vĐồng tin tức tài chính 365

Bỏ thói quen giao thông 'điền vào chỗ trống'

2022-08-09 08:26

Đi đúng làn đường: yếu tố rất quan trọng

DI DUNG LAN

Xe cộ lưu thông khu vực cầu vượt Sóng Thần, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), TP.HCM dùng dải phân cách di động và vạch đứt quãng trên đường để phân luồng, phân chia làn đường linh hoạt nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Trong đó, vạch đứt quãng phân chia làn đường thì dùng phổ biến ở các tuyến đường lớn có 3 làn xe mỗi hướng (làn bên phải trong cùng dành cho xe máy, làn hỗn hợp, làn ôtô). Khi đường ùn xe, người đi xe máy thấy vạch đứt quãng thì có thể linh hoạt chạy vào làn ôtô để lưu thông xuyên suốt.

Còn dải phân cách di động là cọc chóp nón dễ di chuyển và đóng mở tại các giao lộ nhiều giao cắt. Ví dụ đường Nguyễn Tất Thành (quận 4) có xe đông vào khung giờ cao điểm sáng (từ 6h tới 8h30) và chiều (từ 17h tới 18h30). Lúc này, lực lượng chức năng chủ động đóng dải phân cách tại các giao lộ nhằm giảm dòng xe xung đột và xe đi liên tục tạo thông thoáng.

Ở cầu vượt thép Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) thì dải phân cách được di chuyển để ưu tiên cho dòng xe đi: sáng ưu tiên hướng vào trung tâm, chiều ưu tiên hướng thoát xe ra khỏi trung tâm TP.

Cũng liên quan đến phân luồng, có sự linh hoạt tạo thêm "khoảng thở" cho giao thông. Ví dụ quốc lộ 13 (TP Thủ Đức), Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức)... có quy định rõ khung giờ nào xe máy được đi vào làn ôtô.

Ngoài khung giờ đó, xe máy hay ôtô đi sai làn đường bị CSGT phạt hoặc hệ thống camera ghi hình phạt nguội. Chính nhờ vậy, rất ít xảy ra ôtô dàn hàng 2, hàng 3 gây tắc nghẽn giao thông.

Thời gian qua, việc bố trí dải phân cách di động, vạch đứt quãng để chia làn đường đã phát huy tác dụng rất tốt trong điều tiết giao thông. Nhiều trường hợp xảy ra sự cố giao thông hay ùn tắc, lực lượng cảnh sát giao thông điều chỉnh dải phân cách để phân luồng xử lý.

Không ít tuyến đường trước đây đặt dải phân cách cố định thường xuyên ùn tắc, xảy ra tai nạn nhưng khi đổi sang dải phân cách di động đã giúp giảm tình trạng này. Trung tâm cũng đang phối hợp các đơn vị, lấy ý kiến lực lượng điều tiết giao thông để nhân rộng hơn nữa mô hình dải phân cách này trên địa bàn TP.

Theo ghi nhận chung, tại TP.HCM, việc giao thông theo đúng làn đường được số đông người dân tuân thủ và CSGT thường xử phạt các lỗi đi không đúng làn đường. Như ngoài khung giờ cho phép, xe máy chạy vào làn ôtô sẽ bị CSGT phạt.

Cũng có tình trạng xe máy chèn vào làn ôtô nhưng không thấy phạt, thường là những lúc đường ùn tắc. Còn khi dừng đèn đỏ, nếu xe máy chèn vào làn ôtô cũng dễ bị CSGT nhắc nhở.

Với ôtô, tài xế cũng hạn chế chạy vào làn xe máy vì dễ bị phạt hoặc camera ghi hình sau đó phạt nguội. Tại các tuyến đường lớn hầu như không có tình trạng ôtô dàn hàng trên đường hay lấn vào làn xe máy.

THU DUNG

Xem thêm: mth.10695657090802202-gnort-ohc-oav-neid-gnoht-oaig-neuq-ioht-ob/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bỏ thói quen giao thông 'điền vào chỗ trống'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools