Một nhóm người Úc lái chiếc Toyota Land Cruiser 40 Series độ động cơ điện đã lập kỷ lục thế giới về chuyến đi dài nhất và sâu nhất dưới nước, khi đi được 7km ở độ sâu lên đến 30m qua cảng Darwin.
Đội lặn đeo ống thở, lái Toyota Land Cruiser độ điện xuống nước
Nhóm này gồm các kỹ sư cơ khí, thợ lặn… lấy cảm hứng từ một màn trình diễn mạo hiểm của một nhóm khác từng thử vào đầu những năm 1980. Được trang bị ống thở dài 60m, cũng trên một chiếc Toyota Land Cruiser, nhóm này đã cố gắng băng qua bến cảng, nhưng chỉ đi được 3km.
Để dễ dàng đi dưới nước hơn, nhóm người Úc mới đây đã quyết định loại bỏ hệ truyền động truyền thống của chiếc Toyota Land Cruiser 1978 không phù hợp để chạy trên đường, sau đó thay thế bằng động cơ điện.
Theo tạp chí chuyên về khoa học Cosmos của Viện Hoàng gia Úc, trong nhóm có một số người đã từng làm việc trong các dự án ô tô năng lượng mặt trời ở trường đại học. Họ chọn Toyota Land Cruiser cổ điển vì dễ dàng độ lại hơn.
Mỗi lần lái được 15 phút, đến đích sau 12 tiếng
Tuy nhiên, ngay cả những người lành nghề đều biết việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện không dễ, để đi dưới nước càng phức tạp. Một trong những vấn đề cần đặc biệt chú ý là nguy cơ điện giật.
Lấy cảm hứng từ các phương tiện điều khiển từ xa chạy dưới nước, nhóm đã bọc động cơ, bộ điều khiển và pin trong dầu silicon - loại dầu công nghiệp không dễ bị cháy, có khả năng chống nước khá ổn và đặc biệt ít gây hại cho môi trường nếu chẳng may bị rò rỉ.
Họ cũng phải thử xe nhiều lần trong các điều kiện về áp lực chịu nước, cả trong buồng áp suất và một lần thử nghiệm dưới nước mặn, điều chỉnh các loại pin, tụ điện phù hợp cho một chiếc xe dưới nước.
Họ đổ đầy nước vào lốp để đảm bảo lốp chịu được áp suất dưới nước, đồng thời tăng cường độ bám ở đáy.
Ngày chạy xe chính thức được ấn định vào 29-7, khoảng 9h sáng (giờ địa phương). Dự kiến đến bờ bên kia vào khoảng 16h. Nhưng không may, chiếc Toyota Land Cruiser dù xử lý nước tốt nhưng lại bị sa lầy do lớp bùn và phù sa ở đáy bến cảng, khiến tốc độ di chuyển chậm lại. Đội phải gắn bóng bay vào để hỗ trợ xe "nhấc bánh" khỏi bùn.
Ngoài ra, chiếc xe còn phải vượt qua đường ống dẫn khí, khiến quá trình di chuyển càng bị trì hoãn.
Một vấn đề khác ảnh hưởng đến thời gian là các tay lái phải thay nhau liên tục. Đội lái là 30 thợ lặn đến từ khắp nước Úc. Do vấn đề áp lực nước, họ chỉ có thể ngồi lái 15 phút mỗi lần. Ngoài ra, họ cũng phải lo đối phó với nguy cơ gặp cá sấu nước mặn hoặc cá mập.
May mắn, dù mất nhiều thời gian, nhóm nghiên cứu cuối cùng đã chinh phục thử thách thành công. Ngay trước 21h, khoảng 12 tiếng kể từ lúc bắt đầu, chiếc Toyota Land Cruiser điện đã đến đích.
Dù mất khá nhiều thời gian nhưng dù sao đây vẫn là một kỳ công ngoạn mục về kỹ thuật.
Hành trình xuống nước và lên bờ của Toyota Land Cruiser chạy điện - Video: ABC News
Taxi điện "bay" trên nước đầu tiên trên thế giới từng ra mắt tại Cannes, Pháp bắt đầu vận hành dịch vụ chở khách thương mại ở hồ Annecy.