vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM kiến nghị mỗi phường thêm 2 công chức, mỗi 15.000 dân được thêm 1 công chức

2022-08-18 08:25
TP.HCM kiến nghị mỗi phường thêm 2 công chức, mỗi 15.000 dân được thêm 1 công chức - Ảnh 1.

Cán bộ, công chức, người hoạt động chuyên trách tại nhiều xã, phường của TP.HCM đang quá tải công việc. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục tại UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM - Ảnh: Q.ĐỊNH

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có công văn báo cáo vướng mắc khi thực hiện nghị quyết số 131 năm 2020 của Quốc hội và nghị định 33 năm 2021 của Chính phủ về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM. 

Trong đó, nêu và kiến nghị "gỡ" một số vướng mắc về bố trí biên chế công chức và số lượng người hoạt động không chuyên trách ở phường.

Về số lượng biên chế công chức, UBND TP nhận định qua 1 năm thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại 249 phường, việc bố trí số lượng công chức làm việc tại phường theo quy định hiện nay chưa phù hợp với khối lượng công việc và quy mô dân số, đặc điểm của từng địa phương trên địa bàn.

Theo thống kê, tính đến ngày 31-12-2021, TP có 90/249 phường có dân số từ 30.000 dân trở lên, trong đó có 54 phường có dân số từ 30.000 dân đến dưới 50.000 dân, 21 phường có dân số từ 50.000 dân đến dưới 75.000 dân, 12 phường có dân số từ 75.000 dân đến dưới 100.000 dân và đặc biệt có 3 phường có dân số trên 100.000 dân.

Theo quy định tại nghị quyết số 1211 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đơn vị hành chính, dân số của phường thuộc quận là từ 15.000 dân trở lên. Như vậy, bình quân dân số một phường của TP đang là 28.378 dân, gấp 1,89 lần so với quy định.

Mặt khác, bình quân mật độ dân số tại một phường là 14.303 dân/km2, tuy nhiên tập trung tại các quận trung tâm có mật độ dân số rất cao, một số quận có mật độ dân số trên 37.000 dân/km2 như quận 3, 4, 5, 10 và 11.

Cần đánh giá tính chất phức tạp của từng địa phương trong quản lý nhà nước tại địa phương. Tính chất phức tạp trong quản lý trật tự xây dựng, khi bị tác động từ tốc độ đô thị hóa, gia tăng dân số cơ học cao dần đến nhu cầu nhà ở cho người dân tăng mạnh, trong khi đó, công tác lập, rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa theo kịp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trích báo cáo của UBND TP.HCM

Theo báo cáo, thời gian qua TP tập trung xây dựng chính quyền điện tử, cải cách thủ tục hành chính, công bố và thực hiện 113 thủ tục hành chính theo thẩm quyền giải quyết của UBND phường, nâng cao chất lượng cung cấp và giải quyết dịch vụ công trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Thực tế, việc bố trí số lượng công chức bình quân là 15 người/phường không đủ để đáp ứng nhu cầu giải quyết khối lượng công việc. Hiện tại, một cán bộ, công chức làm việc tại phường đang phục vụ bình quân 1.343 người dân.

Khối lượng giải quyết hồ sơ hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức trong ngày để phục vụ người dân, doanh nghiệp tại địa phương diễn ra sáng từ 7h30 đến 11h30, chiều từ 13h đến 17h. 

Tuy nhiên, có những nơi có dân số đông, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp đóng trên địa bàn nhiều... còn phải tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ngoài giờ làm việc từ 17h - 19h các ngày thứ ba, thứ năm trong tuần.

Qua khảo sát thực tế tại phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) - là phường có dân số đông nhất trên địa bàn TP, với 125.894 dân - ghi nhận trong năm 2021 đã ban hành 22.000 văn bản tham mưu về quản lý nhà nước, bình quân 1 cán bộ, công chức tham mưu 628 văn bản/năm; 52 văn bản/tháng. 

Tổng số hồ sơ giải quyết là 113.449 hồ sơ, bình quân 1 cán bộ, công chức giải quyết 3.241 hồ sơ/người; 270 hồ sơ/tháng.

Từ đó, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép tăng số lượng công chức làm việc tại phường từ bình quân 15 người/phường thành 17 người đối với các phường có 30.000 dân trở xuống. Đối với phường có từ 30.000 dân trở lên, ngoài số lượng quy định, cứ tăng 15.000 dân được thêm 1 công chức.

Kiến nghị được giao bổ sung thêm người hoạt động không chuyên trách

Về số lượng người hoạt động không chuyên trách phường, UBND TP nhận định với số lượng người hoạt động không chuyên trách tối đa 14 người tại phường, xã, thị trấn loại I là không đủ khả năng đáp ứng với khối lượng công việc mà yêu cầu đặt ra trong thực hiện chính sách, chế độ hỗ trợ nhân dân dẫn đến tình trạng bị quá tải.

Từ đó, TP.HCM đề xuất điều chỉnh quy định về số lượng người hoạt động không chuyên trách tại nghị định số 33 năm 2021 thành "căn cứ vào đặc điểm tình hình, yêu cầu của thực tiễn, tính phức tạp của từng địa phương và ngân sách TP, UBND TP.HCM trình HĐND cùng cấp quyết định giao bổ sung thêm số lượng, chức danh và chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở phường và ở tổ dân phố ngoài số lượng theo quy định của pháp luật".

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương: Sẽ phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho TP.HCM về biên chếTrưởng Ban Tổ chức Trung ương: Sẽ phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho TP.HCM về biên chế

TTO - Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho biết tới đây Trung ương sẽ phân cấp, phân quyền cho TP.HCM về nhân sự, tùy TP bố trí, chẳng hạn có thể tăng cường nhân sự cho TP Thủ Đức.


Xem thêm: mth.89711137081802202-cuhc-gnoc-1-meht-coud-nad-000-51-iom-cuhc-gnoc-2-meht-gnouhp-iom-ihgn-neik-mch-pt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP.HCM kiến nghị mỗi phường thêm 2 công chức, mỗi 15.000 dân được thêm 1 công chức”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools