Doanh nhân 9X đánh giá cao cảm giác lái của Sportage, gần bằng chiếc GLC 200 đang sử dụng
Nguyễn Mạnh Lâm, 31 tuổi, hiện quản lý chuỗi nhà hàng, khách sạn tại Kiên Giang và một số tỉnh lân cận. Nhận chiếc Kia Sportage Luxury được khoảng 1 tháng, anh cảm thấy hài lòng với chiếc xe sau hơn 3.000km lăn bánh.
Điều doanh nhân trẻ này cảm thấy tiếc nuối là không thể mua được phiên bản cao cấp nhất của dòng xe này vì tình trạng khan hàng.
“Từng sở hữu K3, lái thử Sorento, tôi đánh giá Kia Sportage được hoàn thiện tốt. Các sản phẩm của Kia ngày càng mang lại giá trị cao hơn cho người dùng. Đó là lý do tôi chọn Sportage. Nếu đại lý có đủ các phiên bản, tôi đã mua phiên bản cao cấp nhất”, Mạnh Lâm cho biết.
* Trước khi mua Kia Sportage, anh đã dùng những dòng xe nào? Anh cân nhắc những lựa chọn nào cùng tầm giá?
- Tôi từng sử dụng khá nhiều dòng xe trước đây như Kia K3, Rondo, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5, Peugeot 3008 và Hyundai Santa Fe. Hiện tại, tôi thường xuyên dùng Mercedes-Benz GLC 200. Do nhu cầu đi lại nhiều giữa các tỉnh nên tôi quyết định mua thêm Kia Sportage.
Tôi đã suy nghĩ đến Hyundai Tucson, nhưng thời gian đợi xe tại showroom lâu mà lại cần xe đi luôn. Đúng lúc đó, đại lý Kia về chiếc Sportage Luxury đầu tiên, nên tôi quyết định mua mà không cần tìm hiểu nhiều, bởi từng lái Sorento và đánh giá cao các sản phẩm hiện tại của Kia. Nếu nguồn hàng sẵn, tôi đã chọn chiếc Sportage phiên bản cao cấp nhất.
Thời điểm đó, mua xe không có nhiều lựa chọn bởi hầu như đại lý nào cũng khan hàng.
* Sau thời gian sử dụng, đâu là điểm anh yêu thích nhất trên Sportage? Anh đánh giá thế nào về thiết kế, khả năng vận hành và các tính năng an toàn nào của xe?
- Hơn 3.000km đồng hành cùng Sportage, tôi đánh giá rất cao trải nghiệm lái. Sản phẩm hiện tại của Kia theo tôi thấy cải thiện nhiều về độ chính xác, mang lại sự tin tưởng cho người dùng.
So sánh với Mercedes-Benz GLC có thể hơi khập khiễng, nhưng quan điểm cá nhân khi sử dụng cả hai dòng xe, tôi không thấy hụt hẫng nhiều khi chuyển từ chiếc xe Đức sang Sportage.
Chiếc xe Hàn Quốc trang bị động cơ 2.0 đáp ứng nhu cầu sử dụng bình thường. Chế độ lái Eco cho mức tiêu hao nhiên liệu khá tối ưu, khoảng 5-5.5L/100km (theo đồng hồ).
Nếu đi đều chân ga, không tăng tốc đột ngột, tính toán trên thực tế là khoảng 6L ở điều kiện đường trường.
Chế độ Sport cho khả năng tăng tốc tốt khi cần vượt xe. Bản Luxury không đủ các tính năng an toàn như bản tiêu chuẩn, tuy nhiên tôi có hơn 10 năm lái xe nên cũng không đặt nặng yếu tố này.
Một điểm khác tôi cũng đánh giá cao ở Sportage đó là khả năng cách âm vượt trội so với một số xe cùng phân khúc.
Thiết kế của mẫu xe Hàn Quốc cả ngoại thất và nội thất đều có tính thẩm mỹ cao, mang xu hướng tương lai. Theo cảm nhận cá nhân, Sportage đẹp nhất phân khúc về thiết kế ở thời điểm này.
* So với các xe cùng phân khúc, anh đánh giá Sportage như thế nào? Anh có hài lòng với số tiền bỏ ra so với những gì nhận được?
- Khi cầm lái Sportage, tôi rất ngạc nhiên và cảm thấy thú vị vì sự hoàn thiện xe. Sử dụng song song cả hai xe GLC và Sportage nên tôi so sánh rất dễ.
Tôi đánh giá mức giá của Sportage phù hợp với chất lượng xe. Theo tôi, Kia đã rất chiều khách hàng, nhất là khi các phiên bản không có nhiều sự khác biệt ở thiết kế ngoại thất. Người dùng thực dụng có thể lựa chọn phiên bản thấp để tiết kiệm chi phí, trong khi những ai đam mê công nghệ có thể chọn các phiên bản cao cấp.
Do đó, Sportage đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng và là một trong những xe tốt nhất tầm giá.
* Theo anh, Sportage là mẫu xe “chiều chuộng” người lái hay hành khách?
- Ở khía cạnh này, tôi thấy Sportage làm tốt cả hai, vừa chiều lòng người lái vừa mang đến sự thoải mái cho hành khách. Xe trang bị màn hình thông tin - giải trí cỡ lớn có thể coi là đẹp nhất phân khúc. Ghế mềm, ôm lưng. Tầm nhìn cho người điều khiển thoáng.
Hàng ghế sau có độ ngả lưng lớn, khoảng để chân rộng. Bạn bè của tôi đều cảm thấy thoải mái khi ngồi ở hàng ghế này trong hành trình vài trăm kilômet.
* Vậy điều gì anh mong muốn Sportage có thể cải thiện?
- Chất liệu nhựa là điều cần cải thiện trên chiếc Sportage. Khi chạy dưới trời nắng to, xe có dấu hiệu giãn nở nhựa nên đôi khi có những âm thanh “tạch, tạch” ở phần táp-lô. Đó không phải vấn đề lớn, nhưng mang đến cảm giác không thoải mái.
Ngoài ra, tôi cũng mong cụm đèn có thể chiếu sáng tốt hơn (hoặc do phiên bản Luxury nên như vậy).
* Anh đánh giá thế nào về các sản phẩm của Kia gần đây?
- Từng sử dụng một số dòng xe Kia, tôi cảm thấy bất ngờ về những sản phẩm mới của hãng này như Sorento hay Sportage. Theo tôi, hãng xe này đã tạo dựng được hình ảnh tốt với người dùng. Quan trọng hơn đó là sự lắng nghe, học hỏi để hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
Một số hình ảnh khác của Kia Sportage Luxury:
Thiết kế vô-lăng các phiên bản Kia Sportage 2023 gần như tương đồng - Ảnh: LEE HOÀNG
Mẫu CUV cỡ C Kia Sportage 2022 có 3 lựa chọn động cơ, 8 phiên bản và tích hợp hàng loạt công nghệ tiên tiến hỗ trợ người lái.