vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 2-8: Ukraine lại tấn công Nga bằng drone; Ông Trump bị truy tố lần 3

2023-08-02 07:30
Lính cứu hỏa Ukraine cố gắng dập tắt đám cháy được cho là do drone của Nga gây ra ở Kharkov ngày 1-8 - Ảnh: REUTERS

Lính cứu hỏa Ukraine cố gắng dập tắt đám cháy được cho là do drone của Nga gây ra ở Kharkov ngày 1-8 - Ảnh: REUTERS

Ukraine tập kích Nga bằng drone, Matxcơva quyết trả đũa

Ngày 1-8, quan chức được Nga bổ nhiệm ở bán đảo Crimea tuyên bố vừa bắn hạ một máy bay không người lái có nguồn gốc từ Ukraine. 

Chiếc drone rơi xuống một quận của thành phố Sevastopol, nơi đặt tổng hành dinh của Hạm đội Biển Đen (Nga).

Cùng ngày trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc các xuồng không người lái (USV) của Ukraine đã tấn công hai tàu chiến của Hạm đội Biển Đen. Phía Nga tuyên bố các USV này đã bị phá hủy trước khi tiếp cận mục tiêu.

Ba chiếc drone khác cũng bị bắn rơi hoặc áp chế điện tử tại vùng thủ đô Matxcơva của Nga. Theo Hãng thông tấn AFP, sau các vụ tấn công ồ ạt bằng drone (cả UAV và USV), Nga đã tuyên bố sẽ tăng cường tập kích cơ sở hạ tầng của Ukraine để trả đũa.

Ukraine triệu đại sứ Ba Lan vì nói Kiev vô ơn

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 1-8, nước này đã triệu tập đại sứ Ba Lan tại Ukraine để phản đối một phát ngôn của quan chức Ba Lan.

Trước đó, hôm 31-7, ông Marcin Przydacz - cố vấn chính sách đối ngoại của tổng thống Ba Lan, đã cáo buộc Ukraine không cảm kích Ba Lan dù đã hỗ trợ nhiều thời gian qua.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã phản đối phát ngôn này khi triệu tập đại sứ Ba Lan ngày 1-8. Bộ này cũng nhấn mạnh các phát ngôn như vậy là "không đúng sự thật" và "không thể chấp nhận được".

Bộ Ngoại giao Ba Lan cùng ngày 1-8 cũng triệu đại sứ Ukraine vì "những bình luận của đại diện chính quyền Ukraine". Tuy nhiên bộ này không nói rõ các bình luận đó là gì.

Mỹ chưa nhận được kế hoạch huấn luyện F-16 cho Ukraine

Các nguồn thạo tin của Đài CNN tiết lộ Washington vẫn chưa nhận được kế hoạch của châu Âu về việc huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng tiêm kích F-16. Kế hoạch được công bố cách đây 2 tháng, trong đó dự định sẽ bắt đầu huấn luyện từ tháng 8 này.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa nhận được kế hoạch của các nước châu Âu để phê duyệt. Do F-16 là tiêm kích Mỹ sản xuất, nước này phải được xem qua trước khi các nước khác huấn luyện binh sĩ Ukraine. Việc huấn luyện chỉ được bắt đầu sau khi có sự chấp thuận của Mỹ.

Có rất nhiều thiết bị cần được Mỹ cho phép, theo CNN. Trong số này có các buồng lái mô phỏng, hướng dẫn sử dụng.

Công tố viên đặc biệt Jack Smith công bố các cáo buộc đối với ông Trump ngày 1-8 - Ảnh: REUTERS

Công tố viên đặc biệt Jack Smith công bố các cáo buộc đối với ông Trump ngày 1-8 - Ảnh: REUTERS

Ông Trump lại bị truy tố

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị truy tố ngày 1-8 vì những nỗ lực trên diện rộng của ông nhằm lật ngược cuộc bầu cử năm 2020.

Theo Hãng tin Reuters, đây là lần thứ ba trong vòng 4 tháng ông bị truy tố ngay cả khi ông đang chạy đua trở lại Nhà Trắng vào năm tới.

Cáo trạng gồm 4 cáo buộc, trong đó có âm mưu lừa gạt nước Mỹ bằng cách ngăn Quốc hội công nhận chiến thắng cho ông Joe Biden. Ông Trump cũng bị cáo buộc tước quyền có một cuộc bầu cử công bằng của cử tri. 

Cựu tổng thống đã được lệnh xuất hiện lần đầu tại tòa án liên bang Washington vào ngày mai 3-8.

Mỹ mời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Washington

Mỹ đã chính thức mời ngoại trưởng mới được tái bổ nhiệm của Trung Quốc Vương Nghị tới Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matt Miller xác nhận hôm 1-8.

Lời mời được chuyển cho Bắc Kinh trong cuộc gặp tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31-7 giữa hai quan chức ngoại giao Mỹ - Trung Quốc.

Ông Miller không nói phía Trung Quốc có nhận lời hay không nhưng nói thêm rằng đây là dự kiến của Washington. Hiện vẫn chưa có một ngày cụ thể để công bố, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa đưa ra bình luận. Ông Vương Nghị trở lại ghế ngoại trưởng Trung Quốc sau khi ông Tần Cương bất ngờ bị miễn nhiệm.

Ngân hàng trung ương các nước tăng mua vàng

Chỉ trong nửa đầu năm nay, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã mua vào tổng cộng 387 tấn vàng. Đây là con số cao kỷ lục kể từ năm 2000, khi số liệu này bắt đầu được Hội đồng vàng thế giới thống kê.

Báo cáo công bố ngày 1-8 về cầu vàng thế giới cho thấy trong 6 tháng đầu năm, mức cầu về vàng đã tăng 5%, lên mức 2.460 tấn. Trong đó, lượng mua vào của các ngân hàng trung ương là 387 tấn, còn cầu về vàng thỏi và vàng miếng là 582 tấn, còn đồ trang sức là 951 tấn.

Báo cáo cũng cho biết thời gian qua, các nền kinh tế phát triển như Singapore và Liên minh châu Âu (EU) đã thay thế các nước đang phát triển để trở thành những thị trường mua vàng chính trên thế giới.

Giới chuyên gia nhận định xu thế tăng cường dự trữ vàng của ngân hàng trung ương các nước đến từ những thay đổi lớn trong tình hình chính trị và kinh tế thế giới, đồng thời nằm trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại hối của các nước. 

Cướp xông vào tiệm đồng hồ Thụy Sĩ ngay giữa ban ngày ở Pháp

Văn phòng công tố Paris (Pháp) xác nhận những tên cướp có vũ trang đã xông vào một cửa hàng của thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Piaget ở trung tâm Paris ngày 1-8. Toán cướp sau đó tẩu thoát với số trang sức trị giá từ 10 - 15 triệu euro (khoảng 11 - 16,5 triệu USD).

Vụ cướp xảy ra vào giờ ăn trưa tại cửa hàng trên đường Rue de la Paix ở khu Place Vendome cao cấp. Đây là nơi tập trung nhiều thợ kim hoàn, thợ đồng hồ và thương hiệu xa xỉ. Khu vực này đã chứng kiến một loạt vụ cướp có vũ trang trong những năm gần đây.

Một nguồn tin của Reuters am hiểu vụ việc cho biết cảnh sát đang tìm kiếm ba nghi phạm.

Lễ hội kèn sừng

Ảnh của AFP

Ảnh của AFP

Khoảng 100 người chơi kèn Alphorn (hay "kèn sừng" - nhạc cụ truyền thống độc đáo của Thụy Sĩ) đã cùng hòa tấu trong ngày cuối cùng của Lễ hội kèn Alphorn quốc tế lần thứ 22 tại một đồng cỏ trên núi thuộc dãy Alps, nằm trong địa phận Thụy Sĩ vào ngày 23-7 vừa qua.

Tin tức thế giới 1-8: Nga tấn công Ukraine nhiều người chết; Mỹ muốn duy trì do thám toàn cầuTin tức thế giới 1-8: Nga tấn công Ukraine nhiều người chết; Mỹ muốn duy trì do thám toàn cầu

Các cuộc tấn công của Nga gây thương vong tại Ukraine; Các cuộc điều tra ông Trump sắp kết thúc; Mỹ muốn duy trì do thám toàn cầu; Niger tố Pháp tính can thiệp quân sự; Myanmar tiếp tục lùi bầu cử... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 1-8.

Xem thêm: mth.92120043210803202-3-nal-ot-yurt-ib-pmurt-gno-enord-gnab-agn-gnoc-nat-ial-eniarku-8-2-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 2-8: Ukraine lại tấn công Nga bằng drone; Ông Trump bị truy tố lần 3”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools