vĐồng tin tức tài chính 365

Rủ nhau vào tù vì sản xuất văn bằng, giấy tờ giả

2022-08-19 15:43

Ngày 19/8, TAND TPHCM đã tuyên phạt các bị cáo cùng ngụ tại quận Gò Vấp gồm Vũ Xuân Nghĩa (SN 1989) mức án 4 năm tù, Lê Huỳnh Duy Anh (SN 1992) và Vương Huỳnh Phát Đạt (SN 1995) cùng 3 năm tù về tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Đồng thời buộc các bị cáo nộp lại tiền thu lợi bất chính, Nghĩa nộp 400 triệu đồng, Anh nộp hơn 200 triệu đồng, Đạt 80 triệu đồng.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo đã xâm phạm lợi ích của cơ quan tổ chức, các bị cáo nhận thức rõ hành vi mình vi phạm nhưng vì vụ lợi vẫn cố ý thực hiện nhằm thu lợi bất chính. Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải, nhân thân tốt, hoàn cảnh bệnh tật nên đã tuyên phạt mức án trên.

Bị cáo Nghĩa tại toà

Theo cáo trạng, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an phát hiện đường dây làm giả, mua bán bằng cấp, chứng chỉ giả rao bán trên mạng Internet. Xác định nhóm đối tượng sử dụng các trang website quảng cáo, liên hệ mua bán bằng cấp, chứng chỉ giả do các đối tượng có nick “Seo”, Phúc (không rõ lai lịch) cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Từ đó, Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm Bộ Công an đã phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM điều tra làm rõ.

Ngày 03/02/2021, lực lượng chức năng bắt giữ và khám xét khẩn cấp đối với Vũ Xuân Nghĩa, Lê Huỳnh Duy Anh, Vương Huỳnh Tấn Đạt, thu giữ nhiều văn bằng, chứng chỉ, con dấu, máy tính, máy in và các máy móc, phụ liệu. Qua giám định 40 văn bằng, chứng chỉ và 22 hình con dấu thu giữ của các đối tượng trên là giả.

Tại CQĐT, Nghĩa khai nhận quen Phúc và Việt nên rủ nhau cùng tham gia làm văn bằng, chứng chỉ giả bán lấy tiền tiêu xài. Anh và Đạt khai nhận, thông qua trang mạng xã hội, quen người có tên Seo, Hưng (không rõ lai lịch). Hai đối tượng này rủ Anh và Đạt cùng tham gia vào đường dây làm văn bằng giả.

Từ tháng 01/2019, Nghĩa, Anh và Đạt được Phúc đưa vào nhóm nhắn tin chat trên ứng dụng Zalo, do đối tượng tên Seo làm chủ nhóm. Trong nhóm này có Vũ Xuân Nghĩa, Lê Huỳnh Duy Anh, Vương Huỳnh Phát Đạt, Huỳnh Thiện Phúc, Nguyễn Vương Anh Tuấn, Lê Vũ Minh Tiến và đối tượng tên Hưng (chưa xác định được lai lịch). Sau đó, Seo cùng đồng phạm đã thuê căn nhà trên đường Trường Sơn, Phường 4, quận Tân Bình để thực hiện hành vi phạm tội.

Đến tháng 6/2020, Seo cùng đồng phạm đã chuyển đến thuê Căn hộ tại chung cư Sài Gòn Evenue, Đường số II, phường Tam Bình, TP. Thủ Đức đặt máy tính, máy in, các thiết bị liên quan việc sản xuất, in ấn và phân công nhiệm vụ cho từng người trong nhóm để thực hiện việc làm giả.

Hàng ngày, Seo và Phúc đưa thông tin người đặt làm văn bằng, chứng chỉ giả lên nhóm chat Zalo, gồm các thông tin: Hình ảnh, họ tên, năm sinh, tên trường, ngành học, xếp loại, năm tốt nghiệp, địa chỉ nhận hàng. Sau đó, Nghĩa sử dụng phần mềm photoshop thiết kế các mẫu văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của khách hàng, rồi chuyển file này để Đạt, Anh, Tuấn làm công đoạn tiếp theo đến khi hoàn tất việc làm văn bằng, chứng chỉ giả.

Sau khi làm giả giấy tờ xong, đối tượng Lê Vũ Minh Tiến và Hưng gửi chuyển phát đến khách hàng. Trung bình mỗi ngày, chúng làm được từ 25 đến 30 sản phẩm theo đơn đặt hàng, với giá bán từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Seo, Phúc và Việt trả tiền công cho Nghĩa, Anh và Đạt từ 3 triệu đồng đến 7 triệu đồng đồng/tuần.

Nghĩa khai nhận đã tham gia cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội từ tháng 01/2019 đến tháng 11/2020, Nghĩa được trả tiền công là 400 triệu đồng.

Anh khai đã tham gia cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội từ tháng 6/2019 đến tháng 11/2020, được trả tiền công là 210 triệu đồng. Đạt khai đã tham gia cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội từ tháng 4/2019 đến tháng 4/2020, được trả tiền công là 80 triệu đồng.

Đối với các đối tượng Huỳnh Thiện Phúc, Nguyễn Quốc Việt, Lê Vũ Minh Tiến, Nguyễn Vương Anh Tuấn và các đối tượng có tên Seo và Hưng (không rõ lai lịch) hiện không có ở địa phương nên chưa có cơ sở để xử lý. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định tách vụ án hình sự và ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Hà An

Xem thêm: lmth.177531_aig-gnab-taux-nas-cuhc-ot-iv-na-hnal-ert-nein-hnaht-3/taul-pahp-oeht-gnos/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Rủ nhau vào tù vì sản xuất văn bằng, giấy tờ giả”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools