vĐồng tin tức tài chính 365

Tin sáng 16-8: Thêm nhiều đoàn tàu hỏa dịp 2-9; Bắc Bộ giảm mưa hửng nắng, Nam Bộ tăng mưa

2022-08-16 05:55
Tin sáng 16-8: Thêm nhiều đoàn tàu hỏa dịp 2-9; Bắc Bộ giảm mưa hửng nắng, Nam Bộ tăng mưa - Ảnh 1.

Một phiên họp Chính phủ thường kỳ - Ảnh: VGP

Giảm đầu mối, giảm khâu trung gian tại các bộ

Chính phủ vừa có Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2022 trực tuyến với các địa phương, yêu cầu Bộ Nội vụ chủ động phối hợp với các cơ quan bộ ngành thuộc Chính phủ để đẩy nhanh tiến độ sắp xếp bộ máy bên trong theo hướng giảm đầu mối, giảm khâu trung gian gắn với hoàn thiện chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy.

Nghị quyết do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành cũng yêu cầu bộ này tham mưu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền về quản lý nhà nước gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiểm soát quyền lực; tăng thanh tra, kiểm tra cán bộ, công chức thực thi công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Đồng thời, nghiên cứu xây dựng quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính của quốc gia và từng địa phương đến đơn vị cấp xã, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội.

Để thực hiện được mục tiêu của năm 2022, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành và địa phương thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng phân công, phân cấp và phân quyền, gắn với phân bổ hợp lý nguồn lực, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo yêu cầu có trọng điểm, trọng tâm, làm việc nào dứt điểm việc đó.

Gần 70.000 tỉ đồng vốn chưa phân bổ, kiến nghị dành cho đường cao tốc, gồm đường Vành đai 3 TP.HCM

Chính phủ vừa có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 còn lại chưa phân bổ.

Theo đó, tổng mức vốn cho cả giai đoạn đã được Quốc hội phê duyệt là 2,87 triệu tỉ đồng, gồm vốn ngân sách trung ương là 1,5 triệu tỉ đồng và vốn ngân sách địa phương là 1,37 triệu tỉ đồng.

Đến nay, số vốn đã phân bổ cho các bộ ngành và địa phương là 2,3 triệu tỉ đồng; vốn phân bổ cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia là 92.057 tỉ đồng. Còn lại 296.719 tỉ đồng chưa phân bổ, thì trong số này có 159.719 tỉ đồng vốn ngân sách trung ương, riêng vốn ngân sách trung ương trong nước chưa phân bổ là  69.643 tỉ đồng.

Tin sáng 16-8: Thêm nhiều đoàn tàu hỏa dịp 2-9; Bắc Bộ giảm mưa hửng nắng, Nam Bộ tăng mưa - Ảnh 2.

Đường vành đai 3 dài hơn 90km mới có một đoạn qua tỉnh Bình Dương đưa vào khai thác - Ảnh: Q.ĐỊNH

Chính phủ cho rằng, với số vốn ngân sách trung ương trong nước chưa phân bổ, thứ tự ưu tiên sẽ theo đúng nguyên tắc, định mức phân bổ vốn tại quy định của Luật Đầu tư công, tập trung cho các dự án quan trọng, cấp thiết, dự án có tác động nhanh đến phát triển kinh tế ngành, lĩnh vực và địa bàn động lực tăng trưởng, góp phần nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của nền kinh tế, các ngành…

Với thứ tự ưu tiên như vậy, số vốn còn lại dự kiến sẽ được phân bổ cho các dự án, chương trình đã được báo cáo trước đó như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; các dự án ODA do trung ương quản lý đang làm thủ tục phê duyệt; các dự án đường vành đai 3 TP.HCM và đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, một số đường bộ cao tốc do địa phương làm chủ quản dự án đã dược bố trí vốn nhưng còn thiếu, có nhu cầu bổ sung để cơ bản hoàn thành giai đoạn 2021 - 2025…

Với số vốn nước ngoài từ nguồn ngân sách trung ương còn lại là 82.133 tỉ đồng, Chính phủ kiến nghị bố trí cho các dự án như Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án ODA chưa phân bổ; các dự án hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Năm 2040, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam tương đương ngưỡng thu nhập cao

Tại dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia đang được lấy ý kiến, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra 2 kịch bản cho tốc độ tăng GDP bình quân đầu người của Việt Nam giai đoạn 2030 - 2050.

Tin sáng 16-8: Thêm nhiều đoàn tàu hỏa dịp 2-9; Bắc Bộ giảm mưa hửng nắng, Nam Bộ tăng mưa - Ảnh 3.

Kịch bản 1 (Kịch bản thấp), thu nhập bình quân đầu người dự báo đến năm 2030 đạt hơn 7.000 USD/người, đến năm 2040 đạt khoảng 13.000 USD/người và năm 2050 đạt khoảng 25.000 USD/người.

Bộ đánh giá các điều kiện bên ngoài là ít thuận lợi, khả năng tăng trưởng phụ thuộc nhiều vào khả năng cải thiện các yếu tố nội tại của nền kinh tế. Kịch bản này có khả năng xuất hiện cao hơn do đòi hỏi đẩy mạnh cải cách không nhiều, cơ bản theo xu hướng đã diễn ra trong giai đoạn 2011-2020.

Kịch bản 2 (Kịch bản phấn đấu), tốc độ tăng trưởng GDP dự báo đạt bình quân 6,63%/năm trong giai đoạn 2021 - 2025; đạt bình quân 7,48%/năm trong giai đoạn 2026 - 2030. Tính chung cả giai đoạn 2021 - 2030 đạt bình quân 7,05%/năm. Giai đoạn 2031 - 2050, tốc độ tăng trưởng có khả năng đạt 7,16%/năm.

Bộ đánh giá khả năng đạt được các yêu cầu này là tương đối cao về tăng trưởng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP), tăng trưởng năng suất lao động. Môi trường kinh tế quốc tế cũng cần có nhiều yếu tố thuận lợi. Trên cơ sở phân tích các yếu tố bối cảnh thế giới và nội tại nền kinh tế, khả năng xảy ra kịch bản 2 cũng khá cao.

Về thu nhập bình quân đầu người, dự báo đến năm 2030, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 7.500 USD, đến năm 2040 đạt hơn 14.500 USD và năm 2050 đạt khoảng 32.000 USD. Như vậy, ở kịch bản này, theo chuẩn hiện nay của Ngân hàng Thế giới, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam năm 2040 sẽ tương đương ngưỡng thu nhập cao.

Đường sắt chạy thêm nhiều đoàn tàu dịp 2-9

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại vào dịp lễ 2-9, ngoài các chuyến tàu đang chạy hằng ngày, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy thêm các tàu từ ga Sài Gòn đến Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Hà Nội và ngược lại.

Cụ thể, tuyến TP.HCM - Hà Nội: tàu SE11/12 chạy từ ngày 30-8 đến ngày 6-9. Tuyến TP.HCM - Quy Nhơn: tàu SQN2 Sài Gòn đi Quy Nhơn chạy các ngày 31-8, ngày 1 và 2-9. Tàu SQN1 Quy Nhơn đi Sài Gòn chạy các ngày 1, 3 và 4-9.

Tin sáng 16-8: Thêm nhiều đoàn tàu hỏa dịp 2-9; Bắc Bộ giảm mưa hửng nắng, Nam Bộ tăng mưa - Ảnh 4.

Tàu hỏa chạy đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tuyến TP.HCM - Nha Trang: tàu SNT4/SNT6/SNT8 xuất phát tại ga Sài Gòn các ngày 31-8 và 1-9. Tàu SNT10 xuất phát Sài Gòn ngày 31-8. Còn chiều Nha Trang -TP.HCM: tàu SNT3/SNT5/SNT7 xuất phát Nha Trang các ngày 3 và 4-9.

Với tuyến TP.HCM- Phan Thiết: tàu SPT4 Sài Gòn đi Phan Thiết các ngày 1 và 2-9; tàu SPT3 Phan Thiết đi Sài Gòn các ngày 1, 4-9

Nếu hành khách tăng cao, công ty sẽ tổ chức chạy thêm tàu để đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp lễ. Trong dịp lễ, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn vẫn duy trì các chính sách giảm giá vé khứ hồi lượt về từ 5% - 7% và giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội.

Vì sao đơn vị thu phí đậu ôtô lòng đường đề xuất tạm dừng thu?

Theo Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM, trong quá trình triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ôtô ở khu vực trung tâm có những tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, hiện ứng dụng thu tiền đậu xe (My Parking) hoạt động chưa ổn định, xảy ra nhiều lỗi, chưa nâng cấp thường xuyên. Công ty đã nhiều lần chủ động mời Viettel TP.HCM xử lý các lỗi ứng dụng, cung cấp các thiết bị hỗ trợ. Tuy nhiên, phía đơn vị cung cấp dịch vụ đến nay vẫn không phản hồi, không liên hệ làm việc, cũng như chưa lắp đặt các cảm biến sensor theo như thỏa thuận trong hợp đồng.

Tin sáng 16-8: Thêm nhiều đoàn tàu hỏa dịp 2-9; Bắc Bộ giảm mưa hửng nắng, Nam Bộ tăng mưa - Ảnh 5.

Đường Huyền Trân Công Chúa (quận 1) là một trong nhiều tuyến đường tổ chức thu phí ô tô - Ảnh: VĂN BÌNH

Công ty cũng đã xây dựng phương án phối hợp xử lý các xe vi phạm tại hiện trường theo yêu cầu Sở Giao thông vận tải TP, nhưng các đơn vị liên quan về công tác thu phí còn chậm ký phương án. Đến nay, phương án chưa hoàn thành để triển khai.

Trong khi, nhân viên công ty không có thẩm quyền xử phạt hay biện pháp chế tài, xử lý các lỗi vi phạm các lái xe. Việc này dẫn đến tình trạng cãi cọ, đôi co giữa nhân viên thu phí với các lái xe không hợp tác, với các doanh nghiệp chiếm mặt tiền lòng dường để kinh doanh, thậm chí những người dân lâu năm thu tiền đậu ôtô trên khu vực...

Xuất phát từ các tồn đọng, hạn chế nêu trên, Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM đề xuất sẽ tạm ngưng thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lỏng đường để đỗ xe ôtô kể từ ngày 15-8. Công ty đề nghị Sở Giao thông vận tải TP hoàn thiện ứng dụng công nghệ phù hợp, công tác phối hợp xử lý hiện trường... hoặc thực hiện phương án đấu thầu nhằm đạt hiệu quả cao.

Tin sáng 16-8: Thêm nhiều đoàn tàu hỏa dịp 2-9; Bắc Bộ giảm mưa hửng nắng, Nam Bộ tăng mưa - Ảnh 6.
Tin sáng 16-8: Thêm nhiều đoàn tàu hỏa dịp 2-9; Bắc Bộ giảm mưa hửng nắng, Nam Bộ tăng mưa - Ảnh 7.
Tin sáng 16-8: Thêm nhiều đoàn tàu hỏa dịp 2-9; Bắc Bộ giảm mưa hửng nắng, Nam Bộ tăng mưa - Ảnh 8.
Tin sáng 15-8: Vé máy bay dịp lễ 2-9 giá gấp đôi ngày thường; Xử cựu bí thư Bình Dương bán đất vàngTin sáng 15-8: Vé máy bay dịp lễ 2-9 giá gấp đôi ngày thường; Xử cựu bí thư Bình Dương bán đất vàng

TTO - Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 2-9 dễ thở hơn nhưng vẫn cao gấp đôi ngày thường; Hôm nay xét xử cựu bí thư Bình Dương và nhiều cựu lãnh đạo vụ bán rẻ 'đất vàng'; Doanh nghiệp tư nhân cần trợ lực để phục hồi sau dịch... là tin đáng chú ý sáng nay.

Xem thêm: mth.51993849151802202-aum-gnat-ob-man-gnan-gnuh-aum-maig-ob-cab-9-2-pid-aoh-uat-naod-ueihn-meht-8-61-gnas-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin sáng 16-8: Thêm nhiều đoàn tàu hỏa dịp 2-9; Bắc Bộ giảm mưa hửng nắng, Nam Bộ tăng mưa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools