Ngày 2-8, cùng với nhiều sân bay khác, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách đi máy bay. Mỗi hành khách chỉ mất khoảng vài giây, ngắn hơn các hình thức giấy tờ tùy thân khác và chưa ghi nhận trục trặc phát sinh trong quá trình làm thủ tục.
Nhanh chóng, tiện lợi
Anh Hồ Văn Tùng, hành khách bay từ TP HCM đi Đà Nẵng, cho biết lần đầu tiên anh làm thủ tục bằng VNeID, thấy tiện lợi, nhanh chóng. "Do có đọc thông tin hướng dẫn trước nên tôi đã mở sẵn tài khoản VNeID trên điện thoại với phần hiển thị thông tin cá nhân điện tử, nhờ đó quá trình làm thủ tục nhanh chóng. Tiện lợi nhất là không lo mất giấy tờ cá nhân vì chỉ cần mang theo điện thoại" - anh Tùng nhận xét.
Hành khách làm thủ tục qua cửa an ninh ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) chiều 2-8 .Ảnh: THÁI PHƯƠNG
Vừa làm thủ tục qua cửa an ninh ở sân bay Tân Sơn Nhất bằng tài khoản VNeID, chị Hồ Nguyễn Cúc Phương, công tác tại Trường Cao đẳng Kinh tế TP HCM, tỏ ra khá bất ngờ vì hình thức này rất đơn giản và nhanh chóng. "Tôi có đem theo CCCD nhưng muốn trải nghiệm thử loại giấy tờ tùy thân điện tử trên điện thoại như thế nào. Cảm giác của tôi là hình thức làm thủ tục này rất tiện lợi, không phát sinh trục trặc gì. Người lớn tuổi sử dụng điện thoại thông minh chưa thành thạo có thể gặp chút khó khăn nhưng nếu được phổ biến rộng rãi và khi đã quen thuộc, việc làm thủ tục bằng tài khoản VNeID sẽ rất tiện lợi. Đổi lại, chúng tôi mong muốn hình thức này phải thật sự an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của hành khách" - chị Cúc Phương nói.
Tại sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội), trong ngày đầu tiên có hơn 100 lượt hành khách sử dụng tài khoản VNeID để thay giấy tờ tùy thân làm thủ tục đi máy bay, trong đó đa phần là người trẻ. Những hành khách này sử dụng VNeID để làm thủ tục check-in tại quầy thủ tục, để nhân viên an ninh hàng không kiểm soát trước khi vào khu vực soi chiếu và để nhân viên hãng hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất kiểm tra tại các cửa ra máy bay.
Trước đó, từ ngày 1-6 đến 1-8, sân bay Nội Bài đã thực hiện thí điểm sử dụng tài khoản VNeID để thay giấy tờ làm thủ tục đi máy bay theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam. Quá trình thí điểm đã có gần 7.000 lượt khách sử dụng VNeID làm thủ tục bay qua sân bay Nội Bài. Theo số liệu báo cáo đánh giá ban đầu, thời gian để nhân viên an ninh hàng không kiểm tra trực quan tài khoản VNeID mức độ 2 đối với một hành khách (không tính thời gian xếp hàng) dao động 10 - 140 giây. Thời gian kiểm tra bằng quét mã QR tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đối với một hành khách dao động 5 - 15 giây. 100% việc quét mã QR thành công, 100% tài khoản VNeID mức 2 sau khi quét mã QR đều cho kết quả là tài khoản do Bộ Công an cấp.
Còn một số trục trặc
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá việc thí điểm sử dụng tài khoản VNeID mức độ 2 trên ứng dụng VNeID giúp tạo thuận lợi cho công tác quản lý tại sân bay, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm thời gian làm thủ tục, nâng cao hiệu quả hoạt động khi ứng dụng công nghệ số vào hoạt động của cảng hàng không. Tuy vậy, thực tế thí điểm cũng cho thấy một số trường hợp hành khách gặp khó khăn do trục trặc về tài khoản VNeID, lỗi do mất kết nối mạng internet, chưa quen thao tác trên ứng dụng VNeID, quên mật khẩu đăng nhập, một số hành khách sau khi mở VNeID thì CCCD hết hạn nên không được chấp nhận...
Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và sân bay Vân Đồn, tỉ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi máy bay (các chuyến bay nội địa) là 0,64%. Thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình khoảng 20 giây; thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây, trong khi nếu hành khách sử dụng giấy tờ đi máy bay thông thường qua kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình hết 6 giây.
Theo ông Tô Tử Hùng, Trưởng Phòng An ninh hàng không - Cục Hàng không Việt Nam, trong quá trình thí điểm cũng có gặp một số khó khăn, song để bảo đảm quyền của hành khách, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Theo Cục Hàng không, hiện nay việc xác nhận tài khoản VNeID mức độ 2 của khách hàng đang được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Công an là dùng mắt thường để xác nhận, trong các trường hợp đặc biệt sẽ sử dụng tài khoản của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để xác thực. Về lâu dài sẽ tiến tới sử dụng thiết bị chuyên dụng thay cho mắt thường để xác thực các tài khoản này.
Cục Hàng không cũng đề nghị ACV, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả; kết hợp đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học; ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, thủ tục cấp phép thiết bị xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực CCCD, VNeID, hệ thống định danh theo hướng dẫn của Bộ Công an; hệ thống xác thực phù hợp tiêu chuẩn và hướng dẫn của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế).
Giúp giải quyết tình trạng quá tải
Không chỉ triển khai ứng dụng VNeID vào làm thủ tục hàng không, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an cũng vừa triển khai đăng ký và sử dụng cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (Autogate) tại Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Với hệ thống này, hành khách có thể quét hộ chiếu tự động (scan passport), giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục xuất nhập cảnh theo hình thức thủ công như trước.
Có 10 máy quét hộ chiếu tự động được lắp đặt ở nhà ga quốc tế - sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó 5 máy phục vụ hành khách xuất cảnh và 5 máy cho khách nhập cảnh. Hệ thống máy quét sẽ giảm thời gian kiểm tra an ninh xuất nhập cảnh xuống còn khoảng 30 giây/khách.
Hãng Hàng không Vietravel Airlines nhận xét việc đưa hệ thống máy quét hộ chiếu tự động tại nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất vào thử nghiệm và Cục Hàng không Việt Nam chính thức triển khai sử dụng tài khoản VNeID mức độ 2 đối với hành khách đi máy bay là thông tin tích cực cho cả ngành, góp phần cải thiện đáng kể trải nghiệm của hành khách.
Đại diện Hãng Hàng không Vietnam Airlines cho rằng việc triển khai cửa tự động hóa công tác kiểm soát hộ chiếu tại Tân Sơn Nhất mang lại trải nghiệm và thuận tiện cho khách, góp phần nâng cao hình ảnh dịch vụ và kết quả chuyển đổi số ngành hàng không Việt Nam.
Theo ACV, sản lượng hành khách trong 6 tháng qua hệ thống sân bay đạt 56,8 triệu lượt, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện 48% kế hoạch năm 2023. Dự kiến, lưu lượng khách đi máy bay sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2023 và năm 2024. Do đó, việc triển khai thêm các phương thức, giải pháp mới sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải tại các cảng hàng không, giúp hành khách tiết kiệm thời gian và công sức khi đi máy bay. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không của Việt Nam.
Xem thêm: mth.14772711220803202-yab-cut-uht-mal-naht-yut-yaig-yaht-dienv-gnud/et-hnik/nv.moc.dln