vĐồng tin tức tài chính 365

Hướng doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện tái chế sản phẩm

2022-08-15 17:15

Sáng nay (15/8), tại TP.HCM, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo phổ biến, triển khai thực hiện quy định pháp luật trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 60.000 tấn rác thải ra môi trường, trong đó có 40% chưa được xử lý và lượng rác thải có xu hướng tăng. Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, trong đó có quy định về trách nhiệm tái chế đối với sản phẩm, bao bì nhưng nhiều doanh nghiệp chưa nắm được quy định đó hoặc biết nhưng vẫn chưa thực hiện.

huong doanh nghiep co trach nhiem thuc hien tai che san pham hinh anh 1
Đại biểu tham dự hội thảo sáng 15/8.

Luật Bảo vệ môi trường 2020 đã thay đổi cách tiếp cận về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu. Theo đó, nhà sản xuất, nhập khẩu có 2 loại trách nhiệm: Trách nhiệm tái chế đối với sản phẩm, bao bì áp dụng đối với sản phẩm, bao bì có giá trị tái chế; trách nhiệm xử lý chất thải áp dụng đối với sản phẩm, bao bì chứa chất độc hại, khó có khả năng tái chế hoặc gây khó khăn cho thu gom, xử lý.

Doanh nghiệp cũng được lựa chọn 1 trong 2 hình thức thực hiện trách nhiệm này bằng việc tự tổ chức tái chế hoặc đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ tái chế sản phẩm, bao bì. 

huong doanh nghiep co trach nhiem thuc hien tai che san pham hinh anh 2
Nhiều rác thải nhựa trên kênh rạch ở TP.HCM.

Đối với các doanh nghiệp vẫn cố ý chưa thực hiện trách nhiệm theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, cơ quan chức năng sẽ xử lý. Mức xử phạt cao nhất lên đến 2 tỷ đồng nếu doanh nghiệp không thực hiện trách nhiệm tái chế.

“Thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp. Những trường hợp chưa thực hiện trách nhiệm sẽ xử phạt. Một số trường hợp sẽ được công khai, công bố thông tin. Việc làm này mục đích không chỉ nâng cao trách nhiệm pháp lý, mà còn đề cao trách nhiệm của DN với cộng đồng trong quá trình sản xuất, kinh doanh”, ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết thêm./.

Xem thêm: vov.793369tsop-mahp-nas-ehc-iat-neih-cuht-meihn-hcart-oc-peihgn-hnaod-gnouh/et-hnik/nv.vov

Comments:0 | Tags:KINH TẾ

“Hướng doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện tái chế sản phẩm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools