Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh UBND Hậu Giang vừa có buổi làm việc với các sở, ngành và địa phương liên quan để giải quyết khó khăn, vướng mắc tại các dự án khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ Cà Mau (thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025).
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: An Nhiên/UBND tỉnh Hậu Giang |
Theo báo cáo, Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và UBND bốn địa phương có dự án đi qua thống nhất quy mô đầu tư bốn khu tái định cư, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 246 tỉ đồng.
BQL dự án cũng đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và ứng vốn để đầu tư xây dựng bốn khu tái định cư này.
Trong đó, khu tái định cư thị trấn Ngã Sáu (huyện Châu Thành) có tổng mức đầu tư khoảng 55 tỉ đồng, khu tái định cư thị trấn Vĩnh Viễn (huyện Long Mỹ) có tổng mức đầu tư khoảng 36 tỉ đồng, khu tái định cư thị trấn Nàng Mau (huyện Vị Thủy) có tổng mức đầu tư khoảng 53 tỉ đồng và khu tái định cư xã Bình Thành (huyện Phụng Hiệp) có tổng mức đầu tư khoảng 102 tỉ đồng.
Hiện nay, UBND huyện Châu Thành và Long Mỹ đã bàn giao vị trí quy hoạch xây dựng hai khu tái định cư để BQL dự án triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư, lập dự án. Còn lại hai khu tái định cư trên địa bàn huyện Vị Thủy và huyện Phụng Hiệp, địa phương chưa bàn giao vị trí quy hoạch.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu lãnh đạo các địa phương có dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua cần quyết liệt hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết trong tháng 8-2022. Cạnh đó, nghiên cứu hệ thống xử lý nước thải cho toàn khu tái định cư, đảm bảo đồng bộ, phù hợp với số vốn được bố trí.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang giao BQL dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp và các ngành, các địa phương liên quan nghiên cứu kỹ pháp lý về chính sách đặc thù của dự án cao tốc, đặc biệt là việc xây dựng khu tái định cư. Từ đó, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về thẩm quyền chỉ định thầu.
Đồng thời, rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý về thông báo thu hồi đất đảm bảo chặt chẽ ngay từ đầu, hạn chế tối đa việc gửi thông báo áp giá đất nhiều lần, sửa nhiều lần, hoàn chỉnh phương án bồi thường theo từng địa giới hành chính, lập kế hoạch cụ thể di dời hạ tầng kỹ thuật...
Dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn Hậu Giang - Cà Mau có tổng chiều dài hơn 63 km, diện tích đất bị thu hồi hơn 445 ha, đi qua địa bàn 16 xã, thị trấn thuộc bốn huyện, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỉ đồng. Ảnh: CHÂU ANH |
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài tuyến gần 111km, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư hơn 28.520 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư hơn 3.940 tỉ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị hơn 19.550 tỉ đồng.
Đây là công trình giao thông đường bộ cấp I, đi qua địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Điểm đầu cao tốc giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu - Quốc lộ 1 (thuộc quận Cái Răng, TP Cần Thơ), điểm cuối giao với đường hành lang ven biển phía Nam (thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau).
Toàn cao tốc có 128 công trình cầu (92 cầu trên cao tốc) và chín nút giao, gồm: tám nút giao liên thông và một nút giao đồng cấp. Vận tốc thiết kế 100km/giờ, riêng tuyến nối theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ.