vĐồng tin tức tài chính 365

Mua nhà bây giờ hay đợi thêm?

2023-08-02 07:07

Sau gần 3 năm giá nhà đất bị đẩy lên quá cao và nhanh chóng, từ giữa năm ngoái, thị trường bước vào giai đoạn trầm lắng, với sự điều chỉnh giảm giá tại hầu hết các phân khúc. Thậm chí việc cắt lỗ đã xuất hiện. 

"Mua bây giờ hay đợi thêm?" là câu hỏi đang rất được quan tâm trên thị trường lúc này. Bởi theo các nhà đầu tư giàu kinh nghiệm, tìm được đúng "điểm vào", tức là thời điểm xuống tiền mua bất động sản chính là đã nắm được đến 90% cơ hội thành công.

Ghi nhận bắt đầu từ tháng 7, nhiều dự án bất động sản lớn, quy mô đã quay lại đường đua bán hàng, giúp thị trường bắt đầu nhộn nhịp trở lại. . Một số ngân hàng đã đưa lãi suất cho vay mua nhà về dưới 10%/năm. Thậm chí, một số chủ đầu tư còn mạnh dạn đưa ra chính sách bán hàng 0% lãi suất kéo dài tới vài năm. 

"Đó cũng là một trong những lý do chúng tôi quyết định mua nhà thời điểm này, có hỗ trợ tài chính tốt hơn", chị Nguyễn Thị Huyền (TP Hà Nội) cho biết.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng, giá bất động sản 6 tháng đầu năm đều có xu hướng giảm so với cùng kỳ, như giá nhà ở riêng lẻ giảm từ 6-10% và đất nền giảm trên 11%.

"Thị trường đang ở vùng đáy. Nếu chúng ta đi mua bất động sản thì sẽ có lợi thế là rất ít người đi mua và chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn", ông Ngô Thế Vinh, nhà đầu tư bất động sản nhận định.

Ghi nhận từ thị trường cho thấy, tâm lý các nhà đầu tư hiện nay đang khá giằng co. Phần lớn các ý kiến cho rằng, với phân khúc nhà mua để ở, thì lúc nào cũng có thể giao dịch, nếu giá cả phù hợp. Còn nếu mua để đầu tư, cần có cái nhìn dài hạn.

Đáng chú ý, trong báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản về các xu hướng nửa cuối năm 2023 của trang Batdongsan.com.vn cho thấy, có 61% người tham gia khảo sát vẫn có dự định mua bất động sản trong những năm tới.

Lãi suất và niềm tin

Theo đánh giá, tại thời điểm này, có 2 yếu tố tác động mạnh nhất tới thị trường bất động sản đó là lãi suất ngân hàng và niềm tin. Khi mà lãi suất ngân hàng liên tục giảm, nhiều đơn vị nghiên cứu cho rằng, nhu cầu mua bất động sản luôn rất lớn, nhưng một khi niềm tin quay trở lại thì thị trường mới có thể sôi động trở lại.

"Hiện một số chủ đầu tư đã tung ra các chương trình khuyến mại. Tôi cho đây là yếu tố rất hấp dẫn ở thời điểm hiện nay. Bên cạnh đó lãi suất cũng đang giảm dần là yếu tố tích cực cho thị trường phục hồi. Đặc biệt, trong 3 tháng vừa qua, Thủ tướng, Chính phủ đã ban hành 4 quyết sách vô cùng quan trọng để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh hơn", TS Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia cho biết.

Cùng quan điểm bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam nhận định lãi suất tiền gửi cũng như là lãi suất cho vay đang theo hướng ổn định trở lại sẽ giúp cho các chủ đầu tư và những người có nhu cầu ở thật có thể dễ dàng tiếp cận hơn với nguồn vốn vay ngân hàng. 

"Hy vọng từ giờ đến đầu năm 2024, chúng ta sẽ nhìn thấy bức tranh sôi động hơn", bà An nói.

Mua bất động sản nào?

Nếu các nhà đầu tư đã sẵn sàng tham gia thị trường bất động sản vào lúc này, thì nên chọn đầu tư vào đâu? Đâu là phân khúc phù hợp?

Với chung cư, trước đây, nhiều người coi phân khúc này là tiêu sản, chỉ để ở, khó có thể tăng giá. Nhưng từ cuối năm ngoái tới nay, chung cư đã có bước chuyển ngoạn mục, khi liên tục tăng giá. Có dự án chung cư, cách đây 4-5 năm, giá bán là 30 triệu đồng/m2, nay đã tăng lên gần 45 triệu đồng/m2, tức là tăng gần 50% so với giá bán ban đầu. Chung cư vẫn là điểm sáng từ nay tới cuối năm".

Theo dữ liệu của 1 số đơn vị nghiên cứu thị trường, tính đến quý 2 năm nay, lợi nhuận đầu tư chung cư đã tăng 97% so với đầu năm 2015. Điều này lý giải tại sao đây là phân khúc đang nhận được quan tâm lớn của người tiêu dùng. Sau chung cư, phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực đang nhiều người mong muốn được sở hữu trong thời gian tới

"Yếu tố trú ẩn giúp người ta quay trở lại loại hình chung cư và dòng tiền hướng đến phân khúc chung cư. Báo cáo của chúng tôi cứ 6 tháng một lần để xem 6 tháng tới tâm lý người ta như thế nào thì 62% người được hỏi sẵn sàng mua các chung cư mới", ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ kiêm Giám đốc kinh doanh batdongsan.com.vn cho biết.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp lại chọn đầu tư ở nội đô. Doanh nghiệp lựa chọn đất thổ cư tại các quận huyện đang phát triển, xây nhà lên rồi cho thuê. Đây được cho là cách làm đang được khá nhiều nhà đầu tư lựa chọn, khi đất nền ven đô hoặc bất động sản tại các tỉnh thành xa trầm lắng.

Các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm lưu ý, những phân khúc mang tính đầu cơ như đất nền không dành cho số đông mà dành cho những ai có sự nhạy bén với các yếu tố thị trường. Có khả năng phân tích các yếu tố tác động đến tiềm năng tăng giá của bất động sản liên quan đến quy hoạch của vùng đất như quy hoạch tổng thể, quy hoạch cục bộ và thời điểm thực hiện quy hoạch.

Ngoài ra theo CBRE, giá thuê bất động sản công nghiệp tăng liên tiếp trong 4 năm qua và được đánh giá ngày càng tiềm năng khi nhiều nhà máy, tập đoàn nước ngoài mở rộng hoạt động sản xuất tại Việt Nam.

Những dấu hiệu hồi phục tích cực của thị trường từ đầu quý III có tác động rất lớn từ các chính sách gỡ khó cho thị trường bất động sản, đặc biệt là từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 33 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. 

Sự thẩm thấu của chính sách vào thị trường sẽ cần một độ trễ nhất định. Và có thể đến cuối năm nay, các tác động tích cực tới thị trường bất động sản sẽ được biểu hiện rõ nét hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.33305635020803202-meht-iod-yah-oig-yab-ahn-aum/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mua nhà bây giờ hay đợi thêm?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools