Từng có thời gian CEO Elon Musk được yêu cầu không đăng bài trên Twitter vì các phát ngôn gây tranh cãi của ông - Ảnh: Reuters
Hôm 23-8, người dùng phiên bản phần mềm tự lái Full Self Driving (FSD) của Tesla là James Locke lên tiếng phàn nàn về việc hệ thống trên vẫn chưa hoàn thành tốt 2 thao tác cơ bản là rẽ phải và đổi làn. Sau khi cung cấp video bằng chứng, người này nhận định FSD còn rất nhiều việc cần làm trong tương lai.
CEO Elon Musk, người được James Locke chỉ thẳng tên trong bài đăng trên, đã phản hồi rằng "xin đừng yêu cầu được tham gia thử nghiệm rồi phàn nàn".
Ngay lập tức, câu trả lời này đã nhận được nhiều phản hồi trái chiều khi chính vị CEO này hồi đầu năm cho biết mình và Tesla sẵn sàng lắng nghe phàn nàn của người dùng (trên Twitter), và khuyến khích mọi người làm vậy để hãng hoàn thiện bản thân hơn.
Lên tiếng giải thích cho sự việc trên, vị tỉ phú người Mỹ cho biết James đã tự mình yêu cầu được tham gia thử nghiệm bản vá đời đầu (chỉ có trên khoảng 1.000 xe, phần lớn của nhân viên Tesla) và những bản vá kiểu này có rất nhiều lỗi, vì thế họ chỉ ứng dụng giới hạn chúng để thử nghiệm nội bộ là chính.
Full Self-Driving của Tesla liên quan tới khá nhiều tai nạn do người dùng chủ quan trao hết quyền điều khiển vào tay hệ thống và không kịp xử lý khi được yêu cầu - Ảnh: Tesla
Do đó, những phàn nàn, chỉ trích hay phê bình, dù là công khai hay riêng tư, "chỉ được đón nhận với những bản thử nghiệm công khai rộng rãi đã qua một thời gian hoàn chỉnh" - nghĩa là bản thành phẩm đang sử dụng bởi hơn 100.000 người đăng ký của Tesla hiện tại.
Để tiếp cận công nghệ tự lái FSD của Tesla, người dùng phổ thông phải trả 15.000 USD phí trọn đời hoặc 199 USD phí thuê bao tháng. FSD cho phép xe tự đổi làn, ra/vào cao tốc, nhận diện biển báo, đèn giao thông và tự đỗ.
Tuy vậy Tesla khuyến cáo người lái luôn cần chú tâm tới đường đi phía trước để chiếm lại quyền điều khiển xe khi được yêu cầu.
Về phần James Locke, ông thừa nhận mình phải trả... 32.000 USD để tham gia sử dụng phần mềm thử nghiệm nói trên - con số cao hơn gấp đôi phí sử dụng FSD "hoàn chỉnh" trọn đời. Tuy vậy, người này khẳng định mình vẫn ủng hộ FSD 100% trong tương lai và có "niềm tin tuyệt đối" vào công nghệ này cũng như Tesla.
Nhiều chủ xe Tesla Model S facelift đã lên tiếng phàn nàn vì vô lăng hình chữ U được hãng trang bị cho dòng xe này kém bền.