Taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: LÊ PHAN
- Trước các phản ánh của người dân và những gì Tuổi Trẻ ghi nhận được, ông có nhận định gì?
Ông Tạ Long Hỷ: Trong sân bay hiện nay chỉ có 4 hãng taxi hoạt động gồm Vinasun, Mai Linh, Saigontourist và Vina. Đa phần các hãng đã chấp hành kỷ luật tốt, có người điều hành. Tất nhiên không loại trừ còn lái xe vi phạm nhưng không đáng kể.
Đối với hành vi chê cuốc đi gần, chạy lòng vòng vẽ đường, thái độ không tốt, đạo đức kém thì hiệp hội yêu cầu các hãng xử lý nghiêm. Trong đó việc cắt ca đình tài là điều cánh tài xế sợ nhất, nếu chạy đều có thể thu nhập 500.000 - 700.000 đồng/ngày, cắt ca là không có thu nhập. So với cách đây nửa tháng thì đã tình trạng bát nháo taxi đã được cải thiện nhiều.
Không phải riêng sân bay và địa điểm hoạt động khác của taxi thì chúng tôi cũng nhắc nhở phải làm nghề đúng đạo đức, quy định.
Nhiều hãng taxi cạnh tranh nhưng gần đây lượng khách giảm nhẹ nên mỗi hãng đều cố gắng kinh doanh tốt để phục hồi và có lượng khách ổn định. Trong bối cảnh cạnh tranh mà hoạt động không tốt thì "tự hất chén cơm của mình".
- Chúng tôi vẫn ghi nhận nhiều trường hợp tài xế chê cuốc gần, không tắt đồng hồ nhưng xin thêm tiền khách, với cương vị chủ tịch hiệp hội ông đánh giá sao? Hiệp hội có đưa ra một quy chế, chế tài chung gì cho các hãng để chất lượng taxi tốt hơn không?
Trường hợp xin tiền phải xử lý nặng, ở Vinasun thì đình tài ít nhất 10 ca, nếu mà tính chất nghiêm trọng hơn có thể ngưng hợp tác. Về quy chế, chế tài chung thì không có, chủ yếu là nội bộ các hãng thanh tra kiểm soát.
Việc tài xế và điều xe kết nối với nhau làm sai là có. Các trường hợp này không nhiều nhưng có, 1.000 tài xế thì vẫn có vài trường hợp không tốt và đã làm xấu mặt taxi TP.
Tôi khẳng định tình hình ở sân bay đã được cải thiện lắm, sau khi Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đưa taxi ra làn C thì khách đón xe nhanh hơn do điểm đón rộng, thuận tiện, khi khách ra là có thể bắt xe ngay. Các hãng cũng đưa xe vào nhiều hơn để không còn tình trạng thiếu xe phục vụ.
- Người dân có ý kiến khi phản ánh thường ít được phúc đáp, về vấn đề này hiệp hội sẽ xử lý sao?
Tôi thừa nhận vấn đề này còn chưa tốt, chúng tôi sẽ yêu cầu các hãng chấn chỉnh lại, có phúc đáp người dân khi có phản ánh, nếu sai thì phải xin lỗi người dân.
Cái cần nhất để taxi phát triển tốt hơn là phản ánh của khách hàng. Khi có vấn đề không hài lòng thì mong khách hàng báo về các hãng giúp là đi chuyến mấy giờ, ngày nào. Các hãng có ứng dụng nên sẽ ghi lại hết lịch sử phục vụ, do đó chỉ cần khách hàng phản ánh sẽ xử lý nghiêm khắc.
Chúng tôi biết lúc này hơn lúc nào hết các hãng phải củng cố lại chất lượng, rõ ràng minh bạch thì mới tồn tại được. Các hãng taxi nêu trên đều có ứng dụng, khách có thể nhập điểm đón điểm đến để xác định giá, tránh việc tài xế vòi vĩnh, làm giá.
Taxi thì có cái hay là ổn định giá không tăng theo lễ, Tết hay mưa nắng. Còn hạn chế là vẫn còn tài xế có người không tuân thủ các quy định, đạo đức, cái này mong khách hàng có thể phản ánh để chúng tôi xử lý.
TTO - Kể lại câu chuyện này, tôi mong các đơn vị liên quan mau chóng chấn chỉnh tình hình. Bản thân tôi là người Việt Nam còn thấy khó chịu, huống chi khách quốc tế sang thăm Việt Nam thì mất cả hình tượng ngay từ phút mới đặt chân đến TP.HCM.