vĐồng tin tức tài chính 365

Rác thải pin mặt trời - “mỏ vàng” cho ngành tái chế

2023-08-03 07:07

Trong khu tập kết tại bang Arizona, công nhân đang sắp xếp các chồng tấm pin mặt trời cũ để phân loại và chuẩn bị cho quá trình tái chế. Khu vực này thuộc về nhà máy tái chế pin mặt trời lớn nhất tại Mỹ hiện nay, với khả năng xử lý khoảng 31.000 tấn pin mặt trời phế liệu mỗi năm.

"Năng lượng mặt trời là một công nghệ tuyệt vời, nhưng quá trình kết thúc vòng đời còn ít được quan tâm. Chúng tôi sẽ tách các nguyên vật liệu và những tấm pin còn mới ra, tạo nên một nguồn cung cho thị trường", ông Adam Saghei, Giám đốc công ty We Recycle Solar, cho biết.

Một phần không nhỏ trong số lượng pin mặt trời khổng lồ tại đây là những tấm pin vẫn còn sử dụng được, chúng sẽ được phân loại và sau đó bán lại với mức giá phải chăng cho những người có nhu cầu. Còn các tấm pin đã hết vòng đời sẽ được đưa vào hệ thống để chia tách thành nguyên vật liệu thô có giá trị, như đồng, bạc, thủy tinh hay silicon.

Rác thải pin mặt trời - “mỏ vàng” cho ngành tái chế - Ảnh 1.

Ước tính tới năm 2025, tổng lượng rác thải pin mặt trời có thể lên tới 78 triệu tấn trên toàn cầu. (Ảnh: AP)

"Hầu hết các sản phẩm tại Mỹ đều sử dụng những nguyên vật liệu này với nhu cầu rất lớn. Do đó, việc tái chế chúng từ những sản phẩm có sẵn sẽ đem lại hiệu quả cao", ông Adam Saghei cho biết thêm.

Cũng có trụ sở trong khu vực, công ty Big Bear là một khách hàng lớn của nhà máy tái chế pin mặt trời, họ sử dụng thủy tinh từ các tấm pin cho quá trình xử lý bề mặt các sản phẩm như xe cộ và cần cẩu.

"Nếu chúng tôi sử dụng thủy tinh mới đặc chế thì chi phí sẽ rất cao, nhưng thủy tinh tái chế có mức giá tốt hơn nhiều và cũng thể hiện trách nhiệm môi trường của công ty", ông Erick Speiginer, Nhà sáng lập công ty Big Bear Commercial, cho hay.

Cùng với sự phổ biến của năng lượng mặt trời, các tấm pin phế liệu bỏ đi cũng ngày càng gia tăng. Ước tính tới năm 2025, tổng lượng rác thải pin mặt trời có thể lên tới 78 triệu tấn trên toàn cầu. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một "mỏ vàng" cho các đơn vị tái chế để vừa có thể sinh lời, vừa đem lại tác động tích cực tới môi trường.

Nông dân Đức tăng gấp đôi thu nhập nhờ pin mặt trờiNông dân Đức tăng gấp đôi thu nhập nhờ pin mặt trời

VTV.vn - Tại Đức, nhiều hộ nông dân đã tìm ra giải pháp tăng lợi nhuận từ việc lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên các diện tích đất nông nghiệp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.52701423220803202-ehc-iat-hnagn-ohc-gnav-om-iort-tam-nip-iaht-car/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Rác thải pin mặt trời - “mỏ vàng” cho ngành tái chế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools