Nửa đầu tháng 8, giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt đơn 15 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm đến nay lên hơn 232 tỷ USD, tạo nền tảng hoàn thành mục tiêu xuất khẩu cả năm nay. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các thị trường chính như châu Âu, Hoa Kỳ dự báo sẽ là thách thức cho nhiều sản phẩm chủ lực của Việt Nam như dệt may, linh kiện điện tử, phụ tùng… trong những tháng cuối năm.
Hiệu ứng dây chuyền từ lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng, dịch bệnh… khiến sức mua ở nhiều thị trường trên thế giới suy giảm. Tăng trưởng của nhóm ngành sản xuất chủ lực như dệt may, giày dép, đồ gỗ đều giảm so với tháng trước và cùng kỳ năm 2021.
Ngoài ra, trong dịch COVID-19, chuỗi cung ứng rối loạn, một số nhà mua hàng đã tranh thủ tích trữ khi có cơ hội dẫn đến nhiều chuỗi bán lẻ hiện bị tồn rất nhiều hàng. Dệt may cũng bị tác động tương tự. Theo thông tin từ Hội Dệt may Thêu đan TP Hồ Chí Minh, tình trạng tồn kho đang xảy ra ở các hệ thống bán lẻ của đối tác, tại các cảng và kho hàng của doanh nghiệp sản xuất.
Các doanh nghiệp sản xuất hiện đang phải tính đến các biện pháp như thu hẹp quy mô trước mắt để ổn định thu nhập cho người lao động, triển khai các hoạt động tiếp thị, giữ nguồn nguyên liệu, sản xuất, giữ tồn kho chờ thị trường phục hồi…
Mới đây, trong buổi làm việc với các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị các cơ quan cần tập trung trao đổi, phân tích tình hình, chính sách của nước sở tại, từ đó khuyến nghị các biện pháp cụ thể giúp các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong nước tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức hiện nay trong bối cảnh xuất khẩu toàn cầu đối mặt nhiều khó khăn như hiện nay.
VTV.vn - Nửa cuối năm 2022, nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cao theo chu kỳ xuất nhập khẩu hàng hóa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.40074043152802202-yk-aoh-av-ue-iat-tahp-mal-cul-pa-uihc-uahk-taux/et-hnik/nv.vtv