vĐồng tin tức tài chính 365

Tăng cường kiểm soát chất lượng trái cây xuất khẩu

2023-08-03 14:25

Theo Bộ NN&PTNT, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm rau quả đạt 3,2 tỷ USD trong 7 tháng qua, với tốc độ tăng trưởng tới 68%. Trong những tháng tới để đảm bảo mục tiêu xuất khẩu 5 tỷ USD của ngành hàng rau quả, đòi hỏi phải ứng phó kịp thời với những cảnh báo về việc vi phạm các quy định nhập khẩu thị trường quốc tế.

Thanh long từng là mặt hàng 10 năm liền đứng đầu trong danh sách xuất khẩu trái cây và được mệnh danh là loại trái cây tỷ đô nhưng giờ đây danh hiệu "vua trái cây" đã thuộc về sầu riêng khi mặt hàng này đã vượt thanh long. Sầu riêng có thể xuất khẩu mang về kim ngạch 1,2 tỷ USD trong năm nay và dự kiến kim ngạch có thể mang về 2 tỷ USD vào năm sau.

Việc sầu riêng vươn lên thành loại trái cây xuất khẩu lớn nhất Việt Nam cũng được các doanh nghiệp trong ngành nhận định là một "kỳ tích" bởi năm ngoái, quả này chỉ mang về 420 triệu USD xuất khẩu. Kết quả xuất khẩu sầu riêng ấn tượng với mức tăng hơn 68% có sự đóng góp rất lớn từ thị trường Trung Quốc.

Tăng cường kiểm soát chất lượng trái cây xuất khẩu - Ảnh 1.

Sầu riêng có thể xuất khẩu mang về kim ngạch 1,2 tỷ USD trong năm nay và dự kiến kim ngạch có thể mang về 2 tỷ USD vào năm sau. Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư.

Tuy nhiên, trước việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc thông báo các vi phạm về kiểm dịch thực vật của nhiều lô hàng trái cây từ Việt Nam, sắp tới cơ quan quản lý của Việt Nam sẽ kiểm soát kỹ hơn nữa các mã số vùng trồng, đóng gói.

Ông Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Các mã mà hiện nay không chỉ có Trung Quốc kiểm dịch, mà các cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam nếu phát hiện nhiều lần trước khi xuất khẩu và yêu cầu quay về tái chế thì chúng tôi sẽ xem xét báo cáo Bộ để yêu cầu tạm dừng các mã này kể cả cơ sở đóng gói".

Hiện Việt Nam có khoảng 6.500 vùng trồng và 1.600 cơ sở đóng gói tại 33 địa phương được cấp mã xuất khẩu. Có được "visa" xuất khẩu vào nhiều thị trường lớn và quan trọng ngành rau quả đang dần phải hoàn thiện việc quản lý chất lượng để giữ đà tăng trưởng.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.7251530130803202-uahk-taux-yac-iart-gnoul-tahc-taos-meik-gnouc-gnat/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tăng cường kiểm soát chất lượng trái cây xuất khẩu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools