vĐồng tin tức tài chính 365

Australia rút đơn kiện Trung Quốc tại WTO

2023-08-04 15:21

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay cho biết sẽ gỡ bỏ thuế nhập khẩu và thuế chống bán phá giá với lúa mạch Australia kể từ ngày 5/8. Sản phẩm này đã chịu mức thuế lên tới 80,5% suốt 3 năm qua.

"Chúng tôi hoan nghênh động thái này. Nó sẽ mở đường cho các hãng xuất khẩu lúa mạch của Australia tái gia nhập thị trường Trung Quốc. Việc này có lợi cho cả các công ty Australia và người tiêu dùng Trung Quốc", Ngoại trưởng Australia Penny Wong cho biết. Giao thương lúa mạch giữa hai nước từng đạt 1,5 tỷ đôla Australia (986 triệu USD) một năm.

Australia sau đó cũng cho biết sẽ rút đơn kiện Trung Quốc tại WTO về thuế với lúa mạch, nhưng vẫn giữ đơn kiện về rượu vang. Sản phẩm này hiện phải chịu thuế 218% khi vào Trung Quốc.

Một cánh đồng lúa mạch tại New South Wales (Australia). Ảnh: Reuters

Một cánh đồng lúa mạch tại New South Wales (Australia). Ảnh: Reuters

Quan hệ giữa hai nước xuống cấp năm 2020, sau khi Australia kêu gọi điều tra nguồn gốc Covid-19. Trung Quốc sau đó áp thuế nhập khẩu với nhiều sản phẩm chủ chốt của Australia như lúa mạch, thịt bò và rượu vang. Australia cũng trả đũa bằng cách nộp đơn kiện lên WTO.

Trung Quốc vài năm qua mua lúa mạch của Canada, Pháp, Argentina để thay thế. Doanh nghiệp Australia cũng chuyển hướng xuất khẩu sang Trung Đông.

Năm ngoái, căng thẳng hai bên bắt đầu hạ nhiệt. Đầu năm nay, hai bộ trưởng thương mại cũng đàm phán về vấn đề thuế nhập khẩu. Trung Quốc gần đây đã mua trở lại nhiều sản phẩm của Australia như than đá và gỗ.

Australia hiện thúc giục Trung Quốc tiếp tục gỡ bỏ rào cản thương mại với rượu vang. Trước đó, Trung Quốc từng mua tới 1,2 tỷ AUD rượu vang Australia mỗi năm.

Hà Thu (theo Reuters, AFP)

Xem thêm: lmth.1187364-otw-iat-couq-gnurt-neik-nod-tur-ailartsua/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Australia rút đơn kiện Trung Quốc tại WTO”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools