vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh thu của Apple có thể giảm quý thứ ba liên tiếp

2023-08-02 11:59

Theo nhận định của Phố Wall, Apple có thể sẽ phải đối mặt với việc giảm doanh thu hàng quý thứ ba liên tiếp. Dự kiến doanh thu của Táo khuyết vào khoảng 81,7 tỷ USD, giảm khoảng 2,3% so với năm ngoái.

Cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 51% cho tới giữa năm 2023, đạt mức cao nhất mọi thời đại. Các nhà đầu tư coi đây là "nơi trú ẩn an toàn" với dòng tiền mạnh, bất chấp những lo ngại về nhu cầu tiêu dùng chậm lại, bao gồm cả PC và điện thoại thông minh.

Apple đã không đưa ra hướng dẫn về kết quả kinh doanh kể từ năm 2020, với lý do không chắc chắn. Tuy nhiên, công ty có giá trị lớn nhất thế giới cung cấp cho các nhà đầu tư một số điểm dữ liệu để xác định xem doanh số bán hàng tổng thể tăng hay giảm.

Doanh thu của Apple có thể giảm quý thứ ba liên tiếp - Ảnh 1.

Theo nhận định của Phố Wall, Apple có thể sẽ phải đối mặt với việc giảm doanh thu hàng quý thứ ba liên tiếp.

Khoảng thời gian tháng 6 thường là quý bán hàng chậm nhất trong năm của Apple, trong khi quý tài chính thứ tư của hãng thường ghi nhận mức chi tiêu cao từ người tiêu dùng cho máy tính xách tay mùa tựu trường. Doanh số bán mẫu iPhone mới - thường ra mắt vào tháng 9 – thường được kỳ vọng vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.

"Thời điểm quan trọng nhất là quý cuối năm", nhà phân tích Erik Woodring của Morgan Stanley cho biết. Ông đồng thời kỳ vọng Apple có bản hướng dẫn tăng trưởng doanh thu hàng năm trở lại.

Thị trường mới nổi và Trung Quốc

Một số nhà phân tích háo hức muốn thấy Apple đưa ra những dữ liệu về doanh số bán hàng tại Ấn Độ. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã tới đất nước Nam Á này vào tháng 4. Tại đây ông bày tỏ hy vọng về sự tăng trưởng đáng kể trong khu vực. Theo ước tính của các nhà phân tích, Ấn Độ đã trở thành 1 trong 5 thị trường iPhone hàng đầu của Apple trong quý.

Doanh thu của Apple có thể giảm quý thứ ba liên tiếp - Ảnh 2.

Của hàng Apple Store tại Ấn Độ (Ảnh: AP)

"Chúng tôi tìm kiếm thêm thông tin về việc mở rộng của Apple ở Ấn Độ, bao gồm cả sự hiện diện trong lĩnh vực bán lẻ và sản xuất", nhà phân tích Tom Forte của Davidson nói.

Mặc dù vậy, động lực tăng trưởng lâu đời của Apple, Trung Quốc, cũng được đặc biệt quan tâm. Trung Quốc đại lục là khu vực bán hàng lớn thứ ba của Apple. Khu vực này báo cáo doanh thu giảm trong hai quý liên tiếp, ngay cả khi mở cửa trở lại sau đại dịch COVID-19.

Theo nhà phân tích Harsh Kumar của Piper Sandler, nếu thị trường Trung Quốc suy yếu, Apple có thể được bù đắp bởi đà bán hàng mạnh mẽ ở Ấn Độ.

Tăng trưởng của bộ phận Dịch vụ và AI tăng tốc

Bộ phận dịch vụ của Apple gồm Apple Music, AppleCare, thu phí từ App Store, doanh thu quảng cáo từ các thỏa thuận cấp phép tìm kiếm với Google, thanh toán từ Apple Pay và các sản phẩm khác.

Nhiều năm qua, Phố Wall chứng kiến hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple tăng trưởng đều đặn và suôn sẻ. Thực tế lợi nhuận ở mảng dịch vụ cao hơn nhiều so với bán phần cứng. Điều các nhà phân tích kỳ vọng là mảng dịch vụ tăng tốc trở lại sau một vài quý tăng trưởng yếu do doanh số bán phần mềm trên App Store bị tụt lại.

Doanh thu của Apple có thể giảm quý thứ ba liên tiếp - Ảnh 3.

Apple đã ra mắt chính thức Vision Pro và các nhà phân tích chờ đợi Táo khuyết sẽ thông tin thêm về kế hoạch của AI trong hội nghị thông báo kết quả kinh doanh vào thứ 5 theo giờ Mỹ

Apple đã đề xuất mức tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái đối với mảng dịch vụ. Công ty nghiên cứu thị trường FactSet ước tính doanh thu có thể đạt mốc hơn 20,7 tỷ USD. Tuy nhiên, các nhà phân tích hy vọng Apple phát đi tín hiệu tăng trưởng hơn thế.

"Đối với mảng kinh doanh dịch vụ, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng doanh thu hàng năm sẽ tăng tốc từ mức hơn 5% dự kiến trong quý tài chính thứ ba. Qua phân tích, chúng tôi nhận thấy thị trường quảng cáo trực tuyến đã được cải thiện", nhà phân tích Sidney Ho của Deutsche Bank viết.

Các nhà phân tích cũng chờ đợi những thông tin về trí tuệ nhân tạo khi một báo cáo gần đây của Bloomberg cho rằng Apple đang phát triển một mô hình AI giống như ChatGPT. Tuy nhiên, khả năng Apple tiết lộ những gì đang phát triển trong nội bộ là không nhiều.

Nhà phân tích Aaron Rakers của Wells Fargo nhấn mạnh: "Với sự ra mắt chính thức của Vision Pro, chúng tôi hy vọng những thông tin cập nhật của Apple về AI sẽ trở thành trọng tâm".

'Lộ' thông tin phát triển công cụ AI riêng, cổ phiếu Apple tăng"Lộ" thông tin phát triển công cụ AI riêng, cổ phiếu Apple tăng

VTV.vn - Cổ phiếu của Apple đã tăng ngay sao báo cáo cho rằng công ty đang phát triển công cụ trí tuệ nhân tạo của riêng mình.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.47053459020803202-peit-neil-ab-uht-yuq-maig-eht-oc-elppa-auc-uht-hnaod/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags: app

“Doanh thu của Apple có thể giảm quý thứ ba liên tiếp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools