Tổng Cục đường bộ vừa có báo cáo Bộ GTVT về số liệu cao tốc TPHCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận. Trong đó, từ thời điểm cao tốc TP.HCM – Trung Lương dừng thu phí từ ngày 1-1-2019 đến nay, lưu lượng phương tiện qua tuyến này tăng rất cao.
Cụ thể, trước thời điểm dừng thu phí (trước ngày 1-1-2019), lưu lượng xe qua cao tốc TPHCM - Trung Lương đạt 38.500 xe/ngày đêm, thì hiện nay đã tăng lên 52.000 xe/ngày đêm, tương đương tăng khoảng 35%. Vào những dịp cao điểm lễ, Tết có thể tăng đến 50%.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương dừng thu phí từ ngày 1-1-2019 đến nay. Ảnh: Đ.HÀ |
Theo Tổng Cục đường bộ, từ sau khi dừng thu phí tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, lưu lượng xe trên tuyến tăng lên làm cho tình hình mất an toàn giao thông tăng cao, tình trạng xe chạy dàn ngang, chạy vào làn khẩn cấp thường xuyên, xảy ra ùn ứ giao thông tại các điểm giao cắt với đường dẫn Chợ Đệm và đường dẫn Đồng Tâm và thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm và các ngày Lễ, Tết, có nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cụ thể, năm 2018 trên cao tốc TPHCM - Trung Lương xảy ra 126 vụ tai nạn giao thông, đến năm 2019 là 127 vụ, năm 2020 là 151 vụ, 2021 là 140 vụ và 6 tháng đầu năm 2022 đã xảy ra 71 vụ tại nạn giao thông.
Theo Tổng Cục đường bộ, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương (giai đoạn 1) đã đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120 km/giờ; xây dựng 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp; nền đường rộng 25-26 mét.
Tổng Cục đường bộ cho hay, khoảng 7 đến 8 năm đầu tiên đưa vào khai thác, tuyến đường cơ bản đáp ứng về năng lực thông hành xe và điều kiện an toàn giao thông. Tuy nhiên sau khi dừng thu phí lưu lượng xe trên tuyến tăng cao, hiện tượng các loại xe tải chạy dàn ngang dưới tốc độ tối thiểu nhất là ở làn sát dải phân cách gây cản trở lưu thông trên tuyến; nhiều thời điểm ùn ứ, các phương tiện lưu thông hết vào làn dừng khẩn cấp.
Tốc độ lưu thông trung bình hiện tại là 60 – 70 km/giờ, trong khi tốc độ trung bình trước khi tạm dừng thu phí là 100 km/giờ. Năng lực thông hành của tuyến đường hiện tại rất thấp, thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài hàng ngày vào các giờ cao điểm, đặc biệt tại cửa ngõ vào TP. HCM.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương trước thời điểm dừng thu phí. Ảnh: Đ.HÀ |
Với tình trạng, năng lực thông hành hiện tại, đặc biệt sau khi tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc TP. HCM – Trung Lương sẽ khiến lưu lượng trên tuyến tăng cao hơn; mặt khác với sự phát triển kinh tế giữa các vùng miền Đông và Tây Nam bộ; vận chuyển hàng hóa, nhu cầu di chuyển của người dân tăng cao do kết nối vùng thuận tiện hơn sẽ gây quá tải nghiêm trọng cho tuyến cao tốc hiện tại.
Do vậy, để đảm bảo đáp ứng điều kiện khai thác, năng lực thông hành và an toàn giao thông, Tổng Cục đường bộ kiến nghị Bộ GTVT xem xét nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ngoài ra Tổng Cục đường bộ cũng kiến nghị mở rộng tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, bởi giai đoạn 1 của dự án chỉ có 4 làn xe và dải phân cách giữa; tuyến chưa bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục, mà chỉ bố trí điểm dừng khẩn cấp bố trí so le nhau khoảng cách thiết kế từ 4-5,3km.
Trong khi tính từ ngày 30-4- 2022 đến hết ngày 2-6- 2022, đã có 650.438 lượt xe lưu thông trên cao tốc này (trung bình 18.600 lượt xe/ngày đêm); đã xảy ra 20 vụ va chạm giao thông.
Trước đó các địa phương trong vùng dự án như: TP.HCM, Long An và Tiền Giang cũng đã có kiến nghị mở rộng 2 tuyến cao tốc này nhằm giải quyết tình trạng quá tải hiện nay trên các tuyến cao tốc và đáp ứng nhu cầu lưu thông, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội các tỉnh Miền Tây Nam bộ.