vĐồng tin tức tài chính 365

Cá linh đầu mùa giá 300.000 đồng một kg

2022-08-10 15:04

Khoảng một tuần nay, cá linh bắt đầu xuất hiện ở các chợ biên giới và một số chợ trung tâm tỉnh Đồng Tháp. Sáng nay, chợ trung tâm TP Cao Lãnh có vài tiểu thương bán cá linh to bằng đầu đủa với giá 300.000 đồng một kg.

"Mỗi ngày tôi chỉ lấy được khoảng 5-10 kg. Cá chạy oxy liên tục nên còn tươi. Vì số lượng ít nên mới 7h sáng tôi đã bán hết", một tiểu thương cho biết.

Một tiểu thương đang làm sạch cá linh bán cho khách hàng với giá 300.000 đồng một kg. Ảnh: Ngọc Tài

Một tiểu thương đang làm sạch cá linh bán cho khách hàng với giá 300.000 đồng một kg. Ảnh: Ngọc Tài

Cách Cao Lãnh 35 km là chợ Tràm Chim, huyện Tam Nông có bán cá linh rẻ hơn, dao động 200.000-220.000 đồng mỗi kg (tuỳ hôm). Tân - một thương lái chuyên mua gom bán cho các mối - cho biết cá được đánh bắt trong ruộng bằng vợt xúc.

Theo Tân trung bình mỗi ngày, xuồng lưới chỉ bắt được 5-10 kg cá, hôm nhiều nhất là 20 kg. Tiểu thương mua về làm sạch ruột, ướp thùng đá bán cho các nhà hàng đặc sản hoặc theo đặt hàng gửi về TP HCM. "Tôi thường tặng kèm bông súng, điên điển để họ dễ chế biến thành các món như canh chua hoặc kho lạt", Tân nói.

Những năm gần đây, lũ về muộn và nhỏ nên các loại đặc sản khan hiếm dần, nhất là cá linh. Để bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tự nhiên, hai tỉnh đầu nguồn An Giang và Đồng Tháp đều có những quy định về đánh bắt, tránh tình trạng khai thác tận diệt.

Tỉnh An Giang cấm đánh bắt cá linh ngoài tự nhiên bằng mọi hình thức trước 31/8, đảm bảo cá đã đủ lớn. Riêng tỉnh Đồng Tháp cấm đánh bắt thuỷ sản tự nhiên từ tháng 5 đến đầu tháng 7. Vài năm gần đây, tỉnh này cấm hình thức đóng đáy (một loại ngư cụ) trên các sông thượng nguồn để bắt cá linh.

Cá linh non to bằng đầu đủa ăn bày bán tại chợ TP Cao Lãnh. Ảnh: Ngọc Tài

Cá linh non to bằng đầu đủa bày bán tại chợ TP Cao Lãnh. Ảnh: Ngọc Tài

Ông Võ Bé Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Đồng Tháp, cho biết hiện tỉnh này chỉ cho đóng đáy khi nước lũ bắt đầu rút và cá đã lớn. Ngoài ra, với những quy định về kích cỡ mắc lưới khi đánh bắt, cá linh non vẫn chưa được khai thác ngoài tự nhiên, song không loại trừ cá đang bày bán là cá linh nuôi.

Mùa nước nổi (lũ) miền Tây thường bắt đầu vào đầu tháng 7 âm lịch kéo dài đến tháng 10, tức tháng 8-11 dương lịch. Nước nổi - một trong những nét đặc trưng của miền Tây - khi nước về giúp đồng ruộng vệ sinh, bồi đắp phù sa, diệt trừ cỏ dại, chuột... Nước cũng mang về các sản vật như cá linh, cua đồng, lươn, rắn, bông súng, điên điển... Người dân đánh bắt sản vật đem bán kiếm thêm thu nhập trong những tháng nông nhàn.

Ngọc Tài

Xem thêm: lmth.1987944-gk-tom-gnod-000-003-aig-aum-uad-hnil-ac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cá linh đầu mùa giá 300.000 đồng một kg”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools