vĐồng tin tức tài chính 365

Lừa khách mua hàng loạt nền đất dự án 'ma'

2022-08-28 13:24

Ngày 26/8, Hà Hữu Hưng, Phó giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Khương Điền, bị TAND TP HCM xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt 12-20 năm hoặc tù chung thân.

Liên quan đến vụ án, Lê Xuân Định (38 tuổi, Giám đốc Công ty Khương Điền và Công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Phúc Phát Điền) bị xác định vai trò chủ mưu. Tuy nhiên, người này đã bỏ trốn, đang bị truy nã.

Bị cáo Hà Hữu Hưng (áo xanh) tại toà. Ảnh: Ngân Nga

Bị cáo Hà Hữu Hưng (áo xanh) tại toà. Ảnh: Ngân Nga

Theo cáo trạng, Định sử dụng pháp nhân hai công ty do mình làm giám đốc để lập sàn giao dịch bất động sản, môi giới khách hàng, phân phối các dự án đất nền tại quận 2, quận 9 (nay là TP Thủ Đức). Khoảng tháng 10/2018, Định biết vợ chồng ông Vũ Trần Đức Duy có thửa đất hơn 2.100 m2 (gồm đất ở và trồng cây lâu năm) ở phường Phú Hữu, TP Thủ Đức, nên đến hỏi mua với giá 60 tỷ đồng. Lúc này, vợ chồng ông Duy đã thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng để vay 50 tỷ đồng.

Định thanh toán cho vợ chồng ông Duy 10 tỷ đồng, còn 50 tỷ sẽ tất toán với ngân hàng để lấy sổ hồng ra. Việc thỏa thuận mua bán này không làm hợp đồng. Tuy nhiên, cả hai bên đã không liên hệ với ngân hàng để tất toán khoản vay và giải chấp thửa đất.

Định chỉ đạo Hưng thuê người lập bản vẽ, tự đặt tên là Khu dân cư 835 Phú Hữu, phân thành nhiều nền đất 50-80 m2 rồi quảng cáo "dự án đã đầy đủ pháp lý", rao bán trên mạng xã hội hoặc thông qua các đơn vị môi giới phân phối. Từ tháng 11/2018 đến tháng 2/2019, Định và Hưng ký hợp đồng bán cho 16 khách hàng, thu trước tiền cọc hơn 32 tỷ đồng.

Tương tự, Định cũng lập hàng loạt dự án không có thật để bán cho khách hàng như: Khu dân cư An Lộc Phát ở quận Gò Vấp, dự án Phú Hữu Central quận 9, dự án Khu dân cư Kiến Thiết; dự án Đường 9 - Linh Xuân quận Thủ Đức, dự án Khu dân cư Lê Văn Thịnh quận 2.

Định, Hưng và các nhân viên đã thu tiền cọc của 32 khách hàng, chiếm đoạt hơn 52 tỷ đồng. Đợi mãi không được giao đất như thỏa thuận, các nạn nhân đã tới cơ quan công an trình báo sự việc.

Tại tòa, sau khi xét hỏi bị cáo, HĐXX cho rằng vụ án còn một số vấn đề chưa được làm rõ nên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Ngân Nga

Xem thêm: lmth.9634054-am-na-ud-tad-nen-taol-gnah-aum-hcahk-aul/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lừa khách mua hàng loạt nền đất dự án 'ma'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools