vĐồng tin tức tài chính 365

Nữ y tá sát thủ đáng sợ nhất Canada

2022-08-30 15:54

Ngày 16/9/2016, Elizabeth Wettlaufer đến Trung tâm cai nghiện và sức khỏe tâm thần (CAMH) ở Toronto. Nữ y tá 50 tuổi khiến đội ngũ bác sĩ tâm thần tại đây hoang mang và sợ hãi khi liệt kê các bệnh nhân cao tuổi đã chết dưới sự chăm sóc của cô ta.

Trong lời thú nhận, được viết nguệch ngoạc trên hơn bốn trang giấy, Wettlaufer mô tả cảm giác tức giận sâu sắc với các nạn nhân, với cuộc sống và công việc.

Nạn nhân đầu tiên là James Silcox, một bệnh nhân 84 tuổi mắc chứng mất trí nhớ, bị sát hại vào tháng 9/2007. Cô ta nói "bị một giọng nói thôi thúc" cho James dùng thuốc quá liều và quyết định ra tay vào buổi tối.

Wettlaufer cũng kể chi tiết khoảnh khắc cuối cùng của những bệnh nhân cao tuổi khác được cô ta chăm sóc từ 2007 đến 2014. Trong trang cuối cùng của lời thú nhận, Wettlauffer liệt kê 6 cái tên khác theo thời gian từ 2007 đến 2016 dưới tiêu đề "Những người không chết".

Các nhân viên CAMH không chắc chắn lời thú nhận của Wettlaufer là sự thật hay chỉ khoác lác, nhưng vẫn báo cáo với cơ quan chức năng.

Theo cảnh sát, Wettlaufer từ nhỏ luôn là mục tiêu của những kẻ bắt nạt. Khi trưởng thành, cô ta phải vật lộn với những vấn đề sức khỏe tâm thần. Năm 2007, Wettlaufer được nhận vào làm tại Caressant Care, cơ sở chăm sóc sức khỏe dân cư ở Woodstock. Ban đầu, cô ta được đồng nghiệp đánh giá là chu đáo và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, việc lạm dụng chất kích thích và nghiện rượu khiến cô ta bị cáo buộc làm việc trong tình trạng say xỉn, có lần được phát hiện bất tỉnh trong tầng hầm vào ca trực đêm.

Wettlaufer bị đình chỉ công tác bốn lần vì "lỗi liên quan đến thuốc", cuối cùng bị sa thải vào tháng 3/2014 vì sự cố nghiêm trọng đưa nhầm thuốc cho một bệnh nhân.

Cơ sở chăm sóc sức khỏe Caressant Care có 7 nạn nhân chết dưới tay Wettlaufer trong thời gian làm việc tại đây từ 2007 đến 2014. Ảnh: Reuters

Cơ sở chăm sóc sức khỏe Caressant Care có 7 nạn nhân chết dưới tay Wettlaufer trong thời gian làm việc tại đây từ 2007 đến 2014. Ảnh: Reuters

Sau khi rời khỏi Caressant Care, Wettlaufer khó tìm việc làm. Cô ta được Trung tâm chăm sóc Meadow Park ở London, Ontario tuyển dụng vào 2014, nhưng lại mất việc sau khi phải vào cơ sở cai nghiện ma túy.

Wettlaufer đã nhận nhiều công việc tạm thời tại các nhà chăm sóc sức khỏe khác. Cô ta từng thừa nhận với một hàng xóm rằng bị sa thải vì ăn cắp thuốc và mắc sai lầm khi dùng thuốc khiến một bệnh nhân suýt chết.

Wettlaufer chịu trách nhiệm cấp phát thuốc cho những bệnh nhân lớn tuổi. Điều này giúp cô ta tiếp cận với các loại thuốc nguy hiểm tiềm tàng.

Dù mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng trong công việc và có hành vi đáng ngờ, tội ác của Wettlaufer không bị phát hiện trong thời gian dài. Nhà chức trách kết luận rằng không ai có thể phát hiện Wettlaufer là kẻ giết người hàng loạt đầu tiên trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của Canada nếu cô ta không thú nhận.

Ngày 5/10/2016, cảnh sát triệu tập Wettlaufer để thẩm vấn. Cô ta tiết lộ đã tiêm insulin quá liều lượng gây tử vong cho nạn nhân là những người cao tuổi dễ bị tổn thương, độ tuổi từ 75 đến 96. Người nhà nạn nhân tin rằng họ qua đời do nguyên nhân tự nhiên.

Sau cuộc thẩm vấn kéo dài hai tiếng rưỡi, Wettlaufer thú nhận đã giết 8 người. Cô ta cho biết đã cố gắng gây án thêm bốn người và hành hung hai người khác.

Mặc dù thời gian tử vong của các bệnh nhân trùng khớp với thời điểm Wettlaufer làm việc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, cảnh sát không có đủ bằng chứng để buộc tội. Họ cần nhiều bằng chứng xác thực hơn là lời thú nhận của một phụ nữ đang ở viện tâm thần.

Máy tính của Wettlaufer cho thấy cô ta đã tiến hành tìm kiếm các nạn nhân, nhưng điều này vẫn chưa đủ để có lệnh bắt giữ. Wettlaufer được thả tự do dưới sự giám sát của bố mẹ cô ta.

Elizabeth Wettlaufer rời tòa cùng cảnh sát. Ảnh: AFP

Elizabeth Wettlaufer rời tòa cùng cảnh sát. Ảnh: AFP

Theo Glen Hart, người bạn từ thời thơ ấu của Wettlaufer, mối quan hệ giữa cô ta với bố mẹ rất phức tạp. Cô ta từng định công khai là người đồng tính nữ nhưng bị bố mẹ phản đối. Ở tuổi thiếu niên, Wettlaufer bị bố mẹ gửi đi điều trị "bệnh đồng tính" và phải chịu đựng phương pháp trị liệu như cực hình trong nhiều tuần.

Năm 1997, Wettlaufer kết hôn với một tài xế xe tải đường dài. Họ không có con và chia tay 11 năm sau đó. Sau khi cuộc hôn nhân kết thúc, Wettlaufer có một mối tình đồng giới không yên ấm. Cô ta nghiện rượu và ăn cắp chất gây nghiện từ chỗ làm.

Nhà tội phạm học Elizabeth Yardley cho rằng các mối quan hệ thất bại của Wettlaufer và sự phụ thuộc vào chất gây nghiện làm tăng cảm giác mất kiểm soát, khiến cô ta muốn được nắm quyền kết thúc mạng sống của người khác.
Theo Yardley, quan niệm rằng một thế lực thần thánh bảo cô ta phải làm gì đã giúp Wettlaufer trốn tránh trách nhiệm cho những hành vi của mình.

Wettlaufer đã thú nhận giết bệnh nhân nhiều lần trước khi thú nhận tại CAMH. Cô ta từng kể cho luật sư và được khuyên nên giữ bí mật. Cô ta cũng từng nói với Hart rằng "tôi đã khiến ai đó chết tại chỗ làm" vào năm 2016. Sau đó Hart liên hệ với cảnh sát.

Wettlaufer bị bắt vào ngày 24/10/2016, bị cáo buộc 8 tội danh giết người cấp độ một. Tin tức về vụ bắt giữ tạo nên một làn sóng truyền thông. Các vụ giết người đã làm lung lay niềm tin của công chúng vào hệ thống chăm sóc dài hạn của Ontario. Vụ án dẫn đến một cuộc điều tra công khai về "những thất bại có hệ thống" trong việc chăm sóc sức khỏe dài hạn của cư dân.

Ngày 1/6/2017, Wettlaufer nhận tội với 8 tội danh giết người. Cô ta cũng bị kết án với bốn tội danh mưu sát và hai tội hành hung.

Ngày 27/6, Wettlaufer nhận 8 bản án chung thân, không có cơ hội được ân xá trong 25 năm. Thẩm phán gọi Wettlaufer là "Cái bóng của Tử thần".

Tuệ Anh (Theo Oxygen, BBC)

Xem thêm: lmth.8325054-adanac-tahn-os-gnad-uht-tas-at-y-un/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nữ y tá sát thủ đáng sợ nhất Canada”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools