Adjust, nền tảng phân tích mobile marketing, hợp tác cùng TikTok, phát hành báo cáo về tỷ lệ opt-in (tỷ lệ người dùng iPhone cho phép ứng dụng truy cập thông tin) trên toàn cầu.
Những phân tích của Adjust giúp doanh nghiệp quảng cáo có chiến lược phù hợp trong bối cảnh người dùng được quyền lựa chọn có cho ứng dụng theo dõi hành vi hay không.
Báo cáo của Adjust cho thấy cách phân bổ ngân sách quảng cáo trên 2 nền tảng hệ điều hành lớn nhất thế giới là Android và iOS từ khi Apple trình làng phiên bản 14.5 có tính năng ATT.
Theo đó, nhà quảng cáo có tăng tiền quảng cáo trên Android, giảm chi trên iOS, nhưng lượng ngân sách dịch chuyển thấp hơn dự kiến.
Khi iOS 14.5 sắp được phát hành, tỷ trọng của chi phí quảng cáo trên iOS bắt đầu giảm nhưng chậm, từ khoảng 41% vào tháng 1/2020 xuống còn khoảng 38% vào tháng 4/2021. Tỷ trọng tiếp tục giảm trong năm 2021 và chạm đáy vào tháng 7 và 10, chỉ còn hơn 30%. Sau đó, tỷ trọng tăng trở lại, đạt 34% tính đến tháng 4 năm nay.
iOS 14 và App Tracking Transparency (ATT) được Apple giới thiệu lần đầu tại Hội nghị nhà phát triển toàn cầu (WWDC) tháng 6/2020 và được phát hành vào ngày 16/9/2020. Kể từ khi iOS 14 và mô hình ATT được công bố, cho đến khi iOS 14.5 được trình làng vào tháng 4/2021, ngành mobile marketing luôn trong trạng thái "căng như dây đàn" vì bị buộc phải thay đổi phương thức xử lý quyền riêng tư, chiến lược tăng trưởng người dùng (UA) và hoạt động quảng cáo trên thiết bị di động.
Tác động của các quy định mới về quyền riêng tư gần như làm "rung chuyển" toàn hệ sinh thái, từ người dùng đến nhà quảng cáo và nhà phát triển, từ công ty đo lường và phân tích dữ liệu đến mạng quảng cáo.
Theo báo cáo của Adjust, tác động của iOS 14.5 và tính năng ATT lên ngành quảng cáo không quá lớn. Lý do là tỷ lệ người dùng "dễ tính", cho phép ứng dụng truy cập thông tin cá nhân cao hơn nhiều lần so với mức dự đoán.
Nhiều thông tin dự đoán khi iOS 14.5 mới được phát hành rằng tỷ lệ opt-in chỉ khoảng 5%. Tuy vậy, số liệu hiện tại lên đến 30%. Thống kê của Adjust còn chỉ ra rõ tỷ lệ opt-in trung bình của từng phân khúc ứng dụng. Ví dụ, các app game có tỷ lệ opt-in cao nhất, lên tới 31% trong quý 2/2022. Trong đó, tỷ lệ opt-in của game hyper-casual (game có cách chơi đơn giản và miễn phí) lên đến 39%.
Game hyper-casual có đặc trưng đơn giản, luôn chú trọng hiển thị quảng cáo phù hợp với trải nghiệm của từng người dùng. Điều này chứng minh người dùng sẽ opt-in nếu thông điệp được trình bày tích cực và dễ hiểu. Tỷ lệ opt-in của các app về fintech (công nghệ tài chính) và ấn phẩm thấp nhất, 11%.
|
Thống kê của Adjust cũng cho thấy sự khác biệt về tỷ lệ opt-in giữa các quốc gia. Nhà quảng cáo có thể sử dụng thông tin này để xây dựng chiến lược phù hợp với từng thị trường.
Dữ liệu của Adjust cho thấy, tính đến quý 2/2022, Indonesia có tỷ lệ opt-in cao nhất, lên đến 50%. Trong khi đó, Đức - thị trường đặc biệt quan tâm đến quyền riêng tư và bảo mật - có tỷ lệ opt-in thấp nhất, 17%.
Việt Nam cũng nằm top quốc gia có tỷ lệ opt-in cao nhất, lên đến 39%, tương đương với Brazil. Tại Đông Nam Á, Thái Lan có tỷ lệ opt-in cao thứ 2 (42%) chỉ sau Indonesia.
"Điều này chứng tỏ, các nhà quảng cáo đang chạy chiến dịch tại Đức nói riêng và châu Âu nói chung, cần tích cực hơn nữa khi truyền tải lợi ích của việc opt-in. Còn các nhà quảng cáo game hyper-casual tại thị trường Đông Nam Á, có thể kỳ vọng rằng, tỷ lệ opt-in đạt được sẽ khá cao", đại diện Adjust phân tích.
Katie Madding, Giám đốc sản phẩm tại Adjust cho biết, khi Apple phát hành iOS 14.5, nhiều người đặt câu hỏi về tương lai của ngành tiếp thị di động. Nhưng dữ liệu cho thấy "mọi chuyện không nghiêm trọng đến vậy".
"Nhà quảng cáo vẫn có thể mở rộng hoạt động mà không đánh mất lòng tin của người dùng, bằng cách kịp thời thích nghi với các quy định mới về quyền riêng tư và áp dụng các giải pháp phù hợp", bà Katie Madding nói.
Bảo Nhi
BizLive