vĐồng tin tức tài chính 365

Từ 1/9, gửi đồ qua xe khách phải khai số căn cước công dân người nhận?

2022-08-30 17:07

Quy định này chỉ dành cho một số mặt hàng và tỉnh thành nhất định hay áp dụng tất cả hàng hóa và địa phương? Nhà xe chỉ cần thẻ căn cước công dân của người nhận hay cả bên nhận và bên gửi? Mục đích của quy định này là gì?

Độc giả Minh Thuận

Luật sư Phạm Thanh Bình (Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội) cho biết đây là nội dung mới được nêu tại Nghị định 47/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Cụ thể, Nghị định 47/2022 bổ sung điểm đ vào khoản 3 điều 11 Nghị định 10/2020/NĐ-CP như sau: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ôtô (người gửi hàng hoá không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hoá cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hoá, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.

Luật sư Bình cho biết chưa có hướng dẫn cụ thể với quy định mới này. Nếu chiếu theo quy định nêu trên thì đây là quy định áp dụng với mọi loại hàng hóa (trừ các loại hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa "cấm lưu thông").

Theo đó, người ký gửi hàng hóa xe khách nhưng không đi theo xe thì người gửi sẽ phải cung cấp chính xác thông tin về tên của hàng hoá, họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân và số điện thoại của cả người gửi và người nhận.

Về mục đích, phạm vi áp dụng và các biện pháp xử phạt, luật sư Vũ Tiến Vinh (Công ty Luật Bảo An, Hà Nội) cho biết nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9, mục đích hạn chế việc lợi dụng dịch vụ vận chuyển của xe khách để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. Trong trường hợp phát hiện vi phạm thì cũng có căn cứ để xem xét trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan.

Điều luật không giới hạn loại hàng hóa nào cũng như phạm vi áp dụng. Do vậy, luật sư cho biết, trên phạm vi toàn quốc, mọi hàng hóa khi ký gửi vận chuyển bằng xe khách đều phải thực hiện quy định nói trên.

Hiện, điều 23 nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, song chưa sửa đổi, bổ sung, cập nhật các quy định mới của Nghị định 47/2022. Do đó, với các vi phạm của các bên liên quan (bên gửi đồ, nhận đồ và bên vận chuyển) chưa có căn cứ xử lý, luật sư nêu.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.1232054-nahn-iougn-nad-gnoc-couc-nac-os-iahk-iahp-hcahk-ex-auq-od-iug-9-1-ut/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Từ 1/9, gửi đồ qua xe khách phải khai số căn cước công dân người nhận?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools