vĐồng tin tức tài chính 365

Bác sĩ Nhật mổ mắt miễn phí ở Việt Nam được trao giải 'Nobel châu Á'

2022-08-31 17:31
Bác sĩ Nhật mổ mắt miễn phí ở Việt Nam được trao giải Nobel châu Á - Ảnh 1.

Các nhân vật đoạt giải Ramon Magsaysay 2022 - Ảnh: Ramon Magsaysay Foundation

Quỹ Giải thưởng Ramon Magsaysay, được xem là giải "Nobel châu Á", công bố 4 chủ nhân của giải năm nay qua sự kiện tổ chức trực tuyến ngày 31-8. Lễ trao giải thưởng sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại thủ đô Manila, Philippines, vào tháng 11-2022.

Theo Hãng tin AFP, một trong số những người thắng giải là bác sĩ tâm thần người Campuchia Sotheara Chhim, người đã sống sót sau chế độ diệt chủng Pol Pot. Ông đã nỗ lực vượt qua nỗi đau của bản thân và sau đó điều trị cho các nạn nhân khác.

Ban tổ chức giải thưởng Ramon Magsaysay vinh danh "sự can đảm và bình tĩnh của ông trong việc vượt qua những tổn thương sâu sắc để trở thành người chữa bệnh cho mọi người". 

Ông Sotheara Chhim cũng từng ra làm nhân chứng tại phiên tòa do Liên Hiệp Quốc bảo trợ, xét xử các thủ lĩnh cấp cao của chế độ Pol Pot.

"Tôi bị tổn thương tâm lý khi là nạn nhân của Khmer Đỏ, nhưng giúp đỡ những người sống sót cũng giúp tôi chữa lành bản thân", ông nói trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2017.

Ramon Magsaysay là giải thưởng thường niên, được thành lập vào năm 1957 và đặt theo tên của vị tổng thống Philippines đã qua đời trong một vụ tai nạn máy bay. 

Được mệnh danh là "giải Nobel của châu Á", giải thưởng Ramon Magsaysay nhằm mục đích tôn vinh những người đã "phục vụ quên mình vì sự phát triển của các dân tộc châu Á".

Giải thưởng năm nay cũng tôn vinh nhà hoạt động môi trường và nhà làm phim người Pháp Gary Bencheghib (27 tuổi) vì nỗ lực làm sạch các nguồn nước ô nhiễm của Indonesia. Bencheghib và em trai đã chế tạo thuyền kayak làm bằng chai nhựa và tre để nhặt rác ở Citarum, một trong những con sông ô nhiễm nhất thế giới.

Bác sĩ người Philippines Bernadette Madrid, 64 tuổi, cũng được trao thưởng vì đã thành lập các trung tâm bảo vệ trẻ em trên khắp Philippines nhằm giúp đỡ các nạn nhân của nạn bạo hành trong gia đình.

Trong khi đó, bác sĩ nhãn khoa Nhật Bản Tadashi Hattori (58 tuổi) được trao giải vì đã thực hiện các ca phẫu thuật mắt miễn phí tại Việt Nam. Quỹ Magsaysay Award đánh giá sự tận tâm của bác sĩ Hattori, nhấn mạnh rằng ông đã "thể hiện trách nhiệm xã hội của mỗi cá nhân".

'Giải Nobel của Trung Quốc' trao cho 3 nhà khoa học, mỗi người 1 triệu USD

TTO - Truyền thông Trung Quốc gọi "Giải Khoa học tương lai" là "Giải Nobel của Trung Quốc". Năm nay, giải thưởng được trao cho 2 nhà khoa học tại Trung Quốc đại lục và 1 nhà khoa học tại Hong Kong.

Xem thêm: mth.68971815113802202-a-uahc-lebon-iaig-oart-coud-man-teiv-o-ihp-neim-tam-om-tahn-is-cab/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bác sĩ Nhật mổ mắt miễn phí ở Việt Nam được trao giải 'Nobel châu Á'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools