vĐồng tin tức tài chính 365

Ba Lan điều thêm quân tới biên giới, sau cáo buộc lính Belarus xâm phạm không phận

2023-08-02 07:09

Hôm 1-8, Bộ Quốc phòng Ba Lan cho hay đang triển khai "lực lượng và nguồn lực bổ sung, bao gồm máy bay trực thăng chiến đấu" tới biên giới với Belarus sau khi cáo buộc Minsk xâm phạm không phận bằng trực thăng quân sự, theo hãng tin Reuters.

Ba Lan điều thêm quân tới biên giới, sau cáo buộc lính Belarus xâm phạm không phận ảnh 1

Quân đội Ba Lan tại một ngôi làng gần biên giới với Belarus vào năm 2021. Ảnh: Kacper Pempel/REUTERS

Bộ Quốc phòng Ba Lan cũng nói rằng nước này đã thông báo cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc Belarus xâm phạm không phận cũng như triệu tập đại biện lâm thời của Belarus tại Ba Lan.

Ban đầu, quân đội Ba Lan nói không có vụ xâm phạm không phận nào xảy ra nhưng sau quá trình tham khảo ý kiến thì cho biết vụ xâm nhập diễn ra "ở tầm rất thấp, khó bị radar đánh chặn".

Quân đội Belarus phủ nhận cáo buộc trên, đồng thời chỉ trích Ba Lan đang biện minh cho việc tăng cường xây dựng quân đội.

Trên mạng xã hội Telegram, Bộ Quốc phòng Belarus cho biết Warsaw thay đổi quan điểm về vụ việc trên cho thấy rõ ràng có sự tham khảo ý kiến ​​từ các chuyên gia nước ngoài.

“Tuyên bố đó không được hỗ trợ bởi dữ liệu từ Ba Lan. Bộ Quốc phòng Belarus coi đó như một ‘câu chuyện thêu dệt’ và lưu ý rằng không có sự xâm phạm biên giới của các trực thăng Mi-8 và Mi-24” - Bộ Quốc phòng Belarus cho hay.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Belarus - ông Alexander Lukashenko hôm 1-8 nói rằng Ba Lan nên “cầu nguyện rằng chúng tôi đang giữ chân [các chiến binh Wagner] và hỗ trợ họ. Nếu không có chúng tôi, họ sẽ tràn qua và phá huỷ Rzeszow và Warsaw ngay lập tức. Vì vậy, họ không nên trách móc tôi, họ nên nói lời cảm ơn”, theo hãng thông tấn BelTA.

Sau vụ nổi loạn chóng vánh ở Nga hồi cuối tháng 6, Wagner bắt đầu chuyển quân và vũ khí đến một căn cứ bỏ không ở Belarus, sát biên giới Ba Lan. Tại đây, chiến binh Wagner huấn luyện cho các đơn vị quân đội của Belarus.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cảnh báo nhóm hơn 100 lính đánh thuê Wagner ở Belarus đang tiến đến gần biên giới Ba Lan, mô tả tình hình ở đó “ngày càng nguy hiểm".

VĨNH KHANG

Xem thêm: lmth.279447tsop-nahp-gnohk-mahp-max-suraleb-hnil-coub-oac-uas-ioig-neib-iot-nauq-meht-ueid-nal-ab/nv.olp

“Ba Lan điều thêm quân tới biên giới, sau cáo buộc lính Belarus xâm phạm không phận”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools