Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực.
Những người này thông báo sẽ hoàn 10-15% tiền điện cho khách hàng và đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt ứng dụng nhận tiền. Hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để hoàn tiền.
Đa số khách hàng đã cảnh giác, ghi lại số điện thoại và kiểm tra lại sự việc thông qua tổng đài 1900.54.54.54 nhờ đó đã không bị kẻ xấu lừa gạt. Tuy nhiên, cũng đã có 1 trường hợp làm theo và bị mất tiền.
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có hơn 150 trường hợp khách hàng phản ánh về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay.
Điện lực TP.HCM khẳng định hiện tượng nói trên đều là giả danh ngành điện. Không có việc ngành điện tự tính toán và thông báo hoàn 10-15% tiền điện mà chưa có sự thống nhất của khách hàng.
Đơn vị cũng không ứng hoàn tiền như các trường hợp nêu trên. Dấu hiệu nhận biết là các cuộc gọi đến không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi đến, số nước ngoài, không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý hoặc không đúng địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng.
Hiện nay, khi có nhu cầu liên hệ với khách hàng, nhân viên điện lực TP.HCM đều dùng số điện thoại định danh hiển thị "EVNHCMC". Đối với các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại 028.22.201.155.
Nhân viên điện lực gọi điện đều chủ động giới thiệu họ tên, mã nhân viên và đơn vị công tác.
Điện lực TP.HCM khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực.
Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ. Không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho qua tổng đài 1900.54.54.54 hoặc cơ quan công an các địa phương.
Nhiều điện lực khác cũng bị giả mạo
Ngoài Tổng công ty Điện lực TPHCM, một số các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng ghi nhận hiện tượng giả danh nhân viên điện lực gọi điện cho khách hàng sử dụng điện để lừa đảo.
Các đối tượng này tự xưng là nhân viên của điện lực khu vực thông báo khách hàng nằm trong danh sách được hoàn lại 10% hóa đơn tiền điện 6 tháng đầu năm 2023.
Để được hoàn tiền khách hàng phải cài đặt ứng dụng hoặc truy cập website giả mạo để nạp tiền hoặc chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng 5.000-10.000 đồng để có số tài khoản hoàn trả lại tiền.
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cảnh báo: khách sử dụng điện tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam (từ Ninh Thuận đến Cà Mau) khi có bất cứ yêu cầu nào về điện, chỉ gọi đến tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC: 19001006 - 19009000.