Theo Đài CNBC danh tiếng từ Mỹ, nghiên cứu thực hiện trong vòng 36 tháng qua của họ cho thấy chi phí sửa xe đã trở nên đắt đỏ hơn đáng kể chỉ sau một năm. Tỉ lệ chênh lệch, theo họ tổng hợp tại Mỹ, lên tới 20%.
Theo giới chuyên gia được CNBC tham khảo, có nhiều nguyên nhân đồng thời tác động đến chi phí sửa chữa xe. Lạm phát tăng 3% chỉ là một phần nhỏ dẫn tới tỉ lệ trên.
Nguyên nhân đầu tiên và dễ nhận ra nhất có thể kể đến là cản trước/sau trên ô tô đang trang bị ngày một nhiều cảm ứng. Những trang bị này đẩy chi phí sửa chữa những tai nạn nhẹ nhàng trước đây lên cao hơn đáng kể (1.500 - 2.000 USD).
Đại dịch COVID-19 là nguyên nhân tiếp theo, khi khiến chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn nặng nề tới tận bây giờ. Linh kiện khan hiếm khiến giá bán chúng tăng lên và người dùng không có nhiều lựa chọn.
Nguyên nhân thứ 3, lần này tính riêng tại Mỹ, là số lượng tai nạn gia tăng (5,3 triệu trong năm 2020 lên 6,1 triệu trong năm 2021). Số lượng thợ sửa xe giảm (đồng thời người có tay nghề sửa các trang bị phức tạp mới xuất hiện trên ô tô khá thiếu thốn) đẩy giá công cao lên là yếu tố tiếp theo.
Tiếp đến, ngày một nhiều người dùng giữ xe lại lâu hơn vì giá xe mới tăng cao. Việc tuổi đời xe cũ tăng cao khiến tần suất hỏng hóc tăng theo.
Nguyên nhân cuối cùng tới từ sự xuất hiện của dịch vụ cập nhật tình trạng sửa xe qua ảnh/video liên tục. Riêng dịch vụ này đẩy giá sửa xe mỗi lần lên 260 USD. Nhưng nhiều khách hàng chấp nhận chi trả để an tâm hơn, do có thể theo dõi quá trình sửa chữa.
Tuy nghiên cứu của CNBC được thực hiện tại Mỹ, đây cũng là tình trạng chung của giới chủ xe trên toàn cầu.
Yếu tố xe phức tạp hơn là xu hướng chung trên thế giới. Theo thời gian, ngày một nhiều công nghệ và trang bị hiện đại xuất hiện sẽ khiến chi phí sửa chữa xe mà người dùng phải “gánh” ngày một cao.
Mặc dù chi phí sửa chữa xe điện sau tai nạn nhìn chung cao hơn xe xăng dầu, cách biệt không lớn như nhiều người vẫn nghĩ.