnh: B.A
Ngày 8-8, UBND huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho hay vừa ban hành kết luận về xử lý đơn cầu cứu của các cư dân sinh sống tại khu nhà ở xã hội IDICO (thị trấn Hiệp Phước), phản ánh bị cắt điện do không đồng ý chủ đầu tư tăng chi phí vận hành lên hơn 70%.
Vi phạm thông tư Bộ Công thương
Trước đó, ông Nguyễn Thế Phong, phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, đã chủ trì buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO (Công ty IDICO URBIZ - đơn vị chủ đầu tư) cùng đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.
Sau khi nghe báo cáo của chủ đầu tư và ban quản trị khu nhà ở xã hội IDICO, ý kiến của đại diện các sở, ngành, địa phương tham dự cuộc họp, ông Phong kết luận việc Công ty IDICO URBIZ cắt điện của các hộ dân với lý do chưa đóng phí dịch vụ là không đúng quy định, vi phạm thông tư số 22/2020/TT-BCT của Bộ Công thương.
Chủ đầu tư báo cáo đã phục hồi việc cấp điện, cấp nước cho các hộ dân sinh sống tại khu chung cư, vì vậy, ông Phong đề nghị công ty rút kinh nghiệm, không tái diễn hành vi cắt điện trong thời gian tới.
Chủ đầu tư phối hợp tổ chức lại hội nghị nhà chung cư để củng cố, kiện toàn ban quản trị khu nhà ở xã hội IDICO; hoàn chỉnh tất cả hồ sơ pháp lý bàn giao cho ban quản trị theo đúng quy định; thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư; tạo điều kiện tốt nhất, môi trường sống tốt nhất, kinh phí thấp nhất cho cư dân sinh sống tại khu nhà ở xã hội IDICO.
Bên cạnh đó, ông Phong đề nghị chủ đầu tư phối hợp với ban quản trị làm việc với 14 hộ dân chưa đóng phí dịch vụ, tính toán lại lộ trình thu cho phù hợp, tạo sự đồng thuận của người dân tại khu chung cư, không để tiếp tục xảy ra khiếu nại hay phát sinh khiếu nại mới…
Một hộ dân thắp đèn cầy trong thời gian bị cắt điện để phản đối chủ đầu tư - Ảnh: B.A.
Thắp đèn cầy phản đối tăng phí dịch vụ lên 70%
Trước đó, UBND huyện Nhơn Trạch nhận được đơn của tập thể hơn 40 hộ dân tại khu nhà ở xã hội IDICO "cầu cứu" việc bị chủ đầu tư cắt điện do không đồng ý tăng chi phí vận hành khu nhà chung cư lên hơn 70% so với trước đây.
Cụ thể, đối với căn hộ có diện tích 33,62m2 tăng từ 100.000 đồng lên 171.000 đồng (tương đương 5.100 đồng/m2); căn hộ 53,45m2 tăng từ 170.000 đồng lên 305.000 đồng (tương đương 5.700 đồng/m2).
Không chấp nhận đóng mức phí mới, nhiều hộ dân đã bị chủ đầu tư cắt điện sinh hoạt. Thậm chí, có hộ chấp nhận thắp đèn cầy, nấu nướng bằng bếp gas để phản đối hành động của chủ đầu tư.
Qua tìm hiểu, nguyên nhân các hộ dân không đồng ý mức phí mới bởi chủ đầu tư chưa công khai rõ ràng các khoản thu chi, ban quản trị không họp dân lấy ý kiến mức phí dịch vụ mới.
"Tăng phí nhiều hay ít cá nhân tôi không có ý kiến, quan trọng ở tập thể. Nhưng điều tôi mong muốn là phải làm theo đúng pháp luật, đúng trình tự. Trong khi phía IDICO báo phí vận hành lỗ như thế nào, thu chi như thế nào người dân lại không được biết" - một cư dân dãy nhà B13 bức xúc nói.
TTO - Chị D.T.V. cho biết 8 năm trước vợ chồng chị vay tiền mua căn hộ rộng hơn 33m2 trong khu nhà ở xã hội IDICO. Chủ đầu tư bất ngờ tăng phí dịch vụ, chị V. không chấp nhận đóng phí mới liền bị cắt điện, thế là chị thắp đèn cầy để phản đối.