vĐồng tin tức tài chính 365

Phản ứng của thế giới trước tin ông Gorbachev qua đời

2022-08-31 07:47
Phản ứng của thế giới trước tin ông Gorbachev qua đời - Ảnh 1.

Ông Gorbachev trong một sự kiện được tổ chức ở Berlin (Đức) năm 2009 - Ảnh: AFP

Theo thông báo của Bệnh viện lâm sàng trung ương Nga, cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev (hay Gorbachov) qua đời tối 30-8 (giờ địa phương) sau thời gian dài lâm bệnh nặng, hưởng thọ 91 tuổi.

Ông Gorbachev sinh năm 1931, là người đứng đầu Liên Xô từ năm 1985 đến năm 1991, bao gồm giai đoạn ngắn đảm nhiệm cương vị Tổng thống Liên Xô từ tháng 3-1990 đến tháng 12-1991. Ông là người đầu tiên và cũng là cuối cùng giữ chức này.

Người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận Tổng thống Vladimir Putin đã hay tin và sẽ gửi thư chia buồn đến gia đình ông Gorbachev. Truyền thông Nga trước đó cho biết cố lãnh đạo Liên Xô sẽ được an táng cùng vợ mình, người đã qua đời năm 1999.

Bên ngoài nước Nga, lãnh đạo nhiều nước phương Tây và tổ chức quốc tế cũng chia sẻ cảm xúc khi hay tin ông Gorbachev qua đời. Phần lớn đều đánh giá cao vai trò của ông trong việc kết thúc chiến tranh Lạnh cùng các di sản của nó.

Ông Gorbachev được yêu mến ở phương Tây, nơi ông được gọi một cách trìu mến là Gorby và được biết đến nhiều nhất với việc xoa dịu căng thẳng hạt nhân Mỹ - Liên Xô trong những năm 1980.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres mô tả ông Gorbachev là một chính khách "có một không hai đã thay đổi tiến trình lịch sử" đã kết thúc chiến tranh Lạnh một cách hòa bình.

"Thế giới đã mất đi một nhà lãnh đạo toàn cầu cao cả, một người theo chủ nghĩa đa phương và ủng hộ hòa bình không mệt mỏi", ông Guterres chia sẻ.

Thủ tướng Anh sắp mãn nhiệm Boris Johnson thì cho biết bản thân luôn ngưỡng mộ "lòng dũng cảm và sự chính trực" của ông Gorbachev.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ca ngợi ông Gorbachev là "người đàn ông của hòa bình" và mô tả các cam kết của ông đối với hòa bình ở châu Âu "đã thay đổi lịch sử chung của chúng ta".

Tổng thống Putin dẫn lịch sử Liên Xô với những kỳ tích để nói về các lệnh trừng phạt hiện nayTổng thống Putin dẫn lịch sử Liên Xô với những kỳ tích để nói về các lệnh trừng phạt hiện nay

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh việc cô lập hoàn toàn một quốc gia rộng lớn như Nga là điều không thể. Ông dẫn lịch sử Liên Xô (cũ) khi đối mặt với các lệnh trừng phạt toàn diện của phương Tây vẫn đạt được các kỳ tích.

Xem thêm: mth.64865227013802202-iod-auq-vehcabrog-gno-nit-court-ioig-eht-auc-gnu-nahp/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Phản ứng của thế giới trước tin ông Gorbachev qua đời”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools