vĐồng tin tức tài chính 365

Nghiên cứu: Chó 'rơi nước mắt' khi đoàn tụ với chủ

2022-08-24 11:55

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Current Biology kết luận rằng loài chó có thể rơi nước mắt khi đoàn tụ với chủ sau một thời gian dài xa cách.

Nghiên cứu được thực hiện tại Nhật, dựa trên việc quan sát hành vi của 20 chú chó và thử nghiệm kiểm tra lượng nước mắt (Schirmer test).

Kết quả cho thấy những chú chó tiết ra nhiều nước mắt hơn khi được gặp lại chủ sau 5-7 giờ xa cách. Điều thú vị là khi gặp lại những người chúng quen thuộc, mà không phải là chủ của chúng, trong khoảng thời gian tương tự thì những chú chó lại không “khóc”.

Nghiên cứu: Chó 'rơi nước mắt' khi đoàn tụ với chủ ảnh 1

Nghiên cứu cho thấy chó có thể "rơi nước mắt" khi đoàn tụ với chủ. Ảnh RT

Nghiên cứu cho thấy quá trình sản sinh nước mắt ở chó có liên quan đến hormone Oxytocin, loại hormone quan trọng trong kết nối xã hội và sinh sản ở người. Khi các nhà nghiên cứu cho dung dịch chứa Oxytocin vào mắt chó, con vật cũng tăng tiết nước mắt giống như khi nó gặp lại chủ.

Các nhà nghiên cứu cho biết “chúng tôi đã chứng minh rằng chó tiết ra nước mắt khi đoàn tụ với chủ. Quá trình tiết nước mắt của chúng có trung gian là hormone Oxytocin. Đây là nghiên cứu đầu tiên về cảm xúc tích cực kích thích tiết nước mắt ở động vật và vai trò của Oxytocin trong sản sinh nước mắt”.

Khác với những loài vật khác, chó đã được loài người thuần hóa nhiều năm, loài vật này đạt được khả năng giao tiếp bằng mắt với con người. Thế nên nước mắt của chúng có thể giúp khơi gợi hành vi bảo vệ và nuôi dưỡng từ con người. Điều này tương tự như sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái, nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng con người bày tỏ sự yêu mến nhiều hơn đối với những chú chó mau nước mắt.

“Khi yêu cầu những người tham gia đánh giá ấn tượng về bức ảnh của những chú chó, họ thể hiện sự yêu mến nhiều hơn với ảnh của những chú chó đang chảy nước mắt” - theo nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những giọt nước mắt của chó có thể giúp thắt chặt tình cảm giữa người với loài vật này.

Xem thêm: lmth.893596tsop-uhc-iov-ut-naod-ihk-tam-coun-ior-ohc-uuc-neihgn/nv.olp

“Nghiên cứu: Chó 'rơi nước mắt' khi đoàn tụ với chủ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools