vĐồng tin tức tài chính 365

Nhà bán lẻ nội đa dạng hóa hệ thống phân phối

2023-08-04 08:24

Cuộc cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ càng lúc càng quyết liệt, không chỉ trong chuyện mở rộng mạng lưới bán lẻ mà còn ở việc đa dạng mô hình kinh doanh nhằm khai thác mọi phân khúc khách hàng. Trên thực tế, đa dạng hóa mô hình bán lẻ là xu hướng của thế giới còn tại Việt Nam, Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đang tiên phong đi theo hướng này.

Tiến vào phân khúc cấp cao

Những ngày này, siêu thị cao cấp Finelife Urban Hill (đường Nguyễn Văn Linh, phường Tân Phong, quận 7, TP HCM) đang hoàn tất các khâu chuẩn bị để chính thức khởi động Ngày hội hàng nhập khẩu, kéo dài từ 5 đến 23-8. Nằm trong kế hoạch "Thay đổi diện mạo, nâng tầm trải nghiệm" nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, chương trình Ngày hội hàng nhập khẩu được tổ chức để tạo ra không gian mua sắm và trải nghiệm hàng hóa nhập khẩu từ các nơi trên thế giới. "Cơ cấu ngành hàng nhập khẩu của Finelife cao hơn so với những anh em nhà "Co.op" nên chúng tôi tổ chức chương trình này nhằm giới thiệu những mặt hàng độc lạ Á - Âu đến khách hàng như bò dát vàng, ba rọi bò Mỹ, gầu bò Mỹ, thịt heo Iberico của Tây Ban Nha, thịt bò Okini Nhật Bản, thịt heo tuyết...".

Chọn phân khúc là khách hàng có thu nhập cao nên Finelife tối ưu hóa dịch vụ khách hàng nhằm giúp khách hàng mua sắm thuận tiện nhất. Đầu tiên phải kể đến dịch vụ Drive-thru: khách hàng đặt hàng trước qua các kênh online và đến nhận hàng trực tiếp tại siêu thị ngay trên xe của mình mà không cần bước vào siêu thị. Quầy thanh toán "Safe Check-out" được thiết lập nhằm giúp khách hàng chủ động tự thanh toán giỏ hàng với phương thức không dùng tiền mặt giúp tiết kiệm thời gian.

Nhà bán lẻ nội đa dạng hóa hệ thống phân phối - Ảnh 1.

Siêu thị cao cấp Finelife cung cấp đa dạng hàng hóa nhập khẩu từ các nơi trên thế giới

Finelife là thương hiệu siêu thị phân khúc cao cấp do Saigon Co.op đầu tư. Ra mắt siêu thị đầu tiên vào năm 2019 tại khu dân cư Hà Đô, quận 10, TP HCM, tính đến nay, chuỗi Finelife đã mở được 4 siêu thị tại quận 7, quận 10 và huyện Bình Chánh.

Với định hướng trở thành thương hiệu hàng đầu trong mô hình kinh doanh siêu thị cao cấp tại Việt Nam cả về số lượng cửa hàng, chất lượng hàng hóa và dịch vụ trải nghiệm, siêu thị cao cấp Finelife kinh doanh lên đến 12.000 mặt hàng có tiêu chuẩn chất lượng, nguồn gốc rõ ràng và các mặt hàng cao cấp đủ các ngành hàng. Ngoài các mặt hàng phục vụ tiêu dùng hằng ngày, Finelife tập trung chủ yếu vào các mặt hàng hữu cơ trong nước và nhập khẩu, các hàng hóa cao cấp của các ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng... và các nhóm hàng cao cấp organic, deli, trái cây, rau củ... Về mặt hàng nhập khẩu, Finelife kinh doanh từ hoa quả, thực phẩm tươi sống, đồ hộp, sản phẩm deli, thủy hải sản, rượu cao cấp được nhập khẩu từ nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, New Zealand, Na Uy đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan.

"Chọn phân khúc phục vụ khác với những hệ thống phân phối còn lại thuộc Saigon Co.op, Finelife chính là mảnh ghép cuối cùng để Saigon Co.op phủ kín các góc của thị trường bán lẻ Việt Nam" - ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc marketing, chia sẻ.

Tăng tốc phát triển Co.op Food

Bên cạnh việc làm mới trải nghiệm của khách hàng ở phân khúc siêu thị cao cấp, Saigon Co.op còn đẩy mạnh sự hiện diện ở phân khúc cửa hàng thực phẩm nhỏ Co.op Food. Trong cuối tháng 7-2023, 4 cửa hàng thực phẩm Co.op Food đã đồng loạt được khai trương tại 3 thành phố trên toàn quốc, gồm TP HCM, Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa). Chỉ trong tháng 7, đã có 13 cửa hàng Co.op Food khai trương, đưa tổng số Co.op Food đang hoạt động hiệu quả trên toàn quốc là 571 cửa hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart kiêm Giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết Saigon Co.op tập trung tăng tốc phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi như Co.op Food, Co.op Smile, Cheers... nhằm đa dạng hóa hệ sinh thái và là nền tảng để đơn vị phát triển thương mại điện tử, hoàn thiện cấu trúc online to offline và offline to online để tiến tới hoạt động hiệu quả hơn.

Nhà bán lẻ nội đa dạng hóa hệ thống phân phối - Ảnh 2.

Co.op Food cung cấp thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày

Với Co.op Food, đây là cửa hàng quy mô nhỏ, có lợi thế linh hoạt về cơ cấu hàng hóa, từ đó xây dựng đặc thù riêng cho từng bán kính phục vụ, tạo cho khách hàng sự thoải mái, tiện lợi khi mua sắm. Chỉ trong thời gian ngắn sau khai trương, mỗi cửa hàng Co.op Food đều đã sở hữu một tệp khách hàng "ruột" thông qua tần suất mua sắm và giá trị trung bình của hóa đơn. Tại Co.op Food, khách dễ dàng tìm thấy thực phẩm và hàng hóa thiết yếu gồm thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc, thực phẩm tươi sống... với giá cả bình ổn, được chọn lựa từ nhà cung cấp uy tín, có chứng nhận an toàn VietGAP, GlobalGAP về quy trình sản xuất, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Cửa hàng Co.op Food còn mang đến nhiều tiện ích gia tăng cho khách hàng như: đặt hàng qua điện thoại, giao hàng tận nhà, thanh toán trực tiếp qua thẻ ngân hàng, sử dụng phiếu quà tặng và được hưởng mọi quyền lợi tích lũy điểm của chương trình khách hàng thân thiết. Bên cạnh đó, Co.op Food kết hợp cùng các ứng dụng giao hàng trên thiết bị di động như Grab, Beanim, Now, ZaloPay để khách hàng có thể mua sắm nhanh chóng và tiện lợi.

"Việc phát triển và đa dạng hóa các loại hình bán lẻ không nằm ngoài mục đích đem đến sự tiện nghi, phong phú cho nhu cầu người tiêu dùng, góp phần bình ổn giá cả thị trường và phát triển hơn thị trường bán lẻ hiện đại trong nước. Đây cũng là định hướng chiến lược phát triển xuyên suốt của Saigon Co.op".

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành hoạt động Co.opmart,
Giám đốc marketing Saigon Co.op

Xem thêm: mth.99762747130803202-iohp-nahp-gnoht-eh-aoh-gnad-ad-ion-el-nab-ahn/et-hnik/nv.moc.dln

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhà bán lẻ nội đa dạng hóa hệ thống phân phối”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools