vĐồng tin tức tài chính 365

NATO cảnh báo châu Âu sẽ trả giá vì ủng hộ Ukraine

2022-08-24 15:34

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình ZDF của Đức hôm 23-8, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) – ông Jens Stoltenberg nói rằng việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine là cần thiết, song thừa nhận điều đó sẽ rất khó khăn và châu Âu sẽ phải trả giá vì đã ủng hộ Kiev.

NATO cảnh báo châu Âu sẽ trả giá vì ủng hộ Ukraine ảnh 1

Ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ảnh: Olivier Matthys/AP

“Những gì chúng ta đang thấy là sự ủng hộ chưa từng có từ các đồng minh châu Âu của NATO, Đức, Canada, Mỹ và nhiều quốc gia khác trên khắp thế giới. Tôi đã tham gia Diễn đàn Crimea của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay và thông điệp được gửi đi từ các nhà lãnh đạo có mặt tại đó rất rõ ràng: chúng tôi đứng sau Ukraine và chúng tôi sẽ ủng hộ nước này miễn điều đó cần thiết. Đây là thông điệp từ các đồng minh NATO” – ông Stoltenberg nói với ZDF.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg cũng thừa nhận rằng sự viện trợ quân sự cho Kiev không hề dễ dàng.

“Tôi không nói điều đó dễ dàng, đòi hỏi làm việc cật lực. Tôi cam kết làm việc với các nhà lãnh đạo khác ở châu Âu và Bắc Mỹ để đảm bảo rằng chúng tôi tiếp tục duy trì sự ủng hộ” – ZDF dẫn lời Tổng thư ký NATO cho biết.

Ông Stoltenberg chỉ ra sự đóng góp đáng kể của Đức ở đó, đồng thời bày tỏ hy vọng chính phủ Đức sẽ làm được nhiều hơn thế.

Tổng thư ký NATO cũng cảnh báo rằng mùa đông sắp tới sẽ rất khó khăn.

“Chúng tôi sẽ phải trả giá cho sự ủng hộ của chúng tôi dành cho Ukraine do hậu quả của các lệnh trừng phạt và tất nhiên là việc Nga sử dụng năng lượng làm vũ khí. Tuy nhiên, chúng tôi phải hiểu rằng không có lựa chọn nào thay thế cho sự ủng hộ của chúng tôi” – ông nói.

Người đứng đầu NATO kêu gọi phương Tây tối đa hóa khả năng đem đến một kết quả có thể chấp nhận được trong cuộc xung đột (Nga-Ukraine) từ quan điểm của Ukraine. Điều tốt nhất chúng tôi có thể làm là cung cấp hỗ trợ quân sự, tài chính, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine” – ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Cạnh đó, ông cảnh báo có thể mất vài năm để hỗ trợ Ukraine, nhưng sẽ có hậu quả, không chỉ là trong lĩnh vực quân sự mà còn cho các ngành công nghiệp.

Ông Stoltenberg cho biết NATO có hai vai trò, một là phải hỗ trợ Ukraine – một đối tác thân thiết, nhiệm vụ còn lại là đảm bảo không có sự leo thang. Ông Stoltenberg đề cập Điều 5 của Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ký tại Washington (Mỹ) năm 1949, trong đó quy định về phản ứng tập thể trước một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một hoặc tất cả thành viên của khối quân sự này.

Xem thêm: lmth.344596tsop-eniarku-oh-gnu-iv-aig-art-es-ua-uahc-oab-hnac-otan/nv.olp

“NATO cảnh báo châu Âu sẽ trả giá vì ủng hộ Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools