Nhân viên trạm thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chuẩn bị cho việc thu phí chính thức tuyến cao tốc này - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Khoảng 23h30 khuya 8-8, anh Nguyễn Văn Dũng (39 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) cho xe chạy vào khu vực gần trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa thuộc cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để dán thẻ ETC. Anh Dũng cho biết dù đã nắm quy định bắt buộc xe phải dán thẻ ETC khi đi lên cao tốc từ 1-8 nhưng do thường ngày anh chỉ đi từ Cần Thơ đến TP.HCM và ngược lại nên chưa dán vội.
"Xe gia đình nên tôi ít chạy đi đâu xa. Thường chỉ đi hai tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận mà cả hai tuyến cao tốc này đều không thu phí nên chưa dán thẻ ETC vội. Giờ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu thu phí nên tôi cũng phải tranh thủ dán", anh Dũng nói.
Theo ghi nhận, trong khoảng gần 30 phút đầu thu phí tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, có hàng chục xe chưa dán thẻ ETC. Những xe này được hướng dẫn đậu vào khu vực gần trạm thu phí để nhân viên dán thẻ ETC ngay tại chỗ.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km có 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, khai thác từ cuối tháng 4 vừa qua sau 13 năm triển khai. Ngoài giảm tải cho quốc lộ 1, tuyến đường này còn giúp rút ngắn gần nửa thời gian từ TP.HCM đi Mỹ Thuận so với trước. Sau 3 tháng vận hành miễn phí, cao tốc đón hơn 2,2 triệu lượt xe, trung bình mỗi ngày đêm có hơn 26.000 lượt.
Mức phí cao nhất là 335.000 đồng toàn tuyến với ôtô 12 - 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn (nhóm 2) giữ nguyên như mức giá đề xuất trước đó là 3.000 đồng/xe/km, tương đương giá vé cho xe đi toàn tuyến là khoảng 154.000 đồng.
Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn (nhóm 3) giảm xuống còn 3.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 3.700 (tương đương giảm 20,45%). Như vậy, xe nhóm 3 đi toàn tuyến có mức giá khoảng 180.000 đồng.
Giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet (nhóm 4) là 4.500 đồng/xe/km, giảm 1.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó (tương đương giảm 43,75%). Như vậy, xe nhóm 4 đi toàn tuyến có mức giá là khoảng 232.000 đồng/xe.
Giá vé cho xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) được điều chỉnh giảm xuống còn 6.500 đồng/xe/km so với mức đề xuất trước đó là 8.400 đồng/xe/km (tương đương giảm 45,83%). Xe nhóm 5 có mức giá mới khi đi toàn tuyến là gần 335.000 đồng.
Nhân viên dán thẻ ETC cho một chiếc xe trước khi vào cao tốc - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Một số xe phải quay đầu ngay trạm thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vì chưa dán thẻ ETC - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Một chiếc xe chưa dán thẻ ETC khi đi vào cao tốc đang được lực lượng chức năng hướng dẫn - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Cao tốc và tầm nhìn trăm năm TTO - Mấy ngày gần đây các báo đều có đưa tin bài về việc đề nghị mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Cùng với đó là những điều chưa ổn về cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quá nhỏ hẹp và còn thiếu nhiều thứ. | Vì sao khuyến cáo chủ xe có số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí khi vào cao tốc? TTO - Tại sao đơn vị khai thác đường cao tốc đề nghị chủ xe duy trì số dư tài khoản; nạp tiền vào tài khoản thu phí có bị tính phí? Các thắc mắc trên được thảo luận tại cuộc họp kiểm điểm về thu phí tự động (ETC) vào chiều 4-8. | Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức thu phí từ ngày 9-8 TTO - Ngày 4-8, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức buổi họp thông tin về giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1. |