vĐồng tin tức tài chính 365

Cử tri TP HCM kiến nghị đánh thuế cao với bất động sản bỏ hoang, Bộ Tài chính nói gì?

2023-08-04 10:50

Bộ Tài chính vừa có trả lời kiến nghị của cử tri TP HCM về một số chính sách thuế liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Trước đó, cơ quan này nhận được kiến nghị của cử tri TP HCM do Ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội) chuyển đến về việc quản lý bất động sản nhằm tạo công bằng cho người dân và xử lý triệt để việc lợi dụng chính sách để trục lợi, đầu cơ đất đai trong nhiều năm qua.

Cử tri TP HCM kiến nghị đánh thuế cao với bất động sản bỏ hoang, Bộ Tài chính nói gì? - Ảnh 1.

Cử tri TP HCM kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chính sách thuế bất động sản. Ảnh: NLĐO

Theo đó, cử tri đề nghị đánh thuế đối với các tập thể, cá nhân có quyền sử dụng từ bất động sản thứ 2 và đánh thuế cao đối với những bất động sản bỏ trống, không thu được giá trị từ đất để tránh lãng phí, đầu cơ tăng giá đất làm mất công bằng xã hội.

"Nếu quy định việc đánh thuế đối với bất động sản thứ 2, phải căn cứ vào diện tích, trị giá cụ thể của bất động sản, nguồn gốc hình thành, nguồn tiền tạo bất động sản đó,... thì mới có cơ sở để tính thuế, không quy định chung chung như Luật Đất đai (sửa đổi) gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và Nhà nước, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật"- cử tri TP HCM kiến nghị.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết hiện nay, hệ thống chính sách thuế, phí, lệ phí đối với bất động sản về cơ bản đã bao quát khá đầy đủ các khoản thu liên quan đến bất động sản phát sinh trong cả ba giai đoạn.

Thứ nhất, xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản; thứ hai, sử dụng, khai thác bất động sản và thứ ba là chuyển nhượng bất động sản. Việc thực hiện các chính sách này trong thời gian qua theo đánh giá của Bộ Tài chính đã góp phần tăng cường quản lý nhà nước đối với đất đai, góp phần khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng đất tiết kiệm, có hiệu quả, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước.

Trong đó, Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hiện hành đã có quy định thu thuế lũy tiến đối với trường hợp có quyền sử dụng nhiều thửa đất (cộng dồn diện tích để tính thuế theo biểu lũy tiến là 0,03% đối với diện tích trong hạn mức; 0,07% đối với diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức; 0,15% đối với diện tích vượt quá 3 lần hạn mức); áp dụng mức thuế suất 0,15% đối với đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định.

Theo Bộ Tài chính, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15, trong đó có báo cáo về kết quả nghiên cứu, rà soát Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật thuế sử dụng đất nông nghiệp và đề xuất xây dựng dự án Luật thuế bất động sản, dự kiến đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10-2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5-2025).

Với lộ trình đó, Bộ Tài chính hiện đang nghiên cứu xây dựng dự án Luật thuế bất động sản, trong đó có nghiên cứu về thuế đối với nhà ở thứ hai, thuế đối với nhà, đất bỏ trống, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến bất động sản và đặt trong tổng thể chiến lược cải cách hệ thống chính sách thuế đến năm 2030.

Bộ Tài chính cho rằng việc đề xuất xây dựng chính sách thuế bất động sản sẽ được nghiên cứu đánh giá kỹ khi dự án luật và sẽ được gửi xin ý kiến rộng rãi các Bộ, ngành, địa phương theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Xem thêm: mth.63754409040803202-ig-ion-hnihc-iat-ob-gnaoh-ob-nas-gnod-tab-iov-oac-euht-hnad-ihgn-neik-mch-pt-irt-uc/et-hnik/nv.moc.dln

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cử tri TP HCM kiến nghị đánh thuế cao với bất động sản bỏ hoang, Bộ Tài chính nói gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools