vĐồng tin tức tài chính 365

Apple tăng trưởng vượt kỳ vọng

2023-08-04 14:25

Theo đó, tăng trưởng của Táo khuyết tính cả về doanh thu và doanh số bán hàng, trong đó mảng Dịch vụ tăng mạnh nhất với 8%, vượt qua kỳ vọng của Phố Wall.

Trước đó, Apple đã đề xuất mức tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái đối với mảng dịch vụ. Công ty nghiên cứu thị trường FactSet ước tính doanh thu có thể đạt mốc hơn 20,7 tỷ USD.

"Đối với mảng kinh doanh dịch vụ, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng doanh thu hàng năm sẽ tăng tốc từ mức hơn 5% dự kiến trong quý tài chính thứ ba. Qua phân tích, chúng tôi nhận thấy thị trường quảng cáo trực tuyến đã được cải thiện", nhà phân tích Sidney Ho của Deutsche Bank viết.

Mảng dịch vụ khởi sắc nhưng doanh số bán hàng tổng thể của Apple vẫn giảm 1% so với năm trước. Doanh thu từ các dòng iPhone, máy Mac và iPad đều giảm so cùng kỳ năm ngoái.

Cổ phiếu của Apple đã giảm hơn 2% trong phiên giao dịch cùng lúc với hội nghị báo cáo kết quả kinh doanh.

Apple tăng trưởng vượt kỳ vọng - Ảnh 1.

Apple vừa báo cáo kết quả tài chính quý 3 với những con số vượt qua kỳ vọng của Phố Wall.

Cụ thể kết quả kinh doanh của Apple so với mức dự báo của công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv như sau:

• Doanh thu: 81,8 tỷ USD so với con số ước tính 81,69 tỷ USD, giảm 1%

• Doanh thu iPhone: 39,67 tỷ USD so với con số ước tính 39,91 tỷ USD, giảm 2%

• Doanh thu máy Mac: 6,84 tỷ USD so với con số ước tính 6,62 tỷ USD, giảm 7%

• Doanh thu iPad: 5,79 tỷ USD so với con số ước tính 6,41 tỷ USD, giảm 20%

• Doanh thu Sản phẩm khác: 8,28 tỷ USD so với con số ước tính 8,39 tỷ USD, tăng 2%

• Doanh thu dịch vụ: 21,21 tỷ USD so với con số ước tính 20,76 tỷ USD, tăng 8%

• Tỷ suất lợi nhuận gộp: 44,5% so với con số ước tính 44,2%

Doanh thu quý III dự kiến giảm nhẹ

Trong hội nghị báo cáo kết quả kinh doanh, Giám đốc tài chính của Apple, ông Luca Maestri cho biết, các nhà đầu tư có thể mong đợi kết quả bán hàng quý của quý IV tương tự như hiệu suất quý III so với cùng kỳ năm trước, nghĩa là tổng doanh thu giảm hơn 1%.

Trong quý IV năm 2022 của Apple, hãng đã báo cáo doanh thu 90,15 tỷ USD. Nếu con số đó giảm 1%, như ông Luca Maestri gợi ý, Apple sẽ báo cáo doanh thu khoảng 89,25 tỷ USD trong quý hiện tại.

Apple tăng trưởng vượt kỳ vọng - Ảnh 2.

Doanh thu từ các dòng iPhone, máy Mac và iPad đều giảm so cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích của Refinitiv đã dự đoán doanh thu quý IV của Apple là 90,19 tỷ USD.

"Chúng tôi kỳ vọng hiệu suất doanh thu trong quý IV so với cùng kỳ năm trước sẽ tương tự như quý III với giả định rằng triển vọng kinh tế vĩ mô không xấu đi so với những gì chúng tôi dự kiến hôm nay. Ngoại hối sẽ tiếp tục là một cơn gió ngược và chúng tôi cho rằng tác động tiêu cực đến doanh thu hàng năm là hơn 2 điểm phần trăm", ông Luca Maestri nói.

Tim Cook: Apple đã nghiên cứu AI trong nhiều năm

Một chủ đề lớn bị thiếu trong báo cáo kinh doanh của Apple trong quý này là trí tuệ nhân tạo.

Trong khi cả thế giới công nghệ dường như đang nói về AI với những mô hình như ChatGPT và các mô hình tương tự, thì Apple ít nói về chủ đề này hơn nhiều. Có lẽ bởi Táo khuyết là công ty sản phẩm và không thực sự bán các công cụ dành cho nhà phát triển như điện toán đám mây.

Apple tăng trưởng vượt kỳ vọng - Ảnh 3.

Tuy nhiên, trong cuộc trả lời phỏng vấn với CNBC vào thứ Năm, CEO của Apple, Tim Cook nói rằng Apple nghiên cứu AI tổng quát và các mô hình AI khác nhau trong nhiều năm.

"Chúng tôi coi AI và ML (Machine learning – Máy học) là những công nghệ cốt lõi cơ bản. Và chúng hầu như được nhúng vào mọi sản phẩm mà chúng tôi xây dựng", ông Cook nói.

"Apple đã thực hiện nghiên cứu về AI và học máy, bao gồm cả AI tổng quát trong nhiều năm", ông nói thêm.

Trước đó, Bloomberg News đưa tin, Apple đang phát triển mô hình AI mới trong nội bộ. Cụ thể, Táo khuyết có một nền tảng AI nội bộ có tên là Ajax và một nhóm nhỏ các kỹ sư đã xây dựng một chatbot được gọi là "Apple GPT". Quyền truy cập vào chatbot bị giới hạn trong Apple. Theo báo cáo, một số nhân viên của Apple tin rằng công ty đang hướng tới một thông báo quan trọng về AI vào năm tới.

Ngoài LLM (mô hình ngôn ngữ lớn), Apple sử dụng rất nhiều công nghệ máy học trong các sản phẩm của mình, từ nhận dạng giọng nói Siri đến khả năng nhận diện khuôn mặt thậm chí cả nhận diện thú cưng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.44481303140803202-gnov-yk-touv-gnourt-gnat-elppa/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags: app

“Apple tăng trưởng vượt kỳ vọng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools