Máy bay của hãng hàng không ANA tại sân bay Haneda ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: bloomberg.com
Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có nguồn gốc từ thực vật và dầu ăn đã qua sử dụng. Sử dụng SAF có thể giúp giảm 80% lượng khí thải CO2 so với các loại nhiên liệu thông thường.
ANA Holdings, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản sở hữu hãng hàng không All Nippon Airways (ANA), đặt mục tiêu đội bay của họ sẽ hoạt động hoàn toàn bằng SAF và các loại nhiên liệu sạch khác vào năm tài chính 2050. Nhà điều hành của ANA ước tính động thái này sẽ giúp thực hiện 70% mục tiêu giảm CO2 của hãng.
ANA Holdings cho biết thêm sẽ mở rộng mạng lưới các nhà cung cấp SAF ở nước ngoài, cũng như đẩy mạnh các nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản xuất trong nước.
Giám đốc bộ phận phát triển bền vững của ANA Holdings, bà Miyata Chikako, cho rằng các hãng hàng không cần khẩn trương thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu sinh học để biến ngành hàng không thành một ngành công nghiệp bền vững đến năm 2050.
Không chỉ ANA, hãng hàng không lớn thứ 2 Nhật Bản là Japan Airlines (JAL) cũng đang thực hiện những nỗ lực tương tự. Hãng đã ký thỏa thuận với một nhà cung cấp của Mỹ nhằm sử dụng nhiên liệu sinh học cho các chuyến bay thường xuyên.
Nhu cầu về SAF đang tăng lên trên toàn thế giới, thậm chí ở châu Âu đã có những yêu cầu các hãng hàng không sử dụng SAF.
Tuy nhiên, chi phí sản xuất SAF đắt hơn gấp đôi so với nhiên liệu máy bay thông thường, vì vậy các nhà sản xuất đang phải đối mặt với thách thức giảm chi phí thông qua đổi mới công nghệ.