Thứ nhất, liên quan chính sách phát triển xe điện hóa, VAMA đề xuất có ưu đãi phù hợp cho từng dòng xe nhằm hỗ trợ và khuyến khích người tiêu dùng, đồng thời hướng tới giảm mức phát thải CO2. Cụ thể, để đóng góp ngay vào việc giảm phát thải mà không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc, có thể giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với những dòng xe có mức phát thải thấp như HEV, PHEV (xe "lai" xăng và điện). Sau đó, tiến tới đầu tư lớn và đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc; tích hợp với giao thông tĩnh để có thể sạc trong lúc đỗ xe; hệ thống nguồn phát điện bảo đảm đủ nguồn điện sạch...
Mẫu Corolla Altis bản hybrid
Thứ 2, liên quan quy định giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho phương tiện giao thông đường bộ tại Việt Nam, VAMA đề xuất xây dựng mức tiêu thụ nhiên liệu dựa trên nguyên tắc trung bình chung thay vì mức tiêu thụ nhiên liệu áp cố định cho từng dòng xe.
Cuối cùng, hiệp hội đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm chính sách ưu đãi cụ thể, đặc thù cho ngành công nghiệp sản xuất ôtô và công nghiệp hỗ trợ cho ôtô; tạo hành lang pháp lý, thực sự thu hút và khuyến khích doanh nghiệp; bảo đảm phù hợp với các cam kết quốc tế.
Xem thêm: mth.72905901202802202-ial-oto-iov-euht-iad-uu-ihgn-neik/yam-neid-ex-oto/nv.moc.dln