Tỉ lệ xe dán thẻ ETC qua trạm thu phí ở TP.HCM đang tăng - Ảnh: LÊ PHAN
Tại TP.HCM có 3 trạm thu phí BOT theo hình thức ETC gồm: An Sương - An Lạc, cầu Phú Mỹ, xa lộ Hà Nội.
Tỉ lệ thu phí ETC tăng cao so với thời điểm trước khi triển khai, cụ thể: trạm An Sương - An Lạc đạt 73,6% (tăng 19%), trạm xa lộ Hà Nội đạt 85,7% (tăng 18,5%), trạm cầu Phú Mỹ đạt 78,8% (tăng 13,5%).
Tuần đầu triển khai đồng loạt thu phí không dừng, trạm xa lộ Hà Nội và trạm cầu Phú Mỹ không xảy ra ùn tắc giao thông.
Riêng trạm thu phí An Sương - An Lạc trong hai ngày đầu xảy ra ùn ứ, có thời điểm dòng chờ vào làn thu phí hỗn hợp kéo dài khoảng 3km. Chủ đầu tư đã linh hoạt bố trí thêm mỗi chiều 1-2 làn thu phí hỗn hợp, tùy vào từng thời điểm. Sau hai ngày, tình hình giao thông khu vực trạm đã ổn định.
Theo Sở Giao thông vận tải, hiện các trạm chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp nhưng lượng xe chưa dán thẻ còn nhiều nên gây ùn ứ ở làn hỗn hợp. Các trường hợp bị lỗi thẻ, tỉ lệ đọc thẻ thất bại còn nhiều dẫn đến kéo dài thời gian giao dịch, dẫn đến ùn ứ.
Bình quân mỗi ngày tại trạm thu phí An Sương - An Lạc có khoảng 1.600 xe gặp lỗi thẻ ETC, phổ biến là xe bị khóa thẻ, xe dán 2 thẻ và có 1 trong 2 thẻ bị lỗi nên hệ thống không thể trừ tiền tự động.
Ngoài ra, còn có các lỗi như tài khoản ETC chưa được kích hoạt, tài khoản hết tiền hoặc mới nạp tiền nhưng chậm đồng bộ với hệ thống tự động nên không thể kiểm tra thông tin...
Sở Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan dán thẻ cho các xe khi đến đăng kiểm, tăng cường lực lượng điều tiết tại trạm thu phí, xử phạt nghiêm đối với các xe cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông.
TTO - Cần xử lý thật mạnh tay các tài xế hoặc chủ xe cố tình không dán thẻ thu phí tự động mà lại đi vào đường cao tốc gây cản trở giao thông cho các phương tiện khác, bạn đọc Tuổi Trẻ Online đề nghị.
Xem thêm: mth.12400158111802202-yagn-iom-cte-eht-iol-ib-ex-006-1-gnaohk-cal-na-gnous-na-tob-mart/nv.ertiout